icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Để có một cơ thể khỏe đẹp

  • 08:12 | Thứ Bảy, 22/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khi cuộc sống của con người không còn chật vật lo cái ăn, cái mặc thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe, làm đẹp hình thể luôn được quan tâm. Trong số những môn thể thao được đông đảo người dân ưu tiên, chọn lựa để rèn luyện hàng ngày, tập luyện thể hình (hay còn gọi là gym, fitness) là môn thể thao vừa tăng cường thể lực, vừa cải thiện vóc dáng để người tập có một cơ thể khỏe đẹp.
 
Kiên trì tập luyện
 
Sáng sớm hàng ngày vào khoảng 5 giờ kém, khi trời còn tối, sương mù còn buông dày cũng là lúc Câu lạc bộ (CLB) Thể hình thẩm mỹ Newlife (ở đường Bùi Xuân Phái, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) sáng ánh đèn và nhộn nhịp tiếng người đến tập luyện thể hình.
 
Cũng vào thời điểm này, nhóm bạn 5 người của chị Minh Hạnh (ở phường Nam Lý) đã có mặt tại CLB để khởi động. Các chị cho biết, đã trở thành thói quen, hơn 5 năm qua, trừ những ngày nghỉ Tết và nghỉ phòng, chống dịch Covid-19, đều đặn buổi sáng mỗi ngày, các chị đều đến CLB để tập luyện trong 1 giờ đồng hồ.
 
Chị Hạnh chia sẻ, cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu làm đẹp, rèn luyện thể lực để nâng cao sức khỏe của chị em không ngừng gia tăng. Vì vậy, chị em phải kiên trì tập luyện để trẻ hóa cơ thể, đồng thời tăng cường sức đề kháng. Không chỉ kiên trì tập luyện, các chị còn thực hiện chế độ ăn uống phù hợp nên đến nay thân hình của mọi người đều thon gọn, săn chắc. Tập luyện thể hình thẩm mỹ không chỉ giúp chị em tự tin lấy lại vóc dáng mà còn cảm thấy tinh thần thoải mái, vui vẻ, phấn chấn.
Huấn luyện viên thể hình hướng dẫn động tác cho người tập.
Huấn luyện viên thể hình hướng dẫn động tác cho người tập.
Cùng với chị em phụ nữ, sáng sớm tại CLB Thể hình thẩm mỹ Newlife còn có đông thanh thiếu niên chăm chú luyện tập trên các nhóm máy hỗ trợ về cơ, bụng, vai… Ngừng tay khi kết thúc hiệp tập tạ, anh Phạm Văn Vũ (ở đường Lê Thị Hồng Gấm, phường Nam Lý) nói: "Với người yêu thích tập thể hình thì môn thể thao này có nhiều cái lợi về sức khỏe cũng như thuận tiện về thời gian và địa điểm. Sáng sớm hoặc chiều muộn, ngày mưa, ngày lạnh, tôi đều có thể đến CLB để tập luyện. Bản thân tôi từ nặng 90kg, qua thời gian kiên trì tập luyện, đến nay đã giảm được gần 20kg nên cảm giác rất vui. Theo tôi, chỉ cần bạn tập luyện thường xuyên, kiên trì là có một cơ thể khỏe mạnh và một thân hình đẹp, cân đối, thể lực dẻo dai".
 
Anh Lương Minh Công, huấn luyện viên kiêm chủ nhiệm CLB Thể hình thẩm mỹ Newlife cho hay: "Kể từ năm 2017, sau khi hoàn thành lớp đào tạo huấn luyện viên thể hình-fitness do Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) tổ chức, chúng tôi mở CLB để hướng dẫn, gắn kết những người yêu thích môn thể thao này. Hiện nay, cơ sở vật chất của phòng tập được chúng tôi trang bị đầy đủ dụng cụ, phương tiện hiện đại để đáp ứng nhu cầu luyện tập của học viên. Trung bình mỗi buổi, CLB Thể hình thẩm mỹ Newlife có từ 60-70 người tập. So với các môn thể thao khác, tập thể hình ít tốn kém về chi phí và thời gian. Với 300.000 đồng/tháng (tùy từng CLB), thời gian tập từ 60-120 phút/ngày, tuần từ 3-5 buổi và được sự hướng dẫn của huấn luyện viên luôn mang lại nhiều thay đổi tích cực cho người tập".
 
