Điểm sáng phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

  • 12:26 | Thứ Năm, 28/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, bám sát các nghị quyết, chương trình, đề án liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội Nông dân xã Mai Hóa (Tuyên Hóa) luôn tích cực chỉ đạo cán bộ, hội viên đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững gắn với phong trào nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới.
 
Với một địa phương có đến 95% hộ lao động nông nghiệp, việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, hỗ trợ cho người dân phát triển kinh tế luôn luôn được Hội Nông dân xã Mai Hóa xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Chủ tịch Hội Nông dân xã Mai Hóa Trần Thị Tuyết cho biết, cùng với việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo phong trào, những năm gần đây, hội đã chuyển mạnh từ tuyên truyền, vận động sang tư vấn hỗ trợ, giúp đỡ nông dân về vốn, giống, khoa học kỹ thuật và công nghệ mới, dạy nghề cho nông dân, tạo điều kiện giúp các hộ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh.
 
Hàng năm, trong các kế hoạch, chương trình hành động, hội đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển phong trào nông dân thi đua SXKDG và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi hội để triển khai thực hiện. Nhờ đó, các chi hội đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện có hiệu quả các phong trào phù hợp với điều kiện của địa phương.
 
Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã Mai Hóa cũng đã chủ động phối hợp với các ban, ngành và tranh thủ các dự án để tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật đến hội viên, nông dân, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, tuyên truyền, giới thiệu những mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, nhằm cổ vũ, động viên phong trào.
 
5 năm qua, Hội Nông dân xã Mai Hóa đã tổ chức 50 buổi tuyên truyền, với gần 7.500 lượt người tham gia, phối hợp và chủ trì mở 6 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tổ chức 22 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 1.300 lượt hội viên. Từ đó, phong trào nông dân thi đua SXKDG ngày càng lan tỏa sâu rộng và thúc đẩy hội viên khởi nghiệp sáng tạo. Năm 2021, đã có 163 hộ SXKDG (chiếm hơn 10%). Trong đó, cấp Trung ương có 1 hộ, cấp tỉnh 12 hộ, cấp huyện 53 hộ, cấp xã 97 hộ.
Mô hình chăn nuôi bò theo hướng hiện đại ở xã Mai Hóa.
Mô hình chăn nuôi bò theo hướng hiện đại ở xã Mai Hóa.

Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, những tấm gương tiêu biểu, đại diện cho tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường của giai cấp nông dân. Đó là những tấm gương đi đầu trong lao động sản xuất, có nhiều sáng kiến, sáng tạo, năng động, dám nghĩ dám làm, với ý chí quyết tâm vươn lên làm giàu.

Nhiều hộ nông dân SXKDG đã mạnh dạn đầu tư và thành lập các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nông thôn. Qua phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại có thể nhân rộng, đồng thời khôi phục và phát triển ngành nghề nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập của người nông dân. Nhiều hộ đã phát triển, mở rộng quy mô sản xuất, với nguồn vốn hàng trăm triệu đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương.

Cụ thể, có 132 hộ thu nhập từ 150-300 triệu đồng/năm, 25 hộ thu nhập từ 300-500 triệu đồng/năm, 5 hộ thu nhập từ 500 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng/năm. Điển hình có hộ ông Nguyễn Quang Trung (thôn Xuân Hóa) vừa trồng rừng kết hợp chăn nuôi, sản xuất gạch không nung, thu nhập trên 1,2 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho trên 30 lao động; hộ Hà Thị Mười (thôn Bắc Hóa) kinh doanh hàng nông sản và cây dược liệu tự nhiên, giải quyết việc làm cho 35 lao động nhàn rỗi; hộ ông Nguyễn Văn Dương (thôn Đông Thuận) chăn nuôi trên 100 con lợn/lứa cho thu nhập gần 700 triệu đồng/ năm...
 
Phong trào nông dân thi đua SXKDG cũng đã góp phần hình thành các vùng sản xuất chuyên canh với quy mô lớn, thúc đẩy việc thành lập các loại hình hợp tác sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần củng cố và phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn. Đến nay, xã Mai Hóa đã có 2 trang trại chăn nuôi tổng hợp, nhiều gia trại sản xuất, chăn nuôi tổng hợp với quy mô lớn. Với việc liên kết sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, xã Mai Hóa đã xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP “Gạo sạch Mai Hóa” đạt tiêu chuẩn 3 sao.
 
Chủ tịch Hội Nông dân xã Mai Hóa Trần Thị Tuyết cho hay: “Kinh tế phát triển, nhận thức, trách nhiệm của hội viên nói riêng và người dân nói chung đối với cộng đồng cũng chuyển biến rõ rệt. Trong 5 năm qua, hội viên nông dân trên địa bàn đã đóng góp 1,5 tỷ đồng, 25.000 ngày công, tu sửa và làm mới đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi và các công trình công cộng. Điều đáng mừng hơn nữa là, tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa các hộ nông dân giỏi với các hộ nông dân nghèo đã trở thành nền nếp trong sản xuất và đời sống văn hóa nông thôn. Họ đã giúp nhau vươn lên thoát nghèo bằng nhiều hình thức, như: Giúp về vốn, giống, ngày công lao động, vật tư nông nghiệp, hướng dẫn kỹ thuật, cách làm ăn, và cả việc chia sẻ với những khó khăn, mất mát của người dân các vùng gặp thiên tai, dịch bệnh. Từ năm 2017 đến nay, Hội Nông dân xã đã vận động tương trợ giúp nhau về tiền, ngày công, cây, con giống trị giá gần 4 tỷ đồng và 1.250 ngày công lao động, giúp cho hơn 100 hộ nông dân thoát được nghèo, vươn lên làm ăn khá giả”.
 
Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuyên Hóa Nguyễn Xuân Tuynh đánh giá, những năm gần đây, Hội Nông dân xã Mai Hóa là một trong những đơn vị thực hiện tốt vai trò trung tâm và là nòng cốt dẫn dắt, khởi xướng và tổ chức các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào nông dân thi đua SXKDG trên địa bàn. Phong trào đã lôi cuốn, khích lệ hàng trăm hộ nông dân trên địa bàn phát huy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, dám nghĩ dám làm và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần quan trọng vào lộ trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
 
D.C.H

tin liên quan

Ông nội tôi được gặp Bác Hồ

(QBĐT) - "Xã Cảnh Hóa vinh dự có ông Hoàng Khiêm (bố đẻ đồng chí Hoàng Tọa) ở thôn Vịnh Thọ là cá nhân tiêu biểu của phong trào lao động sản xuất được chọn đi dự lễ mít-tinh gặp Bác Hồ tại Đồng Hới"…

Tăng cường phối hợp, có biện pháp nghiệp vụ chuyên biệt xử lý hiệu quả đơn thư

(QBĐT) - Sáng nay, 28/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Công văn số 160-CV/TU ngày 25/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Sáng tạo trong "Dân vận khéo"

(QBĐT) - Phong trào thi đua "Dân vận khéo" ở TP. Đồng Hới đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân, có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của thành phố ngày càng phát triển.