Nét mới nơi thung lũng La Ken

  • 06:51 | Thứ Ba, 03/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một ngày trung tuần tháng 4/2022, chúng tôi cùng hội viên Hội Cựu Chiến binh (CCB) xã Tân Hóa (Minh Hóa) đến thung lũng La Ken, nơi có 3 mô hình tổ hợp tác chăn nuôi trâu, bò đàn của các CCB được thành lập để mở hướng làm giàu cho hội viên.
 
"Bí mật" sau lèn đá La Ken
 
"Các chú cứ hình dung thử xem, nếu toàn xã Tân Hóa là một "lòng chảo lớn" thì thung lũng La Ken, Ba Bát… chính là những "lòng chảo nhỏ" nằm ở gần cạnh. Xã Tân Hóa hiện có một vài thung lũng như thế. Tuy nhiên, có những thung lũng đường đi đến đó khá thuận lợi, nhưng cũng có thung lũng đường đến rất khó khăn, hiểm trở…", CCB Cao Văn Bê, 3 Yên Thọ, xã Tân Hóa cho hay.
 
Để giúp chúng tôi hình dung rõ hơn về thung lũng La Ken, CCB Cao Văn Bê vừa dẫn đường, vừa giới thiệu: "Thung lũng La Ken nằm khuất sau một ngọn lèn đá cao vút, có tên là lèn (người bản địa thường gọi là hung) La Ken, cách trung tâm xã Tân Hóa chừng 7km. Trước đây, muốn đến được thung lũng nói trên thì chỉ có cách duy nhất là lội suối rồi trèo lên đỉnh lèn và đi xuống ở phía bên kia, rất tốn sức lực và thời gian, thậm chí nguy hiểm do có nhiều vách đá dựng đứng.
 
Nhưng vài năm gần đây, chính nhờ những người khám phá hang động, người dân bản địa biết được dưới chân hung La Ken có một hang động (dân bản địa gọi là hang Chuột) nối thông giữa hai bên lèn đá. Nếu soi đèn pin để đi bằng đường hang động, mọi người có thể rút ngắn quãng thời gian trèo lèn chừng vài tiếng đồng hồ xuống còn khoảng 20 phút. Đáng tiếc là tuyến đường trong hang động thì chỉ có con người mới có thể dọi đèn để đi được. Riêng trâu, bò thì không thể dắt đi qua tuyến đường này được, vì trong hang tối om, trơn trượt, nhiều nơi rất chật hẹp, lắm vực thẳm".
Đàn trâu, bò của CCB xã Tân Hóa nơi thung lũng La Ken.
Đàn trâu, bò của CCB xã Tân Hóa nơi thung lũng La Ken.

Ông Trương Xuân Trường, Chủ tịch Hội CCB xã Tân Hóa giải thích thêm: "Khu vực thung lũng La Ken có một mặt bằng tương đối rộng lớn, nếu chịu khó khai hoang mở rộng thì lên tới trên 20ha, rất có tiềm năng để phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, ít gây ô nhiễm môi trường khu dân cư. Thế nhưng, do đường đi vào thung lũng La Ken rất khó khăn nên suốt một thời gian dài, khu vực này hoang sơ, không có người ở. Trước năm 2005, một số xã viên của Hợp tác xã Yên Thọ (xã Tân Hóa) từng đánh liều gùi ngô, đậu xanh, lạc vượt núi đá vào thung lũng La Ken để khai hoang canh tác theo hình thức khoán gọn. Theo đó, sau khi trồng xong họ liền quay trở ra nơi ở, thi thoảng vào chăm sóc, đến kỳ thì thu hoạch. Tuy nhiên, với cách làm nói trên, họ gần như "đánh cược với trời", "năm ăn năm thua", không hiệu quả do lũ lụt thường xuyên xảy ra, gây ngập úng, hư hại và thú rừng phá hoại. Bởi thế, từ sau năm 2005 đến khoảng năm 2014, thung lũng La Ken lại "rơi" vào tình trạng bỏ hoang như trước đây…".

Những tổ hợp tác chăn nuôi nơi thung lũng
 
Xã Tân Hóa có địa hình lòng chảo, bao bọc chung quanh là những dãy núi đá vôi dựng đứng, vì thế, nơi đây luôn được xem là "túi đựng nước", "vùng rốn lũ" của huyện Minh Hóa. Từ bao đời nay, địa hình thổ nhưỡng không mấy thuận lợi đã gây cản trở rất lớn đến quá trình phát triển chăn nuôi của địa phương. Thế nhưng, với sự táo bạo "dám nghĩ dám làm", những năm gần đây, bằng ý chí vượt khó của những người lính Cụ Hồ, CCB xã Tân Hóa đã mạnh dạn tiến vào các thung lũng xa dân cư, lập nên các tổ hợp tác (THT) chăn nuôi trâu, bò đàn tại La Ken, Ba Bát… trước sự ngỡ ngàng, thán phục của không ít người.
 
