Đổi thay Bắc Trạch

  • 12:07 | Thứ Bảy, 30/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong không khí cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022), chúng tôi trở về thăm quê hương Bắc Trạch (Bố Trạch). Trải qua những năm tháng cách mạng hào hùng, Bắc Trạch hôm nay đang đổi thay từng ngày với nhiều gam màu tươi sáng trong phát triển kinh tế-xã hội.
 
Trò chuyện với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch Nguyễn Văn Vui cho biết: “Bắc Trạch là mảnh đất có bề dày lịch sử. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, bao thế hệ ông cha đã anh dũng hi sinh để bảo vệ quê hương, đất nước. Là thế hệ đi sau, chúng tôi luôn tự hào khi được sống trên mảnh đất quê hương giàu truyền thống cách mạng”.
 
Đi qua hai cuộc chiến tranh, sau những đau thương, mất mát, Đảng bộ và nhân dân xã Bắc Trạch quyết tâm đoàn kết, phục hồi đời sống, sản xuất… Sau 47 năm, từ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, những khởi sắc trên quê hương Bắc Trạch đang hiện hữu từng ngày.
 
Về Bắc Trạch hôm nay, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay trong từng căn nhà, ngõ xóm. Những tuyến đường sạch đẹp với nhiều cây xanh tươi tốt, nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, các cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển sôi động…
 
Dẫn chúng tôi đi thăm hệ thống đường giao thông, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Vui cho biết, Bắc Trạch đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015. Đến nay, các tuyến đường liên thôn, xóm đã bê tông hóa; các trục đường giao thông đều được bố trí hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm bằng nguồn xã hội hóa của nhân dân, đạt tỷ lệ 97%; điểm giao nhau của các trục đường đã được cắm biển báo giao thông theo quy chuẩn…
Hoạt động khai thác thủy sản được xã Bắc Trạch chú trọng phát triển.
Hoạt động khai thác thủy sản được xã Bắc Trạch chú trọng phát triển.

Toàn xã hiện có 1.645 hộ với 7.070 nhân khẩu sinh sống ở 9 thôn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2019-2021, phát huy thế mạnh là địa phương đa dạng ngành nghề kết hợp với xuất khẩu lao động, xã đã tạo được việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Dựa vào tiềm năng, lợi thế sẵn có, UBND xã Bắc Trạch đã chỉ đạo các cơ sở sản xuất, kinh doanh đầu tư xây dựng sản phẩm OCOP. Đến nay, xã đã có sản phẩm bột cháo canh Kính Hương đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021.
 
Ông Phan Văn Kính, chủ cơ sở sản xuất bột cháo canh Kính Hương chia sẻ: “Cơ sở này được tôi thành lập cách đây đã 30 năm, với việc sản xuất hai loại sản phẩm là bột cháo canh khô và tươi. Từ khi đầu tư làm sản phẩm OCOP, tôi đã mở rộng nhà xưởng, đầu tư mua sắm nhiều máy móc mới, hiện đại và thiết kế lại nhãn mác, bao bì. Hiện, cơ sở đã nhận nhiều đơn đặt hàng bột khô từ thị trường trong và ngoài tỉnh, nên chúng tôi phải khẩn trương làm cho kịp”.
 
Nhờ việc xây dựng sản phẩm OCOP, bột cháo canh Kính Hương đã nâng cao chất lượng cũng như mẫu mã bao bì sản phẩm, được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Cơ sở sản xuất đã tiêu thụ hàng trăm tấn gạo của người dân địa phương để làm nguyên liệu sản xuất, giải quyết việc làm cho 7 lao động, thu lãi khoảng 300-400 triệu đồng/năm. Cùng với sản phẩm OCOP, xã Bắc Trạch còn xây dựng mô hình vườn mẫu, cánh đồng mẫu, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và liên kết tham gia chuỗi giá trị.
 
Nhờ những cách làm kịp thời, linh động, thu nhập của người dân Bắc Trạch đã tăng đáng kể. Bình quân năm 2021 đạt 51 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới còn 38 hộ, chiếm 2,2%. Toàn xã có 9/9 thôn đạt thôn văn hóa; 3/3 trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó, Trường tiểu học Bắc Trạch đạt mức độ II và là lá cờ đầu của tỉnh...
 
Ông Nguyễn Văn Vui chia sẻ: “Bước vào năm 2022, tiếp tục phát huy truyền thống quê hương anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bắc Trạch quyết tâm đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày thêm đổi mới, khang trang, xây dựng hệ thống chính trị xã nhà ngày càng vững mạnh”.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Văn Thủy cho biết: “Hiện xã Bắc Trạch đã hoàn thành xây dựng NTM và đang trong quá trình xây dựng NTM nâng cao với các tiêu chí đạt cao; cuộc sống của nhân dân được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần, cơ sở hạ tầng có những đổi thay đặc biệt. Để tiếp tục phát huy những thế mạnh của xã, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định, Bắc Trạch đẩy mạnh phát triển ngành nghề nông thôn, nuôi trồng thủy sản và xuất khẩu lao động…; hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, hướng đến xây dựng NTM kiểu mẫu trong thời gian tới”. 
 
Lê Mai

tin liên quan

Cùng doanh nghiệp gỡ khó

(QBĐT) - Trước những khó khăn mà doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp phải do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gói vay hỗ trợ doanh nghiệp đã được Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) triển khai đến các địa phương. Nhờ gói vay ưu đãi này, nhiều doanh nghiệp đã "vực dậy" để ổn định sản xuất, kinh doanh.

Tổ chức hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 28/4, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Phương án số 694/PA-UBND về việc Tổ chức hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới trên địa bàn tỉnh.

Đón đợi những rộn ràng

(QBĐT) - Thông tin từ Sở Du lịch cho biết, hiện các cơ sở lưu trú từ 2 sao trở lên tại TP. Đồng Hới và khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng cơ bản đã kín phòng. Sau những ngày "đóng băng" vì dịch Covid-19, mùa du lịch này, du lịch Quảng Bình lại sẵn sàng đón đợi những rộn ràng.