Cuộc thi viết về chủ đề xây dựng Đảng năm 2022:

Trẻ hóa bí thư chi bộ

  • 08:04 | Thứ Hai, 24/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng Đảng, những năm gần đây, Đảng bộ xã Trọng Hóa (Minh Hóa) đã tập trung trẻ hóa đội ngũ bí thư chi bộ các bản. Đây được xem là bước đi đột phá bởi những bí thư chi bộ trẻ tuổi đang phát huy tốt năng lực, lòng nhiệt huyết trên nhiều lĩnh vực…
 
Xã Trọng Hóa được chia tách từ xã Dân Hóa năm 2003. Ngày đó, xã có 16 bản nhưng chỉ có 70 đảng viên. Do số lượng đảng viên ít nên hầu hết các chi bộ đều sinh hoạt ghép. Ông Hồ Phin, Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa, từng là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã thời điểm đó kể: “Ngày mới chia tách, Đảng bộ chỉ có 7 chi bộ Đảng. Trong đó có 5 chi bộ bản ghép và chi bộ trường tiểu học, chi bộ bản Ka Oóc. Do đảng viên ít, chi bộ phải sinh hoạt ghép, bí thư chi bộ đều là người dân tộc thiểu số, nhiều tuổi, năng lực có hạn… nên việc đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân cũng như công tác xây dựng Đảng gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, Đảng bộ xã Trọng Hóa đã chú trọng trẻ hóa đội ngũ bí thư chi bộ”.
 
Bí thư Đảng ủy xã Trọng Hóa Hồ Thị Thoi cho biết: “Việc trẻ hóa đội ngũ bí thư chi bộ các bản là hiện thực hóa chủ trương của cấp ủy đảng các cấp, đồng thời cũng là giải pháp nhằm khắc phục tình trạng “già hóa” bí thư chi bộ trên địa bàn, góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở. Bởi các bí thư chi bộ trẻ luôn sáng tạo, linh hoạt trong công việc nên họ thường chọn những vấn đề cốt lõi, sát với thực tế để triển khai đến đảng viên, nhân dân. Nhờ đó, kinh tế-xã hội trên địa bàn ngày càng khởi sắc, công tác xây dựng Đảng đã có nhiều chuyển biến tích cực”.
Bí thư Chi bộ bản Ông Tú Hồ Thay (ngồi thứ 2 từ phải qua) đang triển khai các nghị quyết cho đảng viên trong bản.
Bí thư Chi bộ bản Ông Tú Hồ Thay (ngồi thứ 2 từ phải qua) đang triển khai các nghị quyết cho đảng viên trong bản.
Hiện nay, trong số 17 bí thư chi bộ bản ở xã Trọng Hóa có 10 đồng chí dưới 40 tuổi, trong đó có nhiều người tuổi “9X”. Với lòng nhiệt huyết, năng động của mình, các bí thư chi bộ trẻ luôn gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, xây dựng và phát triển Đảng. Nếu như năm 2003, Đảng bộ chỉ có 70 đảng viên thì đến nay đã tăng lên 288 đảng viên, 17 bản đã có chi bộ Đảng. Đến năm 2010, Đảng bộ xã Trọng Hóa đã xóa được “bản trắng” chi bộ.
 
Sinh năm 1992, anh Hồ Thay (bản Ông Tú, xã Trọng Hóa) đi bộ đội rồi được kết nạp Đảng trong quân ngũ. Hết nhiệm vụ, anh về địa phương và được đảng viên trong bản tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ từ năm 2017. Với vai trò người đứng đầu chi bộ, anh Hồ Thay đã phát huy tốt năng lực của mình trong phong trào phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng ở địa phương. Đến nay, bản Ông Tú đã có đường bê tông nối dài lên bản. Nhiều hộ dân đã mạnh dạn phát triển chăn nuôi, trồng rừng kinh tế.
 
Hiện cả bản có trên 60 con dê, bò, trâu; gần 70ha rừng trồng, bảo vệ tốt hàng trăm ha rừng cộng đồng. Nhờ phát triển chăn nuôi, trồng rừng, giữ rừng nên nhiều hộ dân trong bản đã thoát được nghèo, đời sống vật chất tinh thần của bà con ngày càng được nâng lên. Hiện chi bộ Đảng có 11 đảng viên và trên 10 quần chúng ưu tú là nguồn kế cận cho việc phát triển đảng viên mới.
 