"Từ bao đời nay, hầu hết các gia đình ở xã Tân Hóa đều phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng nhỏ lẻ. Hầu hết các hộ chăn nuôi trâu, bò nhiều nhất ở xã cũng chưa tới chục con. Việc các THT của Hội CCB xã Tân Hóa mạnh dạn chăn nuôi trâu, bò đàn lên tới vài chục con/1 mô hình như ở thời điểm này là rất đáng được biểu dương, khích lệ. Đặc biệt, việc phát triển chăn nuôi theo hướng cách xa khu vực dân cư để tránh ô nhiểm môi trường là rất thích hợp với chủ trương xây dựng nông thôn mới của địa phương, góp phần nâng cao thu nhập, khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo và ý chí vượt khó trong nhân dân…", ông Trương Thanh Duẫn, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa cho biết.  

"Năm 2014, được sự chấp thuận của chính địa phương và sự hỗ trợ về nguồn vốn, kỹ thuật của Hội CCB xã Tân Hóa, một số CCB đã tiến vào các khu vực thung lũng để lập nên các THT phát triển chăn nuôi trâu, bò theo hướng mở rộng dần về quy mô tổng đàn, nâng cao chất lượng con giống.

Tại thung lũng La Ken, các hội viên CCB đã dựng lán cho người ở, làm chuồng cho trâu, bò và luân phiên nhau vào túc trực, chăm sóc đàn vật nuôi cẩn thận. Nhờ đó, hiện nay đã thành lập được 3 mô hình THT chăn nuôi trâu, bò đàn do chính các hội viên Hội CCB xã Tân Hóa trực tiếp đứng ra đảm nhận, gồm: THT của CCB Cao Văn Bê (với 3 hội viên CCB) hiện có 40 trâu, 20 bò; THT của CCB Trần Thanh Danh (với 5 hội viên CCB) hiện có 30 bò, 10 trâu; THT của CCB Trần Xuân Lưu (với 3 hội viên CCB) hiện có 20 trâu.
 
Tương tự, tại khu vực thung lũng Ba Bát (gần thôn 4 Yên Thọ), đã thành lập được 1 mô hình THT chăn nuôi trâu, bò đàn do CCB Đinh Minh Lức làm tổ trưởng (gồm 13 lao động, trong đó có 6 hội viên CCB), hiện có 24 bò, 20 lợn, trên 200 gà. Với sự quyết tâm vượt khó để làm giàu của những CCB xã Tân Hóa, sắp tới chúng tôi sẽ tham mưu với chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện tối đa để họ có thể mở rộng lĩnh vực chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại tổng hợp để nâng cao hiệu quả về kinh tế cho địa phương…", Chủ tịch Hội CCB xã Tân Hóa chia sẻ.
 
                                                  Văn Minh

tin liên quan

Có những ngày tháng tư như thế…

(QBĐT) - Những ngày tháng tư lịch sử 47 năm về trước như một cuốn phim tài liệu đặc biệt đang lần lượt quay trong tâm trí hàng triệu người con dân Việt, nhất là những người đã trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến giai đoạn lịch sử có một không hai đó... Và ngày 30/4, tiếng reo vui "Sài Gòn giải phóng rồi!" vỡ òa khắp 3 miền đất nước!

Khát vọng tương lai

(QBĐT) - Nỗ lực học tập và làm theo Bác, quê hương Quảng Bình đã có nhiều đổi thay vượt bậc. Tự hào với những thành quả đạt được, trên hành trình mới, Quảng Bình đặt ra những mục tiêu to lớn hơn. 

Vang mãi hào khí đại thắng mùa Xuân 1975

Hôm nay, toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta vui mừng kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước (30/4). Kỷ niệm chiến thắng 30/4 năm nay càng thêm ý nghĩa khi cả nước đang nỗ lực phấn đấu quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng các cấp. Chúng ta đã dần kiểm soát dịch Covid-19, từng bước phục hồi và phát triển kinh tế, đưa cuộc sống trở lại bình thường sau hơn 2 năm quyết liệt phòng chống dịch.