Đảng bộ xã Quảng Tiến: Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

  • 08:40 | Thứ Sáu, 21/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Đảng bộ xã Quảng Tiến (Quảng Trạch) tích cực triển khai thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết mà Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra bằng những việc làm cụ thể, trọng tâm là phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân.
 
Nỗ lực cán đích nông thôn mới
 
Đảng bộ xã Quảng Tiến có 9 chi bộ trực thuộc với 204 đảng viên. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Quảng Tiến, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra là sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM).
 
Ông Mai Văn Đồng, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Tiến cho biết: Toàn xã hiện có 1.339 hộ, với 4.529 nhân khẩu, phân bố ở 4 thôn. Là xã miền núi còn nhiều khó khăn, khi bắt tay vào xây dựng NTM, Quảng Tiến có xuất phát điểm rất thấp. Tuy nhiên, được sự quan tâm của các cấp, ngành, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, nên lộ trình xây dựng NTM của xã đạt kết quả đáng ghi nhận, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên đáng kể. 
Nông dân Quảng Tiến cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.
Nông dân Quảng Tiến cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.
“Ngay sau Đại hội Đảng bộ xã thành công, với mục tiêu và quyết tâm đã đề ra, Đảng bộ xã Quảng Tiến đã tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của các cấp; đồng thời, huy động sự đồng thuận, hiến đất, đóng góp kinh phí, công sức của nhân dân để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Đến thời điểm này, xã đã có 16/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM. Các tiêu chí còn lại gồm: Thu nhập, hộ nghèo, trường học đang được triển khai quyết liệt, phấn đấu đến cuối năm 2023, Quảng Tiến sẽ cán đích NTM”, ông Đồng chia sẻ.
 
Chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập
 
Theo ông Mai Văn Đồng, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Tiến, mặc dù cuộc sống đa phần người dân trong xã đều dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng chỉ có thôn Hà Tiến trồng được lúa nước (khoảng 35ha), 3 thôn còn lại phải dựa vào trồng trọt, chăn nuôi và tiểu thủ công nghiệp.
 
Chính vì vậy, cùng với việc tập trung nguồn lực thực hiện mục tiêu xây dựng NTM, Đảng bộ xã Quảng Tiến lãnh đạo nhân dân phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.
 
Theo đó, xã đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và đầu tư phát triển nghề mây xiên truyền thống. Trong lĩnh vực nông nghiệp, xã vận động bà con nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loài cây, con có năng suất và giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Nhờ vậy, thời gian qua, trên địa bàn xã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế tổng hợp phát triển tốt, có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
 
Điển hình như mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình anh Phan Bình Nguyên ở thôn Hải Lưu. Trước đây, trên diện tích hơn 21,3ha của gia đình, anh Nguyên chủ yếu trồng keo, nhưng hiệu quả kinh tế không cao. 3 năm trở lại đây, được sự động viên của lãnh đạo xã, gia đình anh đã cải tạo vườn, đưa các loại cây ăn quả có giá trị cao, như: Na, xoài, mít... vào trồng. Cùng với đó anh dành một số diện tích để trồng cỏ nuôi bò, đào ao thả cá… Hiện mô hình của gia đình anh Nguyên đã có thu nhập hơn 200 triệu đồng mỗi năm.
 
Ngoài ra, còn có nhiều mô hình, như: Mô hình nuôi chim trĩ và ếch giống của ông Phan Văn Ngại ở thôn Hải Lưu; mô hình trồng cây dược liệu, sản xuất tinh dầu của ông Phan Văn Hợi ở thôn Đông Tiến, mỗi năm đều có thu nhập hàng trăm triệu đồng.
 
“Cùng với lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, Đảng bộ xã Quảng Tiến chú trọng công tác xây dựng Đảng. Đảng ủy xã thường xuyên quán triệt những mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác phát triển đảng viên cũng được Đảng ủy đặc biệt chú trọng, từ đầu năm đến nay Đảng bộ đã phát triển mới được 8 đảng viên, vượt kế hoạch 2 đảng viên. Đảng bộ xã Quảng Tiến 2 năm liên tục được công nhận là Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, ông Mai Văn Đồng, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Tiến cho biết thêm.
Để cụ thể hóa nghị quyết của Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng các kế hoạch phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể xã hội trên địa bàn xã tín chấp vay vốn ưu đãi, khuyến khích phát triển các nghề thủ công truyền thống, đặc biệt là nghề mây xiên.
 
Hiện trên địa bàn xã đã thành lập Hợp tác xã Mây xiên Quảng Tiến với hơn 20 xã viên, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn với mức thu nhập khá ổn định.
 
Đặc biệt, để tăng thu nhập bình quân đầu người và giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, xã cũng đang có chủ trương khuyến khích người dân xuất khẩu lao động. Phấn đấu trong một năm, trung bình xã sẽ xuất khẩu từ 10-15 lao động sang các nước.
 
Với những nỗ lực, quyết tâm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, bằng những giải pháp sát đúng, phù hợp với thực tế của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Tiến đang từng bước đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra.
 
Phan Phương

tin liên quan

Bài 1: Bồi đắp hệ sinh thái khởi nghiệp

(QBĐT) - Người trẻ Quảng Bình đã có những bước tiến vững chắc hơn trên con đường lập thân, lập nghiệp. Tuy nhiên, từ góc nhìn của họ, vẫn còn đó những băn khoăn, trăn trở để khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 

Ươm những "mầm xanh" cho Đảng

(QBĐT) - Những năm gần đây, ngành Giáo dục-Đào tạo Quảng Bình rất quan tâm đến công tác phát triển Đảng trong trường học. 

Đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật ông Phùng Xuân Nhạ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2016-2021 và ông Phùng Xuân Nhạ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.