Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh:

Triển khai 15 điểm khám phát hiện bệnh lao tại huyện Quảng Trạch

  • 18:46 | Thứ Hai, 16/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ  ngày 16-30/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai 15 điểm khám phát hiện chủ động bệnh nhân lao cộng đồng tại 15 xã thuộc địa bàn huyện Quảng Trạch.  
CDC Quảng Bình triển khai chiến dịch khám phát hiện chủ động bệnh lao ngày đầu tiên tại huyện Quảng Trạch.
CDC tỉnh triển khai chiến dịch khám phát hiện chủ động bệnh lao ngày đầu tiên tại huyện Quảng Trạch.
Giám đốc CDC tỉnh Đỗ Quốc Tiệp cho biết: Được sự hỗ trợ của Bệnh viện Phổi Trung ương-Chương trình chống lao Quốc gia (CLQG), nhất là việc tạo điều kiện cho CDC tỉnh  mượn xe chụp X-Quang lưu động để triển khai Chiến lược 2X (bao gồm chụp X-Quang lồng ngực và xét nghiệm Xpert) phát hiện chủ động bệnh lao, thời gian qua, đơn vị đã tích cực triển khai chiến dịch khám phát hiện bệnh nhân lao mới đưa vào quản lý và điều trị, hạn chế nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Sau huyện Lệ Thủy, Bố Trạch, Quảng Trạch là địa phương thứ 3 được chọn triển khai chiến dịch này trong năm 2023.
 
Tại xã Quảng Hợp trong ngày 16/10, CDC phối hợp với Trung tâm Y tế Quảng Trạch, Trạm y tế xã đã tổ chức khám cho 160 đối tượng là những người tiếp xúc hộ gia đình và tiếp xúc cộng đồng với bệnh nhân lao phổi, người có triệu chứng nghi mắc lao… Tại điểm khám người dân tập trung đến khá sớm và lần lượt được cán bộ y tế khám sàng lọc, chụp X-Quang, lấy mẫu xét nghiệm Xpert và xét nghiệm Mantoux phát hiện lao tiềm ẩn. 
Các bác sĩ CDC khám sàng lọc cho người dân xã Quảng Hợp.
Các bác sĩ CDC khám sàng lọc cho người dân xã Quảng Hợp.
Đến nay, bệnh lao vẫn là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng và là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Tuy nhiên, việc phát hiện người mắc lao còn nhiều khó khăn, vì bệnh lao tiến triển âm thầm nên người dân thường chủ quan và không chủ động tham gia khám sàng lọc để phát hiện sớm.
 
Mặc dù thời gian qua, ngành Y tế đã nỗ lực rất lớn trong các hoạt động khám phát hiện chủ động bệnh nhân lao tại các địa bàn huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là miền núi, vùng sâu, vùng xa, nhưng trên thực tế dịch tễ bệnh lao trong cộng đồng ở tỉnh ta vẫn còn cao.  
Người dân xã Quảng Hợp tích cực, tự giác đến điểm khám phát hiện bệnh lao.
Người dân xã Quảng Hợp tích cực, tự giác đến điểm khám phát hiện bệnh lao.
 
“Riêng trong tháng 8, 9 vừa qua, CDC tỉnh đã triển khai chiến lược 2X trên địa bàn huyện Lệ Thủy và Bố Trạch, đã khám cho gần 6.000 đối tượng nguy cơ cao của 40 xã, thị trấn, phát hiện được 91 bệnh nhân lao và 293 bệnh nhân lao tiềm ẩn, kịp thời đưa vào quản lý điều trị, góp phần hạn chế phát tán nguồn lây bệnh trong cộng đồng”, Giám đốc CDC tỉnh thông tin thêm.
 
Một số hình ảnh khám phát hiện chủ động bệnh lao tại xã Quảng Hợp:
 
Nội Hà
 
 

tin liên quan

Đồng hành cùng sức khỏe người lao động

(QBĐT) - Phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp, bảo đảm môi trường làm việc an toàn… là những mục tiêu mà ngành Y tế Quảng Bình hướng tới.

Tập trung xử lý ổ dịch sốt xuất huyết tại TP. Đồng Hới

(QBĐT) - Những ngày vừa qua, trên địa bàn TP. Đồng Hới đã xuất hiện một số ổ dịch nhỏ sốt xuất huyết. 

Để trẻ thơ vui Tết Trung thu an toàn

(QBĐT) - Những ngày qua, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Y tế chủ trì đã vào cuộc quyết liệt nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu 2023 trên địa bàn toàn tỉnh.