icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội Nông dân tôn vinh 62 nhà khoa học của nhà nông năm 2022

  • 05:51 | Chủ Nhật, 11/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Sau khi xét chọn qua 2 cấp Hội đồng (Hội đồng xét chọn cấp tỉnh/bộ/ngành và Hội đồng Thẩm định Trung ương), 62 nhà khoa học của nhà nông đã được lựa chọn để tôn vinh, trong đó có 9 nữ và 54 nam.
Ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm cùng các nhà khoa học của nhà nông năm 2022. (Nguồn: Dân Việt)
Ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm cùng các nhà khoa học của nhà nông năm 2022. (Nguồn: Dân Việt)
Ngày 10/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông” lần thứ tư năm 2022.
 
Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm - Trưởng Ban tổ chức chương trình, nhấn mạnh trong suốt quá trình đổi mới và hội nhập, Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vai trò, vị trí rất quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là lực lượng to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội.
 
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII của Đảng về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cũng đề ra giải pháp “tạo đột phá trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn," trong đó nhấn mạnh giải pháp thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các viện, trường, doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân và nông dân là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới.
 
Bà Bùi Thị Thơm nhấn mạnh nhân tố quan trọng mang tính quyết định chính là những nhà khoa học và các tầng lớp nông dân. Nhà khoa học-nhà nông cần phải có sự liên kết chặt chẽ để đem lại hiệu quả trong quá trình phát triển nền kinh tế nông nghiệp.
 
Chương trình tôn vinh nhà khoa học của nhà nông chính là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy, vun đắp, xây dựng mối liên kết ấy. Đây cũng là dịp để động viên, khuyến khích các nhà khoa học và nông dân tiếp tục có những công trình nghiên cứu, có những phát minh, sáng chế, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật, kỹ thuật-công nghệ vào sản xuất nông nghiệp; góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
 
62 nhà khoa học của nhà nông được tôn vinh và 12 nông dân được nhận giải cuộc thi sáng tạo kỹ thuật nhà nông là những điển hình tiên tiến, tiêu biểu cho trí tuệ, sức sáng tạo, tâm huyết, luôn gắn bó, đồng hành cùng nông dân, cống hiến cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống cho người nông dân.
 
Các cá nhân được tôn vinh và khen thưởng hôm nay thực sự là những bông hoa đẹp, xứng đáng với tên gọi nhà khoa học của nhà nông, Phó Chủ tịch Hội Nông Việt Nam Bùi Thị Thơm nhấn mạnh.
 
Chương trình tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông” là một hình thức tri ân của giai cấp nông dân Việt Nam với đội ngũ nhà khoa học của đất nước; qua đó tiếp tục khuyến khích các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu, phát minh, sáng chế, chuyển giao khoa học kỹ thuật-công nghệ đóng góp vào công cuộc công nghiệp hóa nông nghiệp, tri thức hóa nông dân, văn minh hóa, hiện đại hóa nông thôn."
 
Chương trình đã góp phần thúc đẩy và vun đắp mối liên kết nhà nông-nhà khoa học và tăng cường sự phát triển trong mối “liên kết 6 nhà” (nhà nông, doanh nghiệp, nhà khoa học, Nhà nước, ngân hàng, nhà phân phối); đồng thời hướng tới xây dựng thế hệ nông dân mới giàu phẩm chất và năng lực, xứng đáng với vai trò chủ thể, trung tâm của các quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.
 
Theo Ban tổ chức, chương trình xét chọn và tôn vinh "Nhà khoa học của nhà nông" lần thứ tư, năm 2022 được triển khai trên toàn quốc.
 
Sau khi xét chọn qua 2 cấp Hội đồng (Hội đồng xét chọn cấp tỉnh/bộ/ngành và Hội đồng Thẩm định Trung ương), 62 nhà khoa học của nhà nông đã được lựa chọn để tôn vinh, trong đó có 9 nữ và 54 nam.
 
Người cao tuổi nhất là ông Lê Thanh Liêm, sinh năm 1947, ở Tây Ninh; trẻ tuổi nhất là anh Nguyễn Văn Huỳnh, sinh năm 1993, ở Yên Bái. Có hai giáo sư, 8 phó giáo sư. Học vị từ thạc sỹ trở lên có 29 người, trong đó có 20 tiến sỹ.
 
Trải qua 4 lần tổ chức (từ 2018-2022), đến nay, đã có 245 nhà khoa học được xét chọn, vinh danh nhà khoa học của nhà nông. Họ là những trí thức, nhà khoa học, những chuyên gia, nhà quản lý và nông dân sáng tạo có thành tích, cống hiến xuất sắc tiêu biểu mang lại nhiều lợi ích cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và người nông dân.
Theo Đỗ Bình (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Trung Quốc phóng tàu Thần Châu-15, kết nối thành công với Thiên Cung

Đúng 23h08 theo giờ địa phương, tàu Thần Châu-15 đã được phóng từ trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở Tây Bắc Trung Quốc bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F.

Ra mắt bộ giải pháp an toàn cho gia đình và trẻ em trên mạng Internet

SafeGate Family là bộ giải pháp đầu tiên do Công ty An ninh mạng thông minh - Smart Cyber Security của Việt Nam cung cấp ra thị trường nhằm đảm bảo một môi trường mạng an toàn.

Trao 40 giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" năm 2022

Năm 2022, có 40 giải pháp được nhận giải thưởng là những sản phẩm công nghệ xuất sắc đã có tác động, ảnh hưởng lớn trong việc đưa hoạt động của người dân và doanh nghiệp lên môi trường số.