icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Kình ngư Huy Hoàng và khát vọng từ SEA Games

  • 07:54 | Thứ Năm, 27/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng - người nhận trọng trách cầm cờ của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 sẽ thi đấu kỳ đại hội thể thao khu vực lần thứ 4 trong sự nghiệp với khát vọng khẳng định mình trong vai trò biểu tượng mới trên đường đua xanh.
 
Trụ cột của đội tuyển bơi quốc gia
 
Kể từ thời điểm "cô gái thép" Ánh Viên chia tay ĐTQG từ trước thềm SEA Games 31, Huy Hoàng đã trở thành trụ cột ở đội tuyển bơi quốc gia. Thành tích giành 5 HCV (4 HCV cá nhân 1.500m tự do, 800m tự do, 400m tự do, 200m bướm và 1 HCV nội dung tiếp sức 4x200m nam) của kình ngư người Quảng Bình đã đóng góp đáng kể vào thành tích chung 11 HCV, 11 HCB, 3 HCĐ mà đội tuyển bơi giành được tại kỳ đại hội thể thao khu vực được tổ chức trên sân nhà.
 
Với tổng số 8 HCV đã giành được tại 3 kỳ SEA Games 29, 30 và 31, ở tuổi 22, Nguyễn Huy Hoàng đã trở thành nam kình ngư xuất sắc nhất trong lịch sử bơi Việt Nam trong các cuộc thi đấu ở khu vực. Ngoài ra, danh hiệu VĐV xuất sắc nhất SEA Games 31 (cùng Nguyễn Thị Oanh, Joshua Robert Atkinson, Jing Wen Quah) đã khẳng định, Nguyễn Huy Hoàng là một trong những gương mặt sáng giá và nhiều triển vọng của Đoàn Thể thao Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
 
SEA Games 32 là kỳ đại hội khu vực thứ 4 và đánh dấu một cột mốc mới trong sự nghiệp thi đấu của Huy Hoàng. Không còn bỡ ngỡ, rụt rè như lần giành tấm HCV đầu tiên trên đất Malaysia vào năm 2017 hay vỡ òa trong cảm giác sung sướng với cú đúp tại Philippines 2 năm sau đó. Giờ đây, với vai trò trụ cột ở đội tuyển bơi quốc gia, Huy Hoàng đến Campuchia với tâm thế khác biệt, với sự trưởng thành về chuyên môn và tràn đầy tự tin trước khi bước vào cuộc thi đấu.
 
"Tôi không có bất cứ áp lực nào về thành tích và đặt ra mục tiêu bảo vệ những gì mình đã giành được tại SEA Games 31. Đáng tiếc là nội dung 800m tự do không có trong chương trình thi đấu nhưng điều đó khiến mình phải nỗ lực hơn trong các cuộc thi đấu còn lại để giành được thành tích tốt nhất có thể", Huy Hoàng chia sẻ sau chuyến tập huấn tại Hungary.
Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng hi vọng có thể giành vé dự Olympic 2024 ngay tại SEA Games 32 - Ảnh: TTXVN
Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng hi vọng có thể giành vé dự Olympic 2024 ngay tại SEA Games 32 - Ảnh: TTXVN
 Biểu tượng mới trên đường đua xanh
 
Huy Hoàng đang được nhiều người nhắc đến hay chính xác hơn là kỳ vọng, sẽ thế chỗ của Ánh Viên trong vai trò của một biểu tượng trên đường đua xanh của bơi Việt Nam. Không thể so sánh về số lượng HCV ở SEA Games mà 2 kình ngư giành được, bởi sở trường của Ánh Viên là ở nhóm cự ly 200m, 400m và kiểu bơi hỗn hợp nên có thể thi đấu nhiều nội dung.
 
Trong khi sở trường của Huy Hoàng là cự ly 800m, 1.500m và kiểu bơi tự do nên việc giành số lượng huy chương như Ánh Viên ở một kỳ đại hội là điều không thể. Điểm tương đồng duy nhất giữa 2 kình ngư, đó là nỗ lực trong tập luyện và thành quả đạt được ở hành trình vươn ra biển lớn.
 
Xuất phát điểm của Huy Hoàng cũng không giống Ánh Viên, "Nếu chị Ánh Viên có tố chất đặc biệt về thể hình với đôi tay dài hơn chiều cao cơ thể thì em chẳng có gì. Người bé, chân tay ngắn và thể lực thì hồi nhỏ em cũng chẳng khỏe hơn các bạn là mấy", như chính kình ngư này đã từng thừa nhận. Những gì mà Huy Hoàng đã và đang sở hữu là kết quả của một quá trình khổ luyện với rất nhiều gian truân. Trước hết, để khỏa lấp những hạn chế về thể hình, sau đó là rèn luyện kỹ thuật và tích lũy thể lực để có thể giành huy chương trong các cuộc thi đấu ở SEA Games, ASIAD và Olympic trẻ.
 
SEA Games 32 sẽ là bệ phóng để Huy Hoàng vươn lên, từ vị trí của một trụ cột của ĐTQG, một kình ngư xuất sắc trở thành biểu tượng trên đường đua xanh của bơi Việt Nam như hình ảnh của Ánh Viên tại các kỳ đại hội trước đây. Để điều đó thành hiện thực, ngoài việc hoàn thành chỉ tiêu về số lượng HCV, điều giới chuyên môn kỳ vọng là sự đột phá về thành tích để thắp lên hi vọng ở các đấu trường ngoài khu vực.
 
Và sẽ chẳng có gì tuyệt vời hơn nếu trong cuộc thi đấu tại SEA Games 32, kình ngư Quảng Bình mang về tấm vé dự Olympic 2024 - đấu trường quy tụ tất cả những kình ngư xuất sắc nhất trên thế giới.
Theo Vũ Lê (thethaovanhoa.vn)

tin liên quan

Khai mạc Giải Bóng chuyền vô địch các Câu lạc bộ nữ châu Á năm 2023

Tối 25/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Vĩnh Phúc đã diễn ra Lễ khai mạc Giải Bóng chuyền vô địch các Câu lạc bộ nữ châu Á - Cup VTVcab năm 2023.

TX. Ba Đồn: Khai mạc giải bóng chuyền nam lần thứ VII

(QBĐT) - Sáng 25/4, TX. Ba Đồn tổ chức khai mạc giải bóng chuyền nam lần thứ VII, năm 2023. 

Quảng Bình có 3 vận động viên tham dự SEA Games 32

(QBĐT) - Ông Nguyễn Văn Tuynh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Quảng Bình cho biết: Tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) năm 2023, Quảng Bình có 3 vận động viên tham dự.