Tuân thủ chế độ ăn uống, nghỉ ngơi
 
Theo huấn luyện viên thể hình Lương Minh Công, việc tập luyện làm sao để đạt được hiệu quả đối với người tập là cực kỳ quan trọng. Ngoài thời gian tập luyện và hoàn thành đúng giáo án huấn luyện viên giao cho, thì mọi người phải kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học. Dù bạn có chơi môn thể thao gì thì quan trọng nhất vẫn là dinh dưỡng và thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Tập luyện chỉ chiếm 30%, còn chế độ ăn và thời gian ngủ nghỉ chiếm tới 70%.
 
Cùng với địa điểm ở đường Bùi Xuân Phái, trên địa bàn TP. Đồng Hới hiện có nhiều phòng tập thể hình lôi cuốn đông người tập luyện. Tại Bể bơi tổng hợp tỉnh Quảng Bình có CLB Thể hình Tấn Phát Sport; gần siêu thị Co.opmart Quảng Bình có CLB F5 Fitness and Shivom Yoga & Dace; ở đường Nguyễn Hữu Cảnh có CLB The One Fitness & Yoga Gianh Thúy…
Tập luyện thể hình để có cơ thể khỏe đẹp.
Tập luyện thể hình để có cơ thể khỏe đẹp.
Nhìn chung, tại các CLB này, cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư hiện đại. Những loại máy móc chuyên dụng được bố trí khoa học, theo từng nhóm vận động, như: Máy chạy bộ, máy tập toàn thân, xe đạp, máy massage, tạ khối, tạ đơn, tạ kép, gập bụng, kéo xà, nâng cơ ngực… Các cơ sở cũng đã chú trọng việc xây dựng đội ngũ huấn luyện viên, hướng dẫn viên có trình độ đạt chuẩn; đồng thời xây dựng chương trình tập luyện, huấn luyện đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân ở nhiều lứa tuổi.
 
Theo anh Nguyễn Việt Dũng, huấn luyện viên CLB Thể hình Tấn Phát Sport, để đạt hiệu quả khi tập thể hình, người tập ngoài việc thực hiện đúng các bài tập theo sự hướng dẫn của huấn luyện viên thì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp, hạn chế chất kích thích là rất quan trọng.
 
Bên cạnh đó tùy từng cơ địa khác nhau của học viên, huấn luyện viên sẽ đưa ra các phương pháp luyện tập phù hợp. Chẳng hạn, thanh thiếu niên mong muốn có cơ bắp, cơ thể đẹp sẽ luyện tập với hệ thống trang thiết bị hiện đại, chuyên nghiệp, máy đo đạc, đánh giá điện tử. Chị em sẽ phù hợp những bài tập chuyên đề, chuyên sâu để giảm cân với sự hỗ trợ đắc lực của máy móc, hướng dẫn viên để có sức khỏe tốt, thân hình đẹp, dáng chuẩn.
 
Chia sẻ với chúng tôi, ông Hà Nam Long, Trưởng phòng Quản lý Thể dục thể thao, Sở Văn hóa và Thể thao cho biết: Hiện nay, phong trào tập luyện thể hình thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh diễn ra khá sôi nổi, tạo nên sự đa dạng, phong phú về hình thức tập luyện thể thao của người dân. Tập luyện thể hình là môn thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, phòng tập gym là loại hình kinh doanh có điều kiện nên phải có giấy phép hoạt động, chủ các phòng tập gym cần bảo đảm cơ sở vật chất (về diện tích, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, dụng cụ tập luyện) và huấn luyện viên phòng tập phải được cấp giấy chứng nhận.
Tân Bình

tin liên quan

Bế mạc giải bóng chuyền truyền thống công nhân, viên chức, lao động

(QBĐT) - Sáng nay, 21/4, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao tổ chức bế mạc giải bóng chuyền truyền thống công nhân, viên chức, lao động lần thứ 26 năm 2023. 

Nguyễn Huy Hoàng được chọn cầm quốc kỳ Việt Nam tại SEA Games 32

Kình ngư người Quảng Bình Nguyễn Huy Hoàng đã được chọn cầm cờ cho đoàn Thể thao Việt Nam tại lễ khai mạc SEA Games 32 tổ chức tại Campuchia.

Đoàn thể thao Việt Nam xuất quân dự SEA Games 32: Nâng cao vị thế thể thao Việt Nam

Tối 19/4, tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao tổ chức lễ xuất quân tham dự SEA Games 32 năm 2023 tại Campuchia vào đầu tháng 5 tới.