icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đoàn thể thao Việt Nam xuất quân dự SEA Games 32: Nâng cao vị thế thể thao Việt Nam

  • 07:15 | Thứ Năm, 20/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tối 19/4, tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao tổ chức lễ xuất quân tham dự SEA Games 32 năm 2023 tại Campuchia vào đầu tháng 5 tới.
Phó Thủ Tướng Lê Minh Khái trao cờ cho Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Đặng Hà Việt. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã dự và phát biểu.
Phó Thủ Tướng Lê Minh Khái trao cờ cho Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Đặng Hà Việt. 
Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã dự và phát biểu.
 
Đồng chí cho rằng, Thể dục thể thao giữ vị trí quan trọng góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhân dân, xây dựng đời sống và môi trường văn hóa lành mạnh; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đóng góp vào công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước; mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế của đất nước ta.
 
Bên cạnh việc chăm lo phát triển sự nghiệp thể dục thể thao quần chúng, trong những năm gần đây, Đảng, Nhà nước và toàn xã hội ngày càng quan tâm tới công tác đào tạo vận động viên và phát triển thể thao thành tích cao.
 
Việc cử Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự các Đại hội thể thao quốc tế, trong đó có SEA Games, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với lĩnh vực thể dục thể thao nước nhà. SEA Games không chỉ đơn thuần là sự kiện thể thao của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, là cơ hội để các đoàn vận động viên đến từ 11 quốc gia khu vực Đông Nam Á thể hiện tài năng, nâng cao thành tích thể thao của mình, mà còn là ngày hội thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị, giao lưu văn hóa giữa các quốc gia trong khu vực.
 
"Tôi biết rằng tất cả thành viên của Đoàn nhận thức rõ được vinh dự và trách nhiệm, đã và đang phấn đấu, nỗ lực với tinh thần phát huy cao nhất những thành tích đã đạt được trong thời gian qua”, đồng chí nhấn mạnh.
 
Tại buổi lễ, đồng chí Đặng Việt Hà - Tổng cục trưởng Thể dục Thể thao, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 cho biết, ngành thể dục thể thao đã tổ chức rà soát, đánh giá và tiếp tục duy trì lực lượng vận động viên, huấn luyện viên, chuyên gia tập huấn tại các Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, đồng thời tuyển chọn và cử các vận động viên xuất sắc đi tập huấn và thi đấu nước ngoài nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm, tâm lý thi đấu cho vận động viên trước kỳ Đại hội thể thao lớn.
 
Trong quá trình tập luyện, các đội tuyển luôn nhận được sự quan tâm động viên, chỉ đạo kịp thời của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Olympic Việt Nam. Đây là nguồn động viên tinh thần quý báu, là động lực thúc đẩy vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ cần cố gắng, nỗ lực vượt lên mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, mang vinh quang về cho Tổ quốc.
 
Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự với 1.003 thành viên, trong đó có 702 vận động viên, 189 huấn luyện viên, 10 chuyên gia thi đấu 30/36 môn thể thao, 447/583 nội dung tại Đại hội và phấn đấu đạt từ 89 đến 120 Huy chương Vàng, đứng Top đầu các quốc gia tham dự, duy trì thứ hạng cao ở các môn thể thao Olympic, đồng thời quyết tâm bảo vệ thành công ngôi vị của hai đội tuyển bóng đá nam và bóng đá nữ.
 
Theo đánh giá của các chuyên gia thể thao, việc giới hạn số nội dung thi đấu không ảnh hưởng nhiều đến thành tích thể thao Việt Nam bởi hầu như chỉ có môn vật chúng ta chiếm ưu thế tuyệt đối còn các môn khác đều không có khả năng giành toàn bộ huy chương vàng.
 
Tại SEA Games 32, thể thao Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi nước chủ nhà cắt bỏ không ít nội dung trong chương trình thi đấu Olympic vốn là thế mạnh của chúng ta. Nước chủ nhà được phép tham dự đủ 100% số nội dung thi đấu nhưng lại hạn chế các quốc gia khác chỉ được tham gia giới hạn nội dung thi đấu chẳng hạn như 6/10 nội dung của môn vật, 7/10 nội dung của môn judo, 15/17 nội dung ở môn Karatedo….
 
Mặc dù vậy, Đoàn Thể thao Việt Nam vẫn sẽ tập trung và dự kiến giành hơn 50% số huy chương vàng từ các môn thể thao Olympic. Theo đánh giá của các chuyên gia thể thao, việc giới hạn số nội dung thi đấu không ảnh hưởng nhiều đến thành tích thể thao Việt Nam bởi hầu như chỉ có môn vật chúng ta chiếm ưu thế tuyệt đối còn các môn khác đều không có khả năng giành toàn bộ huy chương vàng.
 
Ngày 19/4, Campuchia bất ngờ công bố sẽ miễn phí toàn bộ chi phí ăn, nghỉ và di chuyển nội địa cho tất cả các thành viên tham dự SEA Games 32 theo nguyên tắc 2-1, cứ hai vận động viên thi đấu sẽ có một huấn luyện viên hoặc cán bộ được miễn phí. Nếu số cán bộ đoàn đi theo lớn hơn tỷ lệ này thì các nước sẽ phải tự chi trả. Theo tính toán sơ bộ, việc miễn phí này của nước chủ nhà sẽ giảm được chi phí cho các đoàn tham dự gần 100 tỷ đồng.
Theo Minh Giang (NDO) 

tin liên quan

Khai mạc giải bóng chuyền truyền thống công nhân, viên chức, lao động

(QBĐT) - Sáng nay, 19/4, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao tổ chức khai mạc giải bóng chuyền truyền thống công nhân, viên chức, lao động lần thứ 26 năm 2023. 

SEA Games 32: Các đoàn thể thao được miễn phí ăn uống, lưu trú

Campuchia đã có một quyết định chưa có tiền lệ trong lịch sử SEA Games, đó là miễn phí hoàn toàn dịch vụ ăn uống, lưu trú cho các đoàn thể thao tham gia tranh tài tại SEA Games 32.

SEA Games 32: Đoàn Việt Nam tham dự với số lượng kỷ lục với 1.003 thành viên

Theo quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch ban hành ngày 17/4, Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) dự SEA Games 32 với 1.003 thành viên và đây là số lượng đông nhất từ trước tới nay khi dự kỳ đại hội ở nước ngoài.