Để người dân tiếp cận với hàng Việt Nam chất lượng cao

  • 07:02 | Thứ Năm, 05/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp bán lẻ trong tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động nhằm giúp người dân tiếp cận với hàng Việt chất lượng cao, giá cả phù hợp, đưa hàng Việt chiếm thị phần trong tỉnh.
 
Năm 2021 và đầu năm 2022, trong điều kiện khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh vẫn nỗ lực triển khai, quán triệt thực hiện cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" theo Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới và Chỉ thị số 28/CT-TTg, ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.
 
Số liệu thống kê từ Sở Công thương cho thấy: CVĐ đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của đông đảo doanh nghiệp (DN) cũng như người dân. Đến nay, hàng Việt Nam chất lượng cao không chỉ có mặt ở các trung tâm thương mại, siêu thị mà còn xuất hiện tại nhiều cửa hàng bán lẻ từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa với chủng loại phong phú, đa dạng. Tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 85% tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh và đã trở thành kênh hàng hóa thiết yếu trong tiêu dùng, mua bán sinh hoạt hàng ngày của người dân. 
Siêu thị Diến Hồng luôn ưu tiên bày bán các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP trong tỉnh.
Siêu thị Diến Hồng luôn ưu tiên bày bán các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP trong tỉnh.
Siêu thị Co.opmart Quảng Bình là một trong những kênh phân phối hàng Việt lớn ở tỉnh ta. Hiện siêu thị có khoảng 10.000 mặt hàng các loại và 90% trong số đó là hàng hóa sản xuất trong nước. Để đưa hàng Việt chất lượng cao đến tay người tiêu dùng, thời gian qua, siêu thị đã thường xuyên phối hợp với nhà cung cấp thực hiện các chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng hàng Việt. Mỗi năm, siêu thị thực hiện hơn 10 chuyến bán hàng lưu động đưa hàng Việt về vùng nông thôn các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Bố Trạch, Quảng Trạch; bao tiêu các sản phẩm nông sản, hải sản sản xuất tại các địa phương trong tỉnh...
 
Bà Lương Thị Kiều Lan Chi, Giám đốc siêu thị Co.opmart Quảng Bình cho biết: Hiện nay, chất lượng hàng Việt ngày càng được nâng cao, mẫu mã, giá cả phù hợp nên được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Nắm bắt nhu cầu thị trường, siêu thị luôn chủ động liên kết với các DN, nhà sản xuất trong nước để cung ứng nguồn hàng bảo đảm uy tín với mức giá ổn định, phù hợp; đồng thời triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá và bán hàng không lợi nhuận một số mặt hàng nhằm kích thích sức mua trong tình hình mới.
 
Siêu thị Diến Hồng (thuộc Công ty TNHH Diến Hồng, Minh Hóa) cũng là đơn vị có nhiều đóng góp tích cực trong thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hiện hàng hóa trong siêu thị có 95% là hàng Việt Nam. Không chỉ bán hàng tại siêu thị, hàng năm, công ty còn tổ chức nhiều chuyến xe lưu động về tận khắp các thôn, bản, các chợ nông thôn trong và ngoài huyện để phục vụ tốt cho người tiêu dùng. Những chuyến xe lưu động đã tạo điều kiện cho người dân vùng nông thôn miền núi Minh Hóa có cơ hội tiếp cận với các sản phẩm do các DN trong nước sản xuất bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý, phù hợp với thu nhập.
 
Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân và DN đồng hành cùng hàng Việt, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, triển khai chương trình hỗ trợ các DN đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi; hỗ trợ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm; xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng liên kết DN với nông dân, gắn sản xuất với tiêu thụ nông sản hàng hóa. Các đơn vị đã hỗ trợ DN tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh cũng như các hoạt động xúc tiến thương mại, mở cửa hàng bày bán các sản phẩm nông sản, các điểm bán hàng Việt để giới thiệu các mặt hàng có chất lượng cao, giá cả phải chăng… 
 
Ông Lê Mậu Khánh, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công thương cho biết: Năm 2021, Trung tâm đã hỗ trợ cho nhiều DN tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, tham gia các hội nghị giao thương trực tuyến toàn quốc nhằm tìm kiếm thị trường tiêu thụ đối với các mặt hàng nông sản tiêu biểu của tỉnh; đồng thời xuất bản ấn phẩm quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tỉnh Quảng Bình, phổ biến và phối hợp với hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa các tỉnh, thành phố trong cả nước, xây dựng thêm 8 điểm bán hàng Việt trong tỉnh…
 
Năm 2022, để CVĐ tiếp tục được lan tỏa, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh cần tiếp tục cụ thể hóa việc triển khai thực hiện CVĐ theo chức năng, nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó, chú trọng vận động các DN triển khai chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, hội chợ, triển lãm… nhằm kích cầu tiêu dùng của người dân toàn tỉnh.
 
Bên cạnh đó, cần khuyến khích DN đầu tư nguồn vốn xã hội hóa xây dựng, triển khai mạng lưới phân phối hàng Việt ở khu vực nông thôn; tăng cường sự phối hợp giữa các ngành trong công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường, hải quan, thuế; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, hàng lậu, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; lồng ghép nội dung của CVĐ vào các phong trào thi đua để chỉ đạo triển khai thực hiện một cách có hiệu quả.
 
Có thể nói, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dần làm thay đổi nhận thức, tâm lý và quyết định lựa chọn của các doanh nghiệp cung ứng, cũng như người tiêu dùng về hàng sản xuất trong nước. Chị Nguyễn Thị Thanh Hải, phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) cho rằng, hàng Việt ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng do có nguồn gốc, nhãn hiệu rõ ràng, chất lượng ngày càng cao, mẫu mã đẹp mà giá cả lại phù hợp.
T. Hoa

tin liên quan

Hành trình miệt mài

(QBĐT) - Để có thu nhập mỗi năm gần cả tỷ đồng và tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương như hiện nay, ít ai biết được ông Hà Văn Thú (SN 1963, ở thôn Đồng Giang, xã Đồng Hóa, Tuyên Hóa) đã trải qua một hành trình rất dài, với bao nhọc nhằn, gian khó.

Linh hoạt giải ngân nhanh vốn đầu tư công

Chính phủ đang có các gói hỗ trợ kinh tế; trong đó, quyết liệt thúc đẩy đầu tư công và giải ngân nhanh nguồn vốn này được coi là "cú hích" cho nền kinh tế nhanh hồi phục.

Khẩn trương khắc phục diện tích cây trồng vụ đông-xuân bị thiệt hại do mưa lớn

(QBĐT) - Chiều 3/5, Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã đi kiểm tra diện tích cây trồng vụ đông-xuân bị thiệt hại do mưa lớn tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.