Lan tỏa nét đẹp văn hóa Tết cổ truyền nơi học đường

  • 08:15 | Thứ Tư, 18/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tham gia các trò chơi dân gian, trình diễn trang phục áo dài, hòa mình vào không gian chợ quê ngày Tết, san sẻ yêu thương với học sinh (HS) nghèo và người dân có hoàn cảnh khó khăn… là những hoạt động được nhiều trường học, nhất là trên địa bàn TP. Đồng Hới chú trọng tổ chức vào mỗi dịp Tết đến, xuân về. 
Trẻ hào hứng trải nghiệm không gian chợ quê ở Trường mầm non Paris.
Trẻ hào hứng trải nghiệm không gian chợ quê ở Trường mầm non Paris.
Trường mầm non Paris (TP. Đồng Hới)-một trong những đơn vị triển khai rất nhiều hoạt động trải nghiệm cho trẻ, nổi bật là việc tổ chức lễ hội mùa xuân vào những ngày áp Tết. Để trẻ được hòa mình vào không gian Tết cổ truyền của dân tộc, các cô giáo đã trang trí lớp học, khuôn viên nhà trường với điểm nhấn là các loại hoa chủ đạo ngày Tết, như: Hoa đào, hoa mai…
 
Bằng các vật liệu thân thiện với môi trường (tre, nứa, lá)… các cô giáo đã tạo nên những gian hàng nhỏ trưng bày đủ các loại sản vật, món ăn ngày Tết như mứt gừng, mứt dừa, bánh xoài, bánh chưng… 
 
Cô giáo Nguyễn Thị Hải Ngà, Phó hiệu trưởng nhà trường cho hay: Lễ hội mùa xuân là hoạt động được nhà trường tổ chức hàng năm nhằm tuyên truyền, giáo dục cho trẻ những nét đẹp văn hóa đặc trưng của Tết Việt. Hoạt động này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của phụ huynh, mang lại cho trẻ những trải nghiệm thú vị khi được cùng người thân, bạn bè đi chợ quê ngày Tết. Ngoài ra trẻ còn được chứng kiến, trải nghiệm hoạt động gói bánh chưng, tham gia các trò chơi dân gian và biểu diễn, thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc có chủ đề về mùa xuân. 
Học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp gói bánh chưng xanh tặng người dân vùng khó
Học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp gói bánh chưng xanh tặng người dân vùng khó.
Cùng con tham gia lễ hội mùa xuân, anh Phan Văn Đạt (phường Bắc Lý) cho rằng, đây là hoạt động rất ý nghĩa, tạo không khí vui tươi cho trẻ trong mỗi dịp đón xuân mới. Qua đó giúp trẻ hiểu hơn về nét đẹp riêng có của Tết Việt. Anh mong rằng nhà trường sẽ tổ chức nhiều hơn nữa những hoạt động trải nghiệm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ.
 
Tại Trường tiểu học Hải Đình, nhà trường cũng tổ chức ngày hội xuân với chủ đề “Xuân yêu thương”. Ngoài việc tạo ra không gian rực rỡ sắc xuân với những chậu mai, đào cùng nhiều hình ảnh ngộ nghĩnh đẹp mắt, trường còn tổ chức cho HS vẽ tranh, biểu diễn văn nghệ, kể chuyện, giới thiệu sách có nội dung về mùa xuân, về Tết cổ truyền của dân tộc. Ngoài ra, trường còn tổ chức tặng quà cho những HS nghèo, biểu diễn thời trang tự chọn, biểu diễn dân vũ toàn trường và nhiều hoạt động vui tươi khác.
 
Như đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp đón năm mới, thầy và trò Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp lại tổ chức hoạt động “Tết nhân ái”. Điểm nhấn của hoạt động trong năm 2023 này là chương trình gói bánh chưng xanh tặng cho người dân vùng dân tộc thiểu số.
 
Theo thầy giáo Lê Anh Vũ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ trường thì đây được xem là một trong những hoạt động trải nghiệm nhằm lan tỏa tinh thần thiện nguyện và góp phần giáo dục kỹ năng sống cho HS. Hội Chữ thập đỏ và các tổ chức, đoàn thể nhà trường luôn đồng hành cùng các em trong tổ chức các hoạt động thiện nguyện nhằm giúp các em hoàn thiện hơn về nhân cách, tạo điều kiện cho các em học hỏi những điều quý giá trong cuộc sống. 
Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú đón nhận quà Tết từ các cơ quan, đơn vị
Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú đón nhận quà Tết từ các cơ quan, đơn vị.
Em Đặng Ngọc Nguyên Hoa, thành viên Ban Tổ chức chương trình “Tết nhân ái” chia sẻ: "Tết cổ truyền là dịp để mọi người nhìn lại một năm, đặt ra mục tiêu cho năm mới và trao gửi yêu thương bằng những hành động, việc làm ý nghĩa. Việc gói bánh chưng xanh tặng người dân vùng sâu, vùng xa của chúng em tuy nhỏ nhưng ẩn chứa trong đó rất nhiều tình cảm mà chúng em đã “gói ghém” trao gửi với hy vọng ai cũng được đón một mùa xuân ấm no, hạnh phúc. Tự tay làm ra những chiếc bánh chưng đối với chúng em còn mang ý nghĩa khác là góp phần gìn giữ nét văn hóa đặc sắc được thể hiện rõ nét qua Tết cổ truyền của dân tộc. Có những bạn đã thuần thục với việc gói bánh, cũng không ít bạn mới chỉ tham gia lần đầu nhưng tất cả đều rất háo hức vì chúng em hiểu công việc mình đang làm không chỉ mang lại niềm vui cho những người dân còn nhiều khó khăn mà còn góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa của quê hương trong cuộc sống hiện đại."
 
Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, nơi đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho các địa phương vùng dân tộc thiểu số là một trong những địa chỉ luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… nhất là trong mỗi dịp Tết. Năm nay, nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn của trường được nhận quà từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Ngân hàng Vietcombank, Trường cao đẳng Kỹ thuật Công-Nông nghiệp, Hội Khuyến học tỉnh. Tổng số tiền và quà trao tặng đợt này hơn 36 triệu đồng.
 
Bày tỏ lòng biết ơn đến các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, em Hồ Thị Hạnh, lớp 12D hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để trở thành công dân tốt nhằm đóng góp công sức, trí tuệ của mình xây dựng bản làng, quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
Từ những hoạt động trải nghiệm, hoạt động nghĩa tình, các trường học đã mang đến cho HS những bài học bổ ích, khơi dậy trong các em tình yêu quê hương, đất nước và ý thức gìn giữ truyền thống nhân ái của dân tộc. Và đó cũng là cách nhằm lan tỏa tinh thần xuân nhân ái, tết đoàn viên, nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam.
                                                                             Nh. V

tin liên quan

Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động và việc làm bền vững

(QBĐT) - Đó là chủ đề của hội thảo do Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức vào chiều 29/12. 

Việt Nam đăng cai Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13

Ngày 28/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký ban hành Quyết định 1640/QĐ-TTg đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2023, tại Việt Nam.

Tuyên truyền, phổ biến giáo dục về trật tự an toàn giao thông cho học sinh

(QBĐT) - Sáng 28/12, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến giáo dục về trật tự an toàn giao thông cho hơn 800 học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.