Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu, tổ đại biểu HĐND

  • 18:54 | Thứ Năm, 27/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều 27/10, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố với chủ đề: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND, tổ đại biểu HĐND: Thực trạng, kinh nghiệm và giải pháp”.

Các đồng trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành hội nghị
Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành hội nghị

Chủ trì và điều hành hội nghị có các đồng chí: Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Xuân Tân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Lương Bình, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh; Trương An Ninh, Bí thư Thị ủy Ban Đồn; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu khẳng định: Hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã kế thừa và phát huy những thành tựu, kinh nghiệm của HĐND tỉnh các khóa trước một cách chủ động, linh hoạt và sáng tạo. Đánh giá khái quát những nét nổi bật của HĐND các cấp, đồng chí nhấn mạnh: Những kết quả quan trọng này đã củng cố thêm niềm tin của cử tri và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước; thể hiện tinh thần trách nhiệm và uy tín của các vị đại biểu HĐND; thể hiện vai trò rõ nét trong công tác chỉ đạo, điều hành của thường trực HĐND các cấp.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu phát biểu khai mạc hội nghị
Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu phát biểu khai mạc hội nghị

Tuy nhiên, bên cạnh đó, hoạt động của HĐND các cấp từ đầu nhiệm kỳ đến nay vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đồng chí đề nghị, bằng thực tiễn kinh nghiệm ở mỗi địa phương, mỗi cơ quan, đơn vị, đại biểu dự hội nghị cần tập trung thảo luận chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm, những cách làm hay, giải pháp tốt để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử, tạo sự gắn kết mật thiết hơn nữa giữa đại biểu HĐND với cử tri và nhân dân, để đại biểu HĐND thực sự là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, là cầu nối giữa nhân dân với các cơ quan hữu quan.

Tiếp đó, phát biểu đề dẫn của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Công Huấn nêu rõ: Hội nghị này là diễn đàn để các đại biểu trao đổi, thảo luận, đánh giá hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND, tổ đại biểu HĐND các cấp từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay. Việc tổ chức hội nghị chuyên đề nhằm hướng tới phát huy hơn nữa vai trò của đại biểu HĐND, tổ đại biểu HĐND trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Để đạt được mục tiêu của hội nghị, đồng chí Nguyễn Công Huấn đã gợi mở một số nội dung để đại biểu tập trung phân tích, thảo luận làm rõ. Đó là việc thực hiện vai trò, quyền hạn, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND và tổ đại biểu HĐND, những vướng mắc, khó khăn, nguyên nhân khách quan, chủ quan và giải pháp khắc phục; mối quan hệ phối hợp của hệ thống cơ quan Nhà nước, MTTQVN và các đoàn thể chính trị-xã hội ở địa phương với đại biểu, tổ đại biểu HĐND trong hoạt động; các giải pháp, kinh nghiệm nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND, tổ đại biểu HĐND, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tại địa phương.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Công Huấn trình bày đề dẫn hội nghị
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Công Huấn trình bày đề dẫn hội nghị

Đại biểu dự hội nghị đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả tích cực, những bất cập vướng mắc trong hoạt động của đại biểu, tổ đại biểu HĐND đồng thời đề xuất nhiều giải pháp để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Đại biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu đánh giá cao những kết quả tích cực trong hoạt động của đại biểu và tổ đại biểu HĐND thời gian qua.

Để nâng cao hơn nữa vai trò của đại biểu và tổ đại biểu HĐND thời gian tới, đồng chí đề nghị đại biểu, tổ đại biểu phát huy tinh thần dân chủ, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu trong tổ chức hoạt động của HĐND các cấp bảo đảm đúng quy định của pháp luật và tính thống nhất cao.

Các tổ đại biểu HĐND, nhất là tổ trưởng phải không ngừng học hỏi, nắm bắt thông tin, bám sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của cử tri, nhân dân để có các giải pháp hữu hiệu, hiến kế cho Thường trực HĐND tỉnh. HĐND tỉnh sẽ lựa chọn các vấn đề trọng tâm, trọng điểm để đưa vào giám sát, chất vấn, giải trình, giao ban… bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn.  

Đại biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị

Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương tăng cường phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để đại biểu, tổ đại biểu HĐND triển khai hiệu quả hoạt động giám sát và các nhiệm vụ liên quan. Nhằm nâng cao chất lượng và hoạt động của đại biểu, tổ đại biểu, đồng chí đề nghị tăng cường công tác tập huấn, tạo điều kiện thuận lợi để đại biểu, tổ đại biểu khẳng định được vai trò, vị trí của mình tại diễn đàn HĐND cũng như các hoạt động thực tế tại địa phương, cơ sở.

Đồng chí Trần Hải Châu nhấn mạnh, các ý kiến thảo luận, kiến nghị, đề xuất của đại biểu, tổ đại biểu HĐND tỉnh phải tổng hợp được trí tuệ tập thể, được xem xét, thảo luận kỹ lưỡng, dân chủ, đây là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng, vị thế và hiệu quả hoạt động của đại biểu và tổ đại biểu HĐND.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu cũng cho ý kiến cụ thể đối với các đề xuất, kiến nghị của đại biểu. Các ý kiến sẽ được tập hợp để xem xét, nghiên cứu, hình thành bức tranh chung, từ đó có giải pháp phù hợp trong hoạt động thời gian tới.

Một số hình ảnh tại hội nghị: 

Ngọc Mai

tin liên quan

Bí thư chi bộ tận tâm với công việc

(QBĐT) - Hơn 5 năm giữ vai trò là Bí thư Chi bộ thôn Cừa Thôn, xã Hải Ninh (Quảng Ninh), ông Mai Đình Lừa (SN 1956) luôn nhiệt tình, tận tâm trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ và được người dân tin tưởng, quý mến.
 

Hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao năng lực cán bộ

Trước tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức nghỉ việc, chuyển việc, ngại trách nhiệm, các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần phải có những cải cách đủ mạnh để hoàn thiện thể chế, chính sách, quan tâm đến chế độ, thu nhập, môi trường làm việc cho cán bộ, công chức để nâng cao năng lực và giúp đội ngũ này yên tâm làm việc.
 

Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo

(QBĐT) - Chiều 27/10, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức lễ bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo cho cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp năm 2022.