Bí thư Chi bộ bản Ông Tú Hồ Thay tâm sự: “Làm bí thư mà hầu hết đảng viên trong chi bộ đều lớn tuổi hơn mình là điều không hề dễ dàng. Tuy mình có sức trẻ, năng động, nhiệt tình trong công việc nhưng lại ít kinh nghiệm thực tiễn so với những đảng viên lớn tuổi. Do đó, khi triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng hoặc vấn đề nào đó, tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước tập thể, tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên. Trong công việc, tôi thường xuyên bàn bạc, lấy ý kiến của tất cả đảng viên trong chi bộ để đi đến thống nhất. Nhờ đó, chi bộ không những phát huy được sức mạnh đoàn kết nội bộ mà bản thân tôi cũng dần được đảng viên và bà con tin tưởng”.
 
Bản Ka Rét, xã Trọng Hóa được thành lập năm 2007. Thời điểm đó, đời sống của bà con dân bản rất khó khăn. Đa số người dân trong bản chăn nuôi gia súc, gia cầm theo lối thả rông gây ô nhiễm môi trường. Giai đoạn này, bản Ka Rét chỉ có 2 đảng viên nên Đảng bộ xã Trọng Hóa phải tăng cường cán bộ về sinh hoạt và thành lập chi bộ. Năm 2015, chi bộ kết nạp anh Hồ Đam (SN 1988) vào Đảng và năm 2016 anh được bầu làm bí thư chi bộ. Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết, anh Hồ Đam cùng với chi bộ, già làng, trưởng bản, tổ chức đoàn thể vận động bà con phát triển chăn nuôi, trồng rừng.
 
Anh Hồ Đam kể: “Không chỉ tuyên truyền, vận động, tôi còn mạnh dạn vay vốn mua bò, lợn về nuôi, mua giống cây về trồng rừng. Sau khi làm xong, mình hướng dẫn, cầm tay chỉ việc cho bà con cùng làm. Đến nay, bà con bản Ka Rét đã biết làm chuồng trại nuôi lợn, thành lập các nhóm nuôi bò trong rừng chứ không thả rông như trước. Tận dụng nguồn chất thải từ chăn nuôi, nhiều hộ đã tự rào vườn trồng rau, vệ sinh môi trường bản làng sạch sẽ, làm nhà vệ sinh theo từng hộ". Nhờ sự năng động, nhiệt huyết của anh Hồ Đam, bà con trong bản đã phát triển đàn bò lên 57 con, nuôi 40 con lợn, hàng trăm con gia cầm và trồng trên 21ha rừng. Năm 2016, cả bản chỉ có 2 đảng viên nay đã phát triển lên 5 đảng viên (bản có 49 hộ dân, 217 khẩu).
 
Ông Đinh Duy Luân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Minh Hóa đánh giá: “Việc trẻ hóa đội ngũ bí thư chi bộ tại các bản ở xã Trọng Hóa là rất cần thiết. Bởi chi bộ Đảng là nơi trực tiếp triển khai chủ trương, đường lối của Đảng đến đảng viên và nhân dân nên việc nâng cao chất lượng chi bộ nói chung, bí thư chi bộ nói riêng là điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội cũng như công tác xây dựng Đảng. Thời gian tới, Huyện ủy Minh Hóa sẽ chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc đẩy mạnh trẻ hóa đội ngũ bí thư chi bộ. Tuy nhiên, việc trẻ hóa phải phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở, đặc biệt là phải được đảng viên trong chi bộ và nhân dân tín nhiệm”.
 
Theo thống kê của Ban Tổ chức Huyện ủy Minh Hóa, các thôn, bản tại 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện hiện có 2.775 đảng viên, trong đó có 995 đảng viên dưới 40 tuổi; có 39 bí thư chi bộ dưới 40 tuổi. Riêng Đảng bộ xã Trọng Hóa có 156 đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ bản thì có 90 đảng viên dưới 40 tuổi, 10 bí thư chi bộ dưới 40 tuổi. So với mặt bằng chung của toàn huyện cho thấy, số đảng viên và bí thư chi bộ bản ở xã Trọng Hóa thuộc diện trẻ nhất.

Xuân Vương

tin liên quan

Tổng Bí thư gửi điện mừng Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình tái cử

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Trung Quốc sẽ sớm thực hiện thắng lợi mục tiêu cơ bản hoàn thành hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa.
 

LHQ đánh giá cao vai trò và tiếng nói của Việt Nam trên trường quốc tế

Tổng Thư ký LHQ António Guterres đánh giá cao vai trò và tiếng nói của Việt Nam trên trường quốc tế, khẳng định hoàn toàn ủng hộ những trụ cột chính trong đường lối phát triển đất nước của Việt Nam.
 

Ban hành Nghị quyết của Quốc hội khóa XV về công tác nhân sự

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành các Nghị quyết của Quốc hội về công tác nhân sự, các Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 21/10/2022.