Để có thêm "mùa quả ngọt"
(QBĐT) - Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, nỗ lực của thầy và trò cùng phụ huynh trên địa bàn, TP. Đồng Hới đã bảo đảm các điều kiện bước vào năm học mới ổn định, nền nếp, tin tưởng sẽ gặt hái thêm một “mùa quả ngọt” trong năm học 2022-2023.
Bước vào năm học mới 2022-2023, toàn thành phố có 63 trường (trong đó 53 trường công lập, 10 trường ngoài công lập) với tổng số 923 nhóm, lớp và 31.189 học sinh (HS). Trong đó, 25 trường mầm non (16 trường công lập, 9 trường tư thục), với 327 nhóm, lớp với 9.136 trẻ; 21 trường tiểu học (1 trường ngoài công lập), với 422 lớp, 14.908 HS; 17 trường THCS (có 2 trường TH-THCS) với 212 lớp, 8.876 HS.
Toàn ngành giáo dục thành phố có 2.331 cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV), nhân viên. Trong đó, 100% CBQL đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên; 97,4% GV đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên. 100% CBQL, GV các cơ sở giáo dục phổ thông đã được bồi dưỡng đại trà các mô đun thực hiện Chương trình GDPT 2018.
|
Thầy giáo Hồ Thanh Hải, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) TP. Đồng Hới cho biết: Năm học 2021-2022 vừa qua, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng với sự chủ động, linh hoạt, Phòng GD-ĐT đã tham mưu UBND thành phố ban hành các văn bản về phương án tổ chức dạy học thích ứng với tình hình dịch Covid-19, phù hợp với từng giai đoạn của diễn biến dịch bệnh trên địa bàn thành phố, phường, xã; chỉ đạo các trường học chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức dạy học trực tuyến, kết hợp dạy học trực tuyến và dạy học trực tiếp bảo đảm hoàn thành chương trình giáo dục của năm học.
Đặc biệt, nhiều đơn vị đã có những biện pháp hiệu quả để phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện chương trình đạt kết quả cao, bảo đảm tiến độ; các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục được triển khai đồng bộ, tích cực. Nhờ đó, chất lượng đại trà bảo đảm, chất lượng mũi nhọn đã được chú trọng và tiếp tục đạt hiệu quả tốt. Cụ thể: Chất lượng HS giỏi lớp 9 của thành phố xếp thứ nhất toàn tỉnh; có 315 HS thi đỗ vào trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (trong đó có 9 HS đạt thủ khoa). Ngành GD-ĐT thành phố tiếp tục là đơn vị hoàn thành xuất sắc các lĩnh vực công tác, xếp thứ nhất toàn tỉnh...
Cùng với đó, TP. Đồng Hới tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, bảo đảm chất lượng các hoạt động GD-ĐT, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý, thực hiện chuyển đổi số trong GD-ĐT. Đến nay, toàn thành phố có 22/63 trường mầm non, tiểu học, THCS, TH-THCS đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia; trong đó 8/25 trường mầm non, 8 trường THCS, TH và THCS, 6/20 trường tiểu học.
“Vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I và đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ II, đến nay Trường mầm non Bắc Lý được trang bị đồng bộ các phòng học, phòng chức năng, bếp ăn, nhà vệ sinh, khu vui chơi, nhà hiệu bộ… đáp ứng nhu cầu dạy và học. Hiện, nhà trường đón 590 cháu được phân bố 20 lớp với 4 nhóm lớp. Cô và trò đã ổn định bước vào năm học mới trong môi trường xanh-sạch-đẹp, đầy hứng khởi và hy vọng”, cô giáo Lương Thị Thu Vui, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.
Theo thầy giáo Hồ Thanh Hải, trên cơ sở những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, tồn tại trong năm học trước, TP. Đồng Đồng Hới đã bảo đảm các điều kiện từ cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên… để vững bước vào năm học 2022-2023.
Thực hiện chủ đề năm học 2022-2023 là “đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”, ngành GD-ĐT thành phố xác định 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện có chất lượng chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7; chuẩn bị các điều kiện để triển khai đối với lớp 4, lớp 8 năm học 2023-2024.
Đồng thời, đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá HS, nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn; phát triển về số lượng, nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh, Tin học trong các cơ sở giáo dục; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy học và quản lý; tăng cường khai thác, sử dụng công nghệ số, nền tảng số phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra, đánh giá; xây dựng kho bài giảng, học liệu dùng chung để sử dụng trong dạy học (nhất là hình thức trực tuyến) bảo tính thống nhất trong các môn học, khối lớp...
Cùng với những giải pháp, ngành GD-ĐT Đồng Hới mong nhận được sự đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới GD-ĐT, nhất là việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT... Tất cả để hướng đến một “mùa quả ngọt” năm học 2022-2023 và những năm tiếp sau.
Hương Trà
Ý kiến của bạn (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.)
.