icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khơi dậy niềm đam mê luyện tập thể thao

  • 07:12 | Thứ Sáu, 28/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày nóng cũng như ngày lạnh, các thành viên trong gia đình chị Nguyễn Thị Hiền (tổ dân phố 9, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) luôn thức dậy vào lúc 5 giờ sáng và cùng nhau chạy bộ. Nhờ duy trì thói quen tập luyện mà sức khỏe của các thành viên trong gia đình ngày càng được cải thiện, nâng cao. Và điều quan trọng nữa là từ việc luyện tập thể thao đã tạo sự gắn kết, góp phần xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc.
 
Thử thách chính mình
 
Vợ chồng chị Nguyễn Thị Hiền (SN 1974, công tác tại Trường tiểu học Hải Đình, TP. Đồng Hới) và anh Phùng Văn Hưng (SN 1966, công tác ở Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Bình) là thành viên "có tuổi" ở Câu lạc bộ (CLB) Quảng Bình Runners. Đồng hành cùng nhau trên các cung đường chạy và trong cuộc sống gia đình, chị Hiền, anh Hưng luôn được bạn bè yêu mến, ngưỡng mộ gọi là cặp "bồ câu" của CLB.
 
Chia sẻ với chúng tôi về niềm đam mê luyện tập thể thao, chị Nguyễn Thị Hiền cho hay: Trong một lần đi kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện do thường xuyên đau nhức xương khớp, chị được bác sĩ kết luận là bị chứng bệnh viêm khớp cùng chậu. Nghe lời khuyên của bác sĩ là phải chăm luyện tập thể dục thể thao, chị bắt đầu tìm hiểu và lựa chọn môn Yoga và chạy bộ để tập luyện.
 
Chị kể, trước khi đến với bộ môn chạy bộ, chị chưa từng nghĩ mình có thể chinh phục được những cự ly khó mà đơn giản là muốn vận động để giữ sức khỏe. Những ngày đầu tập chạy bộ với chị là một thử thách rất lớn, nhiều khi muốn bỏ cuộc. Được sự động viên của anh Phạm Bá Hải, lúc đó là Chủ nhiệm CLB Quảng Bình Runners, người gặt hái rất nhiều thành tích qua các giải chạy và ngưỡng mộ tinh thần, ý chí rèn luyện của anh, chị quyết tâm phải chinh phục bằng được bộ môn này.
 
Từng ngày trôi qua, chị Hiền miệt mài trên các cung đường chạy kể cả những ngày mưa phùn, gió lạnh. Ban đầu, chị chỉ chạy được vài trăm mét nhưng dần dà số km mỗi lần chạy cứ thế tăng lên và thời gian hoàn thành các cự ly đặt ra được rút ngắn lại. Đến nay, chị đã chinh phục được cự ly full Marathon (42km) một cách nhẹ nhàng, điều mà trước đây chị chưa bao giờ nghĩ tới.
 
Nhận thấy sức khỏe ngày càng được cải thiện, cơ thể săn chắc, tinh thần thoải mái, sức đề kháng được nâng lên, chị động viên chồng và các con cùng tham gia. Ban đầu, chị chạy cùng hai con trai, còn chồng chị, anh Phùng Văn Hưng chỉ đi bộ. Anh Hưng cho rằng anh không thể chạy do chứng bệnh đau lưng. Thế nhưng được sự động viên của vợ, anh đã thích nghi với bộ môn chạy bộ. Nhờ sự kiên trì, chịu khó tập luyện, anh Hưng đã hoàn thành được 34km và đang cố gắng chinh phục cự ly khó hơn. Các con của anh chị là Phùng Trọng Hiếu đã hoàn thành cự ly 21km và Phùng Đức Huy chinh phục cự ly 10km.
 
Trên hành trình chạy bộ, đặc biệt là tham gia các giải Marathon, có những lúc “mỏi gối, chùng chân” tưởng chừng không thể theo hết hành trình nhưng chứng kiến những người ở độ tuổi 70 vẫn chạy rất tốt lại tiếp thêm động lực để chị Hiền và các thành viên trong gia đình cùng cố gắng.
Vợ chồng chị Hiền, anh Hưng luôn đồng hành cùng nhau trên các cung đường chạy.
Vợ chồng chị Hiền, anh Hưng (giữa) luôn đồng hành cùng nhau trên các cung đường chạy.
Chị Hiền cho hay: Chạy bộ không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn giúp cho người tập rèn luyện tính kiên trì, bền bỉ, không bỏ cuộc trước những khó khăn. Mới đây, khi tham gia giải Marathon khám phá Quảng Bình (Quang Binh Discovery Marathon) mùa thứ 3, chứng kiến một người khiếm thị với sự hỗ trợ của một người bạn (đến từ TP. Hà Nội) tham gia chạy cự ly 21km, chị và nhiều người cảm phục, xem đó là động lực để rèn luyện.
 
“Khoảng cách lớn nhất là từ chiếc giường đến đôi giày thể thao. Khó khăn lớn nhất là chinh phục chính bản thân mình”, chị Nguyễn Thị Hiền chia sẻ.
 
