Bí thư chi bộ tận tâm với công việc

  • 06:00 | Thứ Năm, 27/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hơn 5 năm giữ vai trò là Bí thư Chi bộ thôn Cừa Thôn, xã Hải Ninh (Quảng Ninh), ông Mai Đình Lừa (SN 1956) luôn nhiệt tình, tận tâm trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ và được người dân tin tưởng, quý mến.
 
Trước khi giữ chức Bí thư Chi bộ thôn Cừa Thôn, ông Mai Đình Lừa đã từng đảm nhận nhiều vị trí, chức vụ công tác khác, như: Phó Chủ tịch HĐND kiêm Chủ tịch Hội Nông dân xã, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã Hải Ninh. Ở cương vị nào, ông Lừa cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được nhân dân yêu quý.
 
Sau khi nghỉ hưu, ông được Đảng ủy xã Hải Ninh vận động giữ chức Bí thư Chi bộ thôn Cừa Thôn để “truyền lửa”, xây dựng các phong trào của địa phương. Cùng với sự tín nhiệm của đảng viên trong chi bộ, tháng 6/2018, ông được bầu giữ chức Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Cừa Thôn.
 
Thôn Cừa Thôn có 682 hộ dân với 2.484 nhân khẩu. Người dân chủ yếu sống bằng nghề nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy hải sản. Với vai trò là bí thư chi bộ, ông Lừa luôn triển khai thực hiện nghiêm túc các chương trình hành động của đảng ủy xã; xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ được giao cụ thể, rõ ràng, sát thực với tình hình thực tế của thôn. Trên cơ sở đó, ông đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.
 
Trong công việc, ông luôn gương mẫu đi đầu thực hiện mọi nhiệm vụ, khắc phục khó khăn; thường xuyên lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của đảng viên, quần chúng để kịp thời phản ánh với cấp trên. Mọi công việc chung đều được ông đưa ra bàn bạc dân chủ, giải quyết thấu tình, đạt lý.
 Bí thư Chi bộ Mai Đình Lừa luôn nhiệt tình trong công việc và được người dân tin tưởng, quý mến.
Bí thư Chi bộ Mai Đình Lừa luôn nhiệt tình trong công việc và được người dân tin tưởng, quý mến.
Để tạo được sự đồng thuận, đoàn kết trong nhân dân, ông Lừa đã tìm hiểu và khôi phục lễ hội cầu mùa rằm tháng 6, lễ hội truyền thống của người dân miền biển cầu cho “mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang”. Ông Lừa cho biết, cầu mùa rằm tháng 6 là lễ hội truyền thống từ bao đời nay của người dân thôn Cừa Thôn đã bị mai một do chiến tranh. Quá trình khôi phục lễ hội gặp rất nhiều khó khăn do một số ngư dân am hiểu về lễ hội tuổi đã cao không còn được minh mẫn. Ông cùng với người dân trong thôn đã dày công sưu tầm, tìm hiểm, nắm bắt thông tin từ những người tâm huyết với lễ hội, quyết tâm khôi phục bằng được lễ hội cầu mùa rằm tháng 6.
 
Ngay sau khi lễ hội được khôi phục, Chi bộ thôn Cừa Thôn đã xây dựng nghị quyết duy trì lễ hội hàng năm, tạo khí thế sôi nổi, gắn kết tình làng nghĩa xóm của người dân trong thôn. Đến nay, lễ hội cầu mùa rằm tháng 6 của thôn Cừa Thôn ngày càng phát triển, không chỉ tổ chức lễ cúng, người dân còn tổ chức đua thuyền truyền thống và 5 năm một lần tổ chức múa bông chèo cạn. Lễ hội thu hút đông đảo ngư dân trong toàn xã tham gia.
 
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Bí thư Chi bộ Mai Đình Lừa luôn bám sát sự chỉ đạo của đảng ủy xã để đề ra nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của chi bộ. Riêng bản thân mình, ông đề ra phương châm “phải luôn thực hiện nói đi đôi với làm, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của chi bộ”. Đồng thời, ông cũng luôn sâu sát, gần gũi với người dân để nắm bắt tình hình tư tưởng, tích cực vận động nhân dân tham gia có hiệu quả các phong trào.
 
Năm 2022, thôn Cừa Thôn được xã chọn xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Xác định vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, ông Lừa đã cùng với các đồng chí trong Ban cán sự thôn bám sát định hướng của cấp trên, tích cực tuyên truyền vận động người dân chung sức đồng lòng, tham gia xây dựng nông thôn mới. Để nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân trong việc hiến đất làm các công trình, ông Lừa đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, trước hết là cán bộ, đảng viên trong chi bộ rồi đến toàn thể bà con.
 
Trong quá trình vận động, ông thực hiện phương châm “mưa dầm thấm sâu”. Đối với những gia đình còn băn khoăn, chưa đồng tình, ông tìm cách tiếp cận và đến gặp gỡ nhiều lần để phân tích giúp cho bà con hiểu, ủng hộ. Nhờ đó, đa số người dân đồng thuận chủ trương hiến đất làm đường giao thông. Đến nay, hơn 70% đường giao thông trong thôn đã được cứng hóa.
 
Trong phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo, người dân đã mạnh dạn đổi mới cách nghĩ, cách làm, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, dịch vụ… cho thu nhập khá. Đời sống của người dân thôn Cừa Thôn ngày càng được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 54 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,34%.
 
Bên cạnh đó, việc thực hiện quy ước, hương ước, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh-sạch-đẹp được người dân trong thôn duy trì thường xuyên. Việc chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục-đào tạo, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội được duy trì có văn hóa, đúng thể thức, đúng luật. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn ổn định, nhiều năm liền, thôn Cừa Thôn đạt danh hiệu làng văn hóa cấp huyện.
 
Ông Hoàng Minh Lễ, Bí thư Đảng ủy xã Hải Ninh nhận xét: “Ông Mai Đình Lừa là một bí thư chi bộ gương mẫu, nhiệt huyết, được nhân dân tín nhiệm cao. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ông có nhiều kinh nghiệm, được cán bộ đảng viên và nhân dân đánh giá cao và hưởng ứng tích cực. Từ đó, các phong trào, hoạt động đoàn thể trong chi bộ luôn đạt kết quả tốt. Cừa Thôn là một trong những thôn đông dân cư, nhưng nhờ công tác lãnh đạo tốt nên các phong trào phát triển kinh tế, văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao luôn đứng đầu toàn xã”.
 
L.Chi

tin liên quan

Minh Hóa: Ra quân xây dựng mô hình hàng rào xanh nông thôn mới

(QBĐT) - Ngày 26/10, Hội LHPN huyện Minh Hóa tổ chức lễ ra quân xây dựng mô hình hàng rào xanh nông thôn mới tại xã Xuân Hoá. Dự lễ có đồng chí Diệp Thị Minh Quyết, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.
 

Cần cân nhắc, thận trọng để bảo đảm các nghị quyết hài hòa, phù hợp với chính sách chung

(QBĐT) - Hôm nay, 26-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có nhiều ý kiến thảo luận và tích cực tham gia các hoạt động bên lề kỳ họp.

Vun đắp và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau về mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam-Campuchia

Ngày 25/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia, Phó Chủ tịch Đảng, Trưởng Ban Thường trực Ban Thường vụ Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Samdech Say Chhum thăm chính thức Việt Nam.