Xây dựng môi trường giáo dục toàn diện

  • 08:35 | Thứ Bảy, 28/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là nhiệm vụ được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quan tâm triển khai bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Cùng với việc tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học, ngành GD-ĐT đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”…
 
Xác định xây dựng trường chuẩn quốc gia (CQG) là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Đề án xây dựng trường đạt CQG giai đoạn 2021-2025. Nhiều địa phương, trường học đã có sự nỗ lực trong công tác xã hội hóa việc xây dựng trường CQG, tiêu biểu, như: Trường mầm non (MN) Bảo Ninh, Trường MN Thuận Đức (TP. Đồng Hới), Trường tiểu học (TH) Quảng Phong (TX. Ba Đồn)… Tính đến ngày 31/12/2022, toàn tỉnh có 259/563 trường đạt CQG, đạt 46%, có 152/563 trường quá thời gian công nhận đạt CQG và 149/563 trường chưa đạt CQG.
 
Để đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế, ngành GD-ĐT luôn quan tâm xây dựng và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ. Không chỉ cấp học trung học, cấp TH và MN cũng quan tâm triển khai khá tốt bộ môn này. Nhiều trường TH đã triển khai hiệu quả môn tiếng Anh tự chọn đối với lớp 1 và 2 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
 
Việc dạy và học tiếng Anh ở bậc học MN cũng đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Không ít trường học đã đầu tư cơ sở vật chất, hợp đồng với giáo viên (GV) ở các trung tâm ngoại ngữ, trong đó có cả GV người nước ngoài để dạy tiếng Anh cho trẻ.
 
Trường MN Trường Thủy (Lệ Thủy) là một trong những đơn vị triển khai thực hiện tốt hoạt động này. Cô giáo Hoàng Thị Lài, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với quyết tâm đưa tiếng Anh vào trường học, trường đã đầu tư phòng học tiếng Anh đạt chuẩn, hợp đồng với GV tiếng Anh ở trung tâm ngoại ngữ và tạo sự đồng thuận trong phụ huynh nên việc dạy và học bộ môn này ở trường được triển khai khá hiệu quả, là đơn vị được chọn làm mô hình điểm để nhân rộng trong toàn ngành.
Đổi mới phương pháp dạy học tạo cho HS sự hứng thú trong học tập.
Đổi mới phương pháp dạy học tạo cho HS sự hứng thú trong học tập.
Để giờ dạy đạt hiệu quả cao, tạo sự hào hứng, cuốn hút học sinh (HS) trong học tập, nhất là HS bậc học MN, TH, GV bộ môn tiếng Anh luôn đổi mới phương pháp dạy học. Các giờ học được thiết kế linh hoạt theo hình thức vừa chơi, vừa học. GV luôn sử dụng các tranh, ảnh, video, âm nhạc… để minh họa cho bài giảng, giúp trẻ ghi nhớ từ vựng và phát triển các kỹ năng, nghe, nói tiếng Anh, tạo cho trẻ tự tin trong giao tiếp.
 
Để “dạy tốt”, ngành GD-ĐT luôn quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ, GV có bản lĩnh chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, tận tâm với nghề, coi đó là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Hầu hết GV đều chú trọng đến việc đổi mới, sáng tạo trong phương pháp dạy học, xây dựng bài giảng phong phú trên tinh thần phát huy năng lực, sở trường của HS, luôn đồng hành cùng HS trong học tập.
 
Nhờ vậy, ngành đã có nhiều điển hình tiên tiến tiêu biểu được tôn vinh như các cô giáo, thầy giáo: Nguyễn Thị Hường (Trường TH số 1 Đồng Lê, Tuyên Hóa), Nguyễn Thị Liễu Hoàn (Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp), Nguyễn Thanh Phong (Trường THCS Quảng Thạch, Quảng Trạch), Nguyễn Minh Tuấn (Trường THPT Phan Đình Phùng)…
 
Bên cạnh những GV có thâm niên nghề nghiệp, không ít GV trẻ của ngành đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tạo được những dấu ấn trong công tác giảng dạy và tham gia các phong trào, hoạt động của trường, các tổ chức đoàn thể. Trong năm 2022, Quảng Bình có 2 nhà giáo được nhận giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng. Đó là thầy giáo Trần Mạnh Hùng (Trường phổ thông Dân tộc bán trú TH-THCS Dân Hóa, Minh Hóa) và cô giáo Hoàng Thị Hà (Trường MN Sơn Thuỷ, Lệ Thủy).
 
Nhằm tạo sân chơi lành mạnh bổ ích, khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo trong mỗi GV, ngành luôn tổ chức tốt các hội thi, GV dạy giỏi. Trong năm 2022, ngành đã tổ chức thành công hội thi GV dạy giỏi THPT cấp tỉnh và đã có 101 GV được công nhận là GV dạy giỏi cấp tỉnh.
 
Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hồ Giang Long: Việc tổ chức các hội thi GV dạy giỏi là dịp để ngành ghi nhận sự tâm huyết và năng lực của các GV, cơ hội để GV giao lưu học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. GV đã mang đến hội thi nhiều tiết dạy sáng tạo, xử lý các tình huống sư phạm linh hoạt, chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng yêu cầu chuyển từ dạy học định hướng sang phát triển phẩm chất, năng lực HS. Hầu hết GV đều vận dụng công nghệ thông tin trong xây dựng bài giảng, tạo sự phong phú và sức hút đối với HS trong học tập.
 
Thực hiện đổi mới sáng tạo trong dạy và học, các trường học đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm cho HS, khuyến khích HS tự học, tự bồi dưỡng, đa dạng hóa các hình thức học tập. Chất lượng HS giỏi ngày càng được nâng lên.
 
Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành GD-ĐT tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động, trong đó chú trọng bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, GV, đẩy mạnh việc tiêu chuẩn hóa và hiện đại hóa các điều kiện dạy học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS nhằm đưa sự nghiệp giáo dục phát triển toàn diện, vững chắc.
 
Năm 2023, ngành GD-ĐT tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xây dựng trường CQG, trong đó chú trọng công tác tự đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục, phấn đấu hoàn thành việc đánh giá công nhận mới 129 trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục CQG, nâng tổng số trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục lên 291/563 trường (tỷ lệ 51,6%) và 320/563 trường đạt CQG (tỷ lệ 56,8%).  
Nh.V

tin liên quan

Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động và việc làm bền vững

(QBĐT) - Đó là chủ đề của hội thảo do Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức vào chiều 29/12. 

Việt Nam đăng cai Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13

Ngày 28/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký ban hành Quyết định 1640/QĐ-TTg đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2023, tại Việt Nam.

Tuyên truyền, phổ biến giáo dục về trật tự an toàn giao thông cho học sinh

(QBĐT) - Sáng 28/12, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến giáo dục về trật tự an toàn giao thông cho hơn 800 học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.