Người cựu chiến binh gương mẫu

  • 12:07 | Thứ Sáu, 29/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy phẩm chất người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, nhiều cựu chiến binh (CCB) TX. Ba Đồn luôn tiên phong, gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, là tấm gương sáng cho mọi người cùng noi theo. Một trong những điển hình tiêu biểu là CCB Nguyễn Xuân Tương (SN 1972) hiện là Chủ tịch Hội CCB xã Quảng Lộc.
 
Năm 1992, CCB Nguyễn Xuân Tương tham gia nhập ngũ vào Quân đoàn 3. Năm 1995, ông ra quân trở về địa phương phát triển kinh tế. Năm 2002 ông được cấp ủy, chính quyền và các hội viên tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội CCB xã Quảng Lộc và năm 2017 được bầu làm Chủ tịch Hội CCB xã. Ở cương vị nào, ông cũng luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước của địa phương.
 
Là Chủ tịch Hội CCB xã, ông Nguyễn Xuân Tương đã cùng Ban Chấp hành có nhiều giải pháp đột phá nhằm xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh. Đến nay, Hội CCB xã có 277 hội viên, sinh hoạt tại 4 chi hội, 6 phân hội. Khắc sâu lời Bác Hồ dạy “nói đi đôi với làm”, ông luôn đi sâu sát cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng hội viên để có giải pháp tháo gỡ, nhất là trong củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của chi hội, phân hội.
 
Hàng năm, ông đã chủ trì cùng Ban Chấp hành hội thường xuyên chăm lo giáo dục chính trị, tư tưởng, động viên các hội viên tích cực tham gia các hoạt động tại thôn, xóm; hướng dẫn hội viên xây dựng bản đăng ký phần việc và cam kết thực hiện học tập và làm theo gương Bác. Qua đó, nhiều CCB đã tích cực tham gia góp ý kiến, vừa phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân, vừa kiến nghị, đề xuất các giải pháp thiết thực về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh của địa phương với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao. Hàng năm có trên 94% cán bộ, hội viên là đảng viên tham gia học tập các nghị quyết của Trung ương và cấp ủy các cấp.
Ông Nguyễn Xuân Tương (ngoài cùng bên trái) gương mẫu, nhiệt tình với công tác hội và quan tâm giúp đỡ hội viên vươn lên trong cuộc sống.
Ông Nguyễn Xuân Tương (ngoài cùng bên trái) gương mẫu, nhiệt tình với công tác hội và quan tâm giúp đỡ hội viên vươn lên trong cuộc sống.

Không chỉ quan tâm, chăm lo tốt quyền lợi chính đáng cho hội viên, trên cương vị là người đứng đầu, CCB Nguyễn Xuân Tương luôn trăn trở làm thế nào để đời sống của hội viên được nâng cao, nhất là hội viên nghèo. Để giúp hội viên phát triển kinh tế, ông cùng Ban Chấp hành tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, hội viên về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, đưa những giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao vào sản xuất. Từ đó nhiều CCB đã năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, xây dựng được những mô hình kinh tế hiệu quả.

Nhiều mô hình CCB làm kinh tế giỏi như chăn nuôi trâu, bò, gà, vườn kiểu mẫu… được nhân rộng và phát huy hiệu quả. Nổi bật là mô hình trồng mướp ngọt, bí xanh, ớt của ông Nguyễn Văn Ba ở thôn Vĩnh Phước. Nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu ở địa phương phù hợp với đặc điểm sinh trưởng, phát triển của các loại rau củ quả này, CCB Nguyễn Văn Ba đã cải tạo vườn tạp sang trồng 2 sào bí xanh, 4 sào ớt xanh và trên 1 sào mướp ngọt. Nhờ áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật hiện đại nên vườn rau củ quả phát triển tốt và đã cho “quả ngọt”. Hàng năm mang lại cho gia đình CCB nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng.
 
Từ phong trào giúp nhau phát triển kinh tế mà đời sống vật chất và tinh thần của hội viên từng bước nâng cao. Hiện nay, hộ khá giàu toàn hội đạt trên 70%, chỉ còn 2 hộ CCB nghèo.
 
Khi đời sống được nâng cao, ông Nguyễn Xuân Tương cùng các hội viên luôn phát huy tinh thần đoàn kết, triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ hội viên, đặc biệt quan tâm làm tốt công tác nghĩa tình, giúp đỡ CCB có hoàn cảnh khó khăn, xóa nhà tạm cho hội viên... Riêng năm 2021, hội đã vận động xóa 1 nhà tạm cho hội viên khó khăn Nguyễn Thị Vui ở thôn Vĩnh Lộc với số tiền 50 triệu đồng.
 
Cùng với việc vận động hội viên hỗ trợ nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo…, ông Tương còn gương mẫu, chủ động phối hợp các đoàn thể phát động các phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; vận động nhân dân hiến đất, góp sức xây dựng nông thôn mới…
 
Với sự điều hành, lãnh đạo của ông Nguyễn Xuân Tương, năm 2021, tập thể CCB xã Quảng Lộc được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với thành tích đó, CCB Nguyễn Xuân Tương đã được các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể TX. Ba Đồn tặng nhiều bằng khen, giấy khen.
 
Ông Cao Ngọc Xá, Chủ tịch Hội CCB TX. Ba Đồn cho biết: Ông Nguyễn Xuân Tương không chỉ gương mẫu, nhiệt tình với công tác hội, quan tâm chăm lo giúp đỡ đời sống hội viên mà còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, là một tấm gương điển hình trong phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” những năm qua.
 
Phạm Hà

tin liên quan

Dành ưu tiên hàng đầu cho mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào

Chiều 28/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Lào do đồng chí Pany Yathotou, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đang thăm chính thức Việt Nam.
 

Xây dựng người nông dân mới, nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước

(QBĐT) - Nhân dịp Hội Nông dân tỉnh đón Huân chương Độc lập hạng Nhì và tổng kết phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau và giảm nghèo bền vững", Báo Quảng Bình phỏng vấn đồng chí Trần Tiến Sỹ, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh. 
 

Đại tướng Văn Tiến Dũng - Nhà quân sự tài ba của cách mạng Việt Nam

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đại tướng Văn Tiến Dũng đã trực tiếp chỉ đạo nhiều chiến dịch quan trọng giành thắng lợi, trong đó có Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử tháng 4/1975.