Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động và việc làm bền vững

  • 18:26 | Thứ Năm, 29/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là chủ đề của hội thảo do Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức vào chiều 29/12. Tham dự hội thảo có hơn 50 đại biểu đến từ các cơ quan, đơn vị, địa phương, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Đến nay, Quảng Bình có 16 cơ sở GDNN, với 233 ngành nghề ở các cấp trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và dưới 3 tháng, trong đó có 14 nghề trọng điểm.
 
Đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo GDNN ngày càng tăng về số lượng và chất lượng với 140 cán bộ quản lý,  670 nhà giáo. Tổng quy mô tuyển sinh, đào tạo theo năng lực của các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh là 25.000 học sinh, sinh viên/năm. 
Đại diện Tập đoàn Trường Thịnh trao đổi tại hội thảo.
Đại diện Tập đoàn Trường Thịnh trao đổi tại hội thảo.
Thời gian qua, các cơ sở GDNN bắt đầu quan tâm đến việc gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo. Một số cơ sở thành lập bộ phận quan hệ doanh nghiệp trong nhà trường để nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp và thực hiện hợp tác trong hoạt động đào tạo, đẩy mạnh việc ký hợp đồng đào tạo với doanh nghiệp.
 
Liên kết giữa cơ sở đào tạo nghề với doanh nghiệp đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tạo việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Đại diện HTX mây tre đan Vân Sơn (Tuyên Hóa) thảo luận ý kiến về đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
Đại diện HTX mây tre đan Vân Sơn (Tuyên Hóa) thảo luận ý kiến về đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
Tại hội thảo, gần 20 tham luận của các sở, ngành, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo đã tập trung vào chủ đề gắn kết GDNN với thị trường lao động và việc làm bền vững ở Quảng Bình.
 
Một số tham luận đã phân tích, làm sáng tỏ thêm vai trò của các bên và tìm ra giải pháp phù hợp, hiệu quả để việc gắn kết GDNN với thị trường lao động và việc làm bền vững ngày càng phát triển, như: Giải pháp gắn kết đào tạo, sử dụng lao động trong ngành Du lịch; nâng cao nhận thức, tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh, thanh niên; đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với doanh nghiệp…
Đại diện lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội trao đổi một số vấn đề với doanh nghiệp, các cơ sở GDNN.
Đại diện lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội trao đổi một số vấn đề với doanh nghiệp, các cơ sở GDNN.
Dịp này, các doanh nghiệp và cơ sở GDNN cũng đã ký kết các hợp đồng liên kết đào tạo, mở ra nhiều cơ hội trong hợp tác, liên kết đào tạo và tạo việc làm cho người lao động.
 
Diệu Hương

tin liên quan

Việt Nam đăng cai Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13

Ngày 28/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký ban hành Quyết định 1640/QĐ-TTg đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2023, tại Việt Nam.

Tuyên truyền, phổ biến giáo dục về trật tự an toàn giao thông cho học sinh

(QBĐT) - Sáng 28/12, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến giáo dục về trật tự an toàn giao thông cho hơn 800 học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.

Gương sáng sinh viên

(QBĐT) - "Ý thức được tầm quan trọng của việc học, em càng quyết tâm hơn nữa để sau này trở thành một giáo viên tốt, đem lại con chữ, nguồn tri thức mới mẻ cho những mầm non tương lai của đất nước...". Đó là ước nguyện ấp ủ của cô sinh viên năm nhất ngành Giáo dục tiểu học, Trường đại học Quảng Bình Bùi Thu Uyên (dân tộc Mường, phường Đồng Sơn, TP. Đồng Hới).