Lan tỏa niềm đam mê
 
Không chỉ truyền lửa niềm đam mê bộ môn chạy bộ cho các thành viên trong gia đình, chị Hiền còn vận động, hỗ trợ nhiều bạn bè, người thân luyện tập thể dục, thể thao, nhất là những bộ môn dễ tập, không tốn kém nhiều kinh phí như chạy bộ. Từ sự động viên khích lệ của chị, một người bạn là bệnh nhân ung thư đã đến với bộ môn chạy bộ và có sự cải thiện rất rõ về sức khỏe, ăn ngon, ngủ ngon, đảm nhận tốt công việc thường ngày ở cơ quan cũng như ở nhà.
 
Là giáo viên có thâm niên 16 năm dạy lớp 1, chị Nguyễn Thị Hiền không chỉ làm tốt việc dạy chữ mà còn truyền cho học sinh (HS) tình yêu đối với thể thao, rèn luyện cho HS tính kiên trì, chịu khó trong học tập, rèn luyện. Vào các giờ ra chơi hay hoạt động ngoại khóa chị đều tranh thủ thời gian tập cho HS chạy bộ và biểu dương khích lệ các em có kết quả tốt. Nhiều HS của chị về nhà "đòi" bố mẹ cùng chạy để có sức khỏe tốt.
 
Là một trong những thành viên tích cực và là gia đình đầu tiên gia nhập CLB Quảng Bình Runners, gia đình chị Nguyễn Thị Hiền đã góp phần lan tỏa tình yêu thể thao đến nhiều người. Đến nay, CLB có 15 gia đình tham gia, duy trì tập luyện. Gia đình chị còn tham gia nhiều giải chạy trong, ngoài tỉnh và có mặt cả 3 mùa giải Marathon khám phá Quảng Bình. Mới đây, tại giải việt dã Quảng Bình 2023, chị Nguyễn Thị Hiền được xướng tên ở vị trí số 1, cự ly 10km nữ. Và tại giải VnExpress Marathon Imperial Huế 2023, gia đình chị đoạt giải nhất hạng mục gia đình, độ tuổi 15-19.
 
Không chỉ chạy trực tiếp trên các cung đường, gia đình chị Hiền và các thành viên trong CLB Quảng Bình Runners còn tham gia chạy online, nhất là các giải chạy gây quỹ nhân đạo, từ thiện. 
 
Chị Nguyễn Thị Hiền trải lòng: Thành tích và giải thưởng là động lực thúc đẩy thêm niềm đam mê luyện tập thể thao của các thành viên trong gia đình. Nhưng điều quan trọng nhất mà chị có được là tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo cho con ý thức rèn luyện sức khỏe, từ đó gắn kết tình cảm giữa các thành viên. Điều đáng mừng là các con của chị đều rất hăng say luyện tập bộ môn chạy bộ và chơi tốt nhiều môn thể thao khác, như: Bóng rổ, bóng đá, bơi lội, bóng chuyền... Bản thân chị cũng là “tay” bóng chuyền có tiếng, thường xuyên có mặt trong những mùa giải do ngành Giáo dục-Đào tạo tổ chức. Chị còn là người thực hiện rất tốt các tư thế khó, đòi hỏi kỹ thuật cao và thể lực tốt đối với bộ môn yoga.
 
Niềm đam mê thể thao của gia đình chị Nguyễn Thị Hiền và anh Phùng Văn Hưng đã góp phần thúc đẩy phong trào chạy bộ trên địa bàn tỉnh. Qua đó, khích lệ tinh thần luyện tập thể dục thể thao bảo vệ sức khỏe của nhiều người, nhất là những gia đình trẻ. Từ các gia đình thể thao như gia đình chị Nguyễn Thị Hiền sẽ tạo sức lan tỏa trong phong trào rèn luyện thể dục thể thao ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.
 
Để được trải nghiệm và thử thách bản thân, những người đam mê chạy bộ đã sắp xếp thời gian, đóng góp kinh phí để tham gia các giải Marathon được tổ chức trong và ngoài tỉnh. Không ít gia đình có 100% thành viên tham gia các giải chạy như gia đình chị Nguyễn Thị Hiền. Hiện tại, gia đình chị Hiền và nhiều thành viên trong CLB Quảng Bình Runners đang tích cực luyện tập để tham gia giải Grand Marathon Đồng Hới dự kiến tổ chức vào tháng 7/2023 và những giải khác với mục tiêu rút ngắn thời gian chạy khi chinh phục khám phá các cự ly.
Nh.V

tin liên quan

Kình ngư Huy Hoàng và khát vọng từ SEA Games

Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng - người nhận trọng trách cầm cờ của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 sẽ thi đấu kỳ đại hội thể thao khu vực lần thứ 4 trong sự nghiệp với khát vọng khẳng định mình trong vai trò biểu tượng mới trên đường đua xanh.

Khai mạc Giải Bóng chuyền vô địch các Câu lạc bộ nữ châu Á năm 2023

Tối 25/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Vĩnh Phúc đã diễn ra Lễ khai mạc Giải Bóng chuyền vô địch các Câu lạc bộ nữ châu Á - Cup VTVcab năm 2023.

TX. Ba Đồn: Khai mạc giải bóng chuyền nam lần thứ VII

(QBĐT) - Sáng 25/4, TX. Ba Đồn tổ chức khai mạc giải bóng chuyền nam lần thứ VII, năm 2023.