Cô giáo mầm non yêu nghề, mến trẻ

  • 08:28 | Thứ Ba, 03/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đến với nghề giáo viên mầm non, bằng tình yêu với trẻ nhỏ, cô giáo Võ Thị Hiền, Trường mầm non Trường Thủy (Lệ Thủy) luôn tự tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong cách giảng dạy để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.
 
Cô giáo Võ Thị Hiền sinh năm 1989 trong một gia đình có bố mẹ là giáo viên. Vào nghề từ năm 2008, đến năm 2012 cô Hiền được chính thức biên chế vào ngành và công tác tại Trường mầm non Trường Thủy.
 
Thời điểm mới vào nghề luôn là khoảng thời gian khó khăn nhất của những giáo viên trẻ, nhưng với sự cố gắng, nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô Hiền đã không ngừng tìm tòi, học hỏi từ sách báo, internet và từ đồng nghiệp để nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
 
Hơn 10 năm trong nghề, cô giáo Võ Thị Hiền luôn tâm niệm: “Tâm hồn của trẻ còn non nớt, trong sáng như những trang giấy trắng và giáo viên mầm non là người đầu tiên viết lên những trang giấy đó”. Vì vậy, cô luôn nỗ lực hết mình để tìm ra những phương pháp đổi mới cách giảng dạy, tạo sự hào hứng, thích thú giúp khai mở, phát triển tiềm năng sáng tạo của trẻ, tạo cơ hội thực sự để trẻ áp dụng kỹ năng vào môi trường xã hội.
 
Theo cô Hiền thì đổi mới, sáng tạo trong phương pháp giảng dạy không phải là điều gì lớn lao mà là bắt đầu từ những điều hàng ngày cô dạy cho các bé, những hứng thú trong giờ học, giờ chơi mà cô mang đến cho trẻ.
Cô giáo Võ Thị Hiền dạy tiếng Anh cho trẻ.
Cô giáo Võ Thị Hiền dạy tiếng Anh cho trẻ.

Cô chia sẻ: Ở lứa tuổi mầm non, trẻ thường rất tò mò, hiếu động, ham hiểu biết, chính vì vậy trong quá trình giảng dạy phải luôn lưu tâm xây dựng nhiều hoạt động hướng tới nhu cầu của trẻ, lấy trẻ làm trung tâm. Theo đó, những giờ hoạt động thể chất vốn rất khô khan nhưng cô Hiền đã lồng ghép các nội dung hoạt động vào những câu chuyện kể, trò chơi trẻ hào hứng hơn khi tham gia.

Trong những giờ kể chuyện, cô Hiền kết hợp phần chuyện kể với việc cho trẻ xem những hình ảnh sống động, sáng tạo qua powerpoint, mời trẻ cùng tham gia kể chuyện, tham gia đóng kịch cùng cô để trẻ nhớ hơn nội dung từng câu chuyện...

Ngoài ra, cô còn sáng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi có tính thẩm mỹ và hiệu quả sử dụng cao; thiết kế các góc chơi phù hợp với trẻ dựa trên quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, chơi mà học, học mà chơi, tăng cường các hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, hoạt động trí tuệ, thể chất.
 
Đặc biệt trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp tỉnh, năm học 2021-2022, với chuyên đề “Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ với tiết chuyện Quả bầu tiên”, qua việc kết hợp sáng tạo nhiều phương pháp giảng dạy, như: Kể chuyện kết hợp cho trẻ xem hình ảnh câu chuyện qua powerpoint và trích dẫn đàm thoại về câu chuyện, cho trẻ xem vở kịch Quả bầu tiên..., các bé đã hào hứng tham gia vào bài giảng của cô giáo. Phần thi này đã giúp cô Võ Thị Hiền đoạt giải nhất tại hội thi.
 
Trong quá trình công tác của mình, cô Hiền còn đạt nhiều thành tích nổi bật khác, như: Giải nhì hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp tỉnh năm học 2012-2013, giải nhất hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp huyện năm học 2018-2019, giải nhất hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp huyện năm học 2020-2021… Được biết ngoài công tác giảng dạy cô Võ Thị Hiền còn là một bí thư chi đoàn gương mẫu, tham gia tích cực vào các hoạt động của trường và của xã. Năm 2022, cô Hiền là một trong những cá nhân được Tỉnh đoàn tuyên dương "Nhà giáo trẻ tiêu biểu".
 
Cô giáo Hoàng Thị Lài, Hiệu trưởng Trường mầm non Trường Thủy cho biết: “Cô Võ Thị Hiền là một nhà giáo luôn tận tình với công việc. Trong công tác giảng dạy, cô luôn linh hoạt, sáng tạo để đổi mới phương pháp dạy học, được đồng nghiệp, phụ huynh và các cháu rất yêu quý”.
 
Bằng tình yêu trẻ và tinh thần đổi mới, sáng tạo trong dạy học, cô giáo Võ Thị Hiền vinh dự được nhận danh hiệu “Nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc năm 2022-bậc mầm non” do Bộ Giáo dục-Đào tạo trao tặng… Đây là niềm vui, động lực để cô giáo Võ Thị Hiền tiếp tục cố gắng, nỗ lực tìm tòi, đổi mới cách giảng dạy nhằm tạo sự hứng thú cho trẻ, giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ.
Xuân Hiếu

tin liên quan

Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động và việc làm bền vững

(QBĐT) - Đó là chủ đề của hội thảo do Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức vào chiều 29/12. 

Việt Nam đăng cai Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13

Ngày 28/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký ban hành Quyết định 1640/QĐ-TTg đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2023, tại Việt Nam.

Tuyên truyền, phổ biến giáo dục về trật tự an toàn giao thông cho học sinh

(QBĐT) - Sáng 28/12, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến giáo dục về trật tự an toàn giao thông cho hơn 800 học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.