Gương sáng sinh viên

  • 07:35 | Thứ Tư, 28/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Ý thức được tầm quan trọng của việc học, em càng quyết tâm hơn nữa để sau này trở thành một giáo viên tốt, đem lại con chữ, nguồn tri thức mới mẻ cho những mầm non tương lai của đất nước...”. Đó là ước nguyện ấp ủ của cô sinh viên năm nhất ngành Giáo dục tiểu học, Trường đại học Quảng Bình Bùi Thu Uyên (dân tộc Mường, phường Đồng Sơn, TP. Đồng Hới) trong bức tâm thư gửi đến Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam, Ban Tổ chức chương trình “Nâng bước thủ khoa năm 2022”.
 
Với những trải lòng chân thành cùng thành tích học tập xuất sắc, Thu Uyên trở thành 1 trong 3 sinh viên của Quảng Bình giành được học bổng “Nâng bước thủ khoa”.
 
Bùi Thu Uyên gây ấn tượng với chúng tôi bởi gương mặt sáng, nụ cười rạng rỡ. Ít ai biết được cô sinh viên năm nhất Trường đại học Quảng Bình với thành tích học tập nổi trội nhiều năm liền lại có một tuổi thơ không mấy trọn vẹn. Lúc Thu Uyên vừa chào đời cũng là lúc bố mẹ em chia tay mỗi người mỗi ngã. Thiếu vắng sự quan tâm, chăm sóc của người bố, Uyên sống với mẹ từ đó đến nay.
 
Dường như chính hoàn cảnh ấy đã khiến cô bé Thu Uyên luôn có suy nghĩ “già dặn” hơn bạn bè cùng trang lứa. Thấy mẹ một mình vất vả lo toan, Uyên luôn tự nhủ phải cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng mẹ, để mẹ tự hào về mình. Và những gì cô gái nhỏ ấy làm được đã vượt xa mong đợi của chị Phan Thị Hải Yến, mẹ Thu Uyên.
 
Suốt 12 năm học Thu Uyên đều là học sinh giỏi và nhiều lần đạt thành tích cao trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp: Giải nhì cấp thành phố môn Lịch sử năm lớp 8; giải ba cấp tỉnh môn Lịch sử năm lớp 11 và năm lớp 12, em đạt giải nhất cấp tỉnh, được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử cấp quốc gia.
 
Nói về lý do yêu thích môn Lịch sử, trong khi với nhiều học sinh khác đây là môn học “khó trôi”, cựu nữ sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp Bùi Thu Uyên chia sẻ: “Đối với em, Lịch sử là một môn học thú vị. Từ nhỏ, em đã được bà ngoại kể những câu chuyện về các vị tướng, đến khi đi học, em lại được các thầy, cô giáo truyền lửa đam mê. Em được học, được nghe về những cuộc chiến, sự hy sinh của cha ông và được chính PGS.TS Vũ Quang Hiển kể về cuộc chiến mà ông đã trải qua… Đây chính là những lý do mà em ngày càng yêu thích môn Lịch sử. Thầy, cô giáo đã dạy cho em cách học như thế nào để không "buồn ngủ" và cho em biết cách ghi nhớ các mốc lịch sử tránh sự nhầm lẫn. Càng học em càng thấy say mê hơn môn học này...”.
 Bùi Thu Uyên là 1 trong 3 sinh viên Quảng Bình giành được học bổng “Nâng bước thủ khoa năm 2022”.
Bùi Thu Uyên là 1 trong 3 sinh viên Quảng Bình giành được học bổng “Nâng bước thủ khoa năm 2022”.
Để thực hiện được ước mơ trở thành giáo viên của mình, Thu Uyên đã xét tuyển và đỗ ngành Giáo dục tiểu học, Trường đại học Quảng Bình với số điểm 28,85, trở thành thủ khoa đầu vào với điểm số cao nhất khóa. Ngoài ra, Uyên còn đỗ vào Học viện Tòa án, nhưng cuối cùng nữ sinh xuất sắc ấy đã quyết định chọn ngành Giáo dục tiểu học để được ở gần mẹ và được thực hiện ước mơ ấp ủ từ thuở nhỏ.
 
Nhằm tôn vinh, trao học bổng cho các tân sinh viên là thủ khoa có hoàn cảnh khó khăn của các trường đại học, học viện trong cả nước, Báo Tiền Phong và Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam đã tổ chức chương trình vinh danh và trao học bổng “Nâng bước thủ khoa năm 2022”. Trong số hơn 300 hồ sơ ứng viên năm nay, Bùi Thu Uyên là 1 trong 140 gương mặt tiêu biểu đủ điều kiện được nhận học bổng.
 
“Trở thành 1 trong số 140 sinh viên các trường đại học trên cả nước được tôn vinh và nhận học bổng “Nâng bước thủ khoa” là niềm vui bất ngờ đối với em. Đây cũng là động lực để em tiếp tục nỗ lực, phấn đấu vươn lên để đạt được những ước mơ trong tương lai. Phần thưởng này cũng chính là món quà em muốn tặng mẹ, người bạn lớn trong cuộc sống của em”, Thu Uyên trải lòng khi nói về học bổng “Nâng bước thủ khoa”.
 
Không chỉ có bảng thành tích học tập đáng nể, Bùi Thu Uyên còn là nữ sinh năng động, nhiệt huyết và đạt được nhiều thành tích nổi bật trong phong trào Đoàn. Năm học lớp 12, Thu Uyên đạt giải nhì cuộc thi tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Đoàn trường tổ chức và được chọn tham gia học lớp cảm tình Đảng.
 
“Con đường phía trước vẫn còn rất nhiều thử thách, chông gai và để đạt được ước mơ là cả một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ, nhưng em tin nếu mình nỗ lực hết sức thì sẽ được đền đáp xứng đáng”, Thu Uyên chia sẻ.
Tâm An

tin liên quan

Người thầy giáo tận tụy với sự nghiệp trồng người

(QBĐT) - Bằng kinh nghiệm chuyên môn, nhiệt huyết với công việc, thầy giáo Nguyễn Thanh Phong, Trường THCS Quảng Thạch (Quảng Trạch) được biết đến là một trong những nhà giáo tiêu biểu của ngành Giáo dục-Đào tạo.

Giáo dục toàn diện cho học sinh vùng dân tộc thiểu số

(QBĐT) - Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, Trường  phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh đã tạo được nhiều thành tích đáng tự hào.

Khen thưởng 33 học sinh đoạt giải Olympic và khoa học quốc tế

Năm 2022, các đoàn học sinh giỏi dự thi các kỳ thi Olympic quốc tế của Việt Nam đã mang về 38 huy chương và bằng khen. Việt Nam cũng có 7 dự án tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022.