Ý chí làm giàu

  • 13:14 | Chủ Nhật, 01/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ hai bàn tay trắng, anh Hoàng Văn Thể, thôn Đức Hoa, xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới) đã biến vùng đất bỏ hoang thành vựa lúa, ao cá và gia trại tổng hợp, thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Anh đã làm cho nhiều người không khỏi thán phục về ý chí, quyết tâm phát triển kinh tế trên chính quê hương mình.
 
Sinh năm 1975 trong một gia đình nghèo, đông anh em, do cuộc sống ở quê nhà khó khăn, tuổi thơ của anh Hoàng Văn Thể thường xuyên trong cảnh cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, cái chữ cũng không được học đến nơi, đến chốn. Tuy nhiên, theo anh Thể thì anh vẫn rất may mắn vì được sinh ra khi đất nước không còn tiếng đạn bom và anh luôn tự hào, biết ơn vì điều đó.
 
Anh Hoàng Văn Thể cho biết, từ lúc 15 tuổi anh đã phải đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình. Sau nhiều năm bôn ba vào Nam, ra Bắc, thậm chí sang tận Lào, Campuchia để làm ăn, năm 2004 anh trở về quê hương lấy vợ, sinh con. Khi ra tư riêng, 2 vợ chồng chỉ có 2 sào ruộng lúa được bố mẹ chuyển lại nên cái nghèo đói cứ đeo bám mãi.
 
Nhận thấy vùng Hói Thú, thôn Đức Môn có nhiều diện tích ruộng đất bỏ hoang nơi do nông dân không mặn mà với đồng ruộng, anh Thể đã bàn với vợ lên UBND xã Đức Ninh xin hợp đồng thuê lại diện tích đó để đào ao, trồng lúa.
Anh Hoàng Văn Thể đã biến vùng đất bỏ hoang thành ruộng lúa màu mỡ, năng suất cao.
Anh Hoàng Văn Thể đã biến vùng đất bỏ hoang thành ruộng lúa màu mỡ, năng suất cao.

Được sự giúp đỡ của chính quyền xã Đức Ninh, hai vợ chồng anh đã bắt tay vào làm. Thời gian đầu, anh cũng gặp nhiều khó khăn. Đất bị bỏ hoang lâu năm nên cỏ lác mọc um tùm, rất khó cải tạo. Không có máy móc, hai vợ chồng cứ người cuốc đất, người tấp cỏ lên bờ. Cứ thế, từ chỗ 2 sào ruộng năm 2004, đến năm 2008, vợ chồng anh đã cải tạo được 6ha đất lúa (năm 2010 vợ chồng anh nhường lại 2ha đất để xây dựng Trạm xử lý nước thải Đức Ninh).

Tuy nhiên, số đất bỏ hoang được anh cải tạo trồng lúa có 2ha bị phèn nặng, không thể xử lý, năng suất lúa rất thấp, vì thế, anh Thể đã mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng chính sách, Quỹ hỗ trợ nông dân… để đào ao thả cá. Đến nay, ngoài 4ha lúa, ao cá, anh Thể còn nuôi thêm 10 con bò, 20 con lợn, 500 con vịt lấy trứng, gần 500 con gà, ngan, ngỗng các loại… Sau khi trừ chi phí, mỗi năm thu về cho gia đình anh khoảng gần 400 triệu đồng. Bao gian lao khó nhọc của vợ chồng anh giờ đây đã đơm hoa kết trái.
 
Vừa làm vừa học hỏi, đúc rút kinh nghiệm, anh bắt đầu ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và tiếp tục cải tạo. Để lúa cho năng suất cao, những năm gần đây, anh Thể cũng đã thuê máy móc cải tạo lại các chân ruộng, đắp bờ vùng, bờ thửa, cải tạo cốt đất, san phẳng mặt ruộng và xử lý triệt để cỏ dại nhằm tạo thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất, cũng như thuận tiện cho việc chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh.
 
Những khó khăn ban đầu đã được đền đáp bằng những vụ mùa bội thu. Nhiều năm liền anh Hoàng Văn Thể vinh dự được tặng giấy khen của Hội Nông dân các cấp, của UBND thành phố, UBND xã. Đặc biệt, giai đoạn năm 2017-2021, anh được Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi.
 
Theo anh Trần Minh Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Ninh thì những phần thưởng đó rất xứng đáng cho sự cần cù, chịu thương, chịu khó của người nông dân làm giàu trên đồng đất quê hương. Anh Hoàng Văn Thể là tấm gương tiêu biểu của nông dân trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
 Thanh Hoa

tin liên quan

Tổ chức hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 28/4, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Phương án số 694/PA-UBND về việc Tổ chức hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới trên địa bàn tỉnh.

Cùng doanh nghiệp gỡ khó

(QBĐT) - Trước những khó khăn mà doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp phải do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gói vay hỗ trợ doanh nghiệp đã được Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) triển khai đến các địa phương. Nhờ gói vay ưu đãi này, nhiều doanh nghiệp đã "vực dậy" để ổn định sản xuất, kinh doanh.

Đổi thay Bắc Trạch

(QBĐT) - Trải qua những năm tháng cách mạng hào hùng, Bắc Trạch hôm nay đang đổi thay từng ngày với nhiều gam màu tươi sáng trong phát triển kinh tế-xã hội.