Còn sức lực, vẫn tiếp tục... việc "làng, xã"!

  • 06:07 | Thứ Bảy, 11/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Suốt gần 20 năm tham gia cấp ủy đến bí thư chi bộ, ông Lê Văn Dy (Bí thư Chi bộ TDP Phú Thượng, phường Phú Hải, TP. Đồng Hới) luôn một lòng vì việc chung, gương mẫu “đầu tàu”..., được bà con lối xóm và cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, nể phục.
 
Vốn là một sĩ quan Công an, ông Lê Văn Dy (quê ở xã Sơn Thủy, Lệ Thủy) không dành thời gian nghỉ ngơi khi được nghỉ hưu theo chế độ mà tham gia ngay vào công việc của “làng, xã”, vì... bà con tín nhiệm! Có nhiều đóng góp giữ gìn sự bình yên của nhân dân trong suốt quá trình công tác trong ngành Công an, đến khi đã nghỉ hưu và nay dù đã gần bước qua tuổi thất thập, sức khỏe dần xuống dốc, ông Dy vẫn miệt mài với công việc “vác tù và hàng tổng”. Được tôi luyện trong ngành Công an, ông chưa bao giờ quên trách nhiệm bản thân và luôn khắc ghi trong tâm 6 điều Bác Hồ dạy lực lượng Công an nhân dân, lấy đó để học tập, rèn luyện và hành động cho đến hôm nay. 
 
“Nhớ lời Bác dạy, đối với tự mình, khi còn có thể làm việc, tôi luôn suy nghĩ nghiêm túc về trách nhiệm, tự rèn luyện, học tập, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con trên địa bàn; cố gắng khắc phục những khuyết điểm, yếu kém của bản thân để góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân”, Bí thư Chi bộ TDP Phú Thượng Lê Văn Dy trải lòng.
 
Bí thư Đảng ủy phường Phú Hải Nguyễn Thanh Hào cho biết: TDP Phú Thượng có gần 400 hộ với trên 1.000 nhân khẩu. Chi bộ có 109 đảng viên, phần lớn là hưu trí. Trước đây địa bàn này khá thưa thớt, dân cư chủ yếu là người khắp nơi trong tỉnh về thành phố học tập, làm việc. Vì không phải dân gốc ở địa phương nên khi có việc chung, cần sự đồng thuận trong cộng đồng cũng có phần khó khăn hơn các khu dân cư khác.
 
Từ khi ông Lê Văn Dy về nghỉ hưu, tham gia cấp ủy rồi làm bí thư chi bộ, bộ máy các tổ chức đoàn thể trong TDP vận hành thông suốt. Với phong thái từ tốn, đĩnh đạc và đức tính chịu khó của ông Dy, mọi vấn đề khúc mắc ở TDP được giải quyết suôn sẻ, tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân. Từ khu dân cư không có gì nổi trội thì nay, Phú Thượng có nhiều đổi mới, khởi sắc, trở thành một trong những TDP đi đầu trong các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn phường.
Dù đã gần bước qua tuổi thất thập, ông Lê Văn Dy (bên phải) vẫn miệt mài với công việc “vác tù và hàng tổng”, tuyên truyền vận động bà con chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Dù đã gần bước qua tuổi thất thập, ông Lê Văn Dy (bên phải) vẫn miệt mài với công việc “vác tù và hàng tổng”, tuyên truyền vận động bà con chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
 
Những năm qua, trên địa bàn phường Phú Hải nói chung, TDP Phú Thượng nói riêng cũng trải qua những giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng sự cố môi trường biển, dịch Covid-19; các sự việc khác liên quan, như: Giải phóng mặt bằng, quá trình đô thị hóa… gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, nguy cơ xảy ra khiếu kiện, khiếu nại. Bên cạnh đó, trong TDP còn có 97 trường hợp vi phạm việc lấn chiếm vỉa hè, người dân tự ý cơi nới xây dựng hàng rào, mái che, mất mỹ quan đô thị...
 
“Có những đêm khuya, trời mưa to, gió lớn, người dân ở các khu phố gọi điện trực tiếp cho tôi, phản ánh bức xúc về những công trình, dự án của tỉnh, thành phố thi công trên địa bàn TDP làm rung lắc gây nứt nhà dân, ô nhiễm môi trường do bụi, ồn; đặc biệt nhất là khi mưa, gây ngập cục bộ do chưa xây dựng hệ thống nước thải. Nửa đêm, người dân còn yêu cầu lãnh đạo phường chứng kiến việc nước thải không thoát được, tràn vào nhà. Nhiều bà con bức xúc kiến nghị với cấp có thẩm quyền để xem xét điều chỉnh quy hoạch các dự án đi cắt ngang nhà dân, có hiện tượng chặn lối đi, các dự án chậm triển khai, các trường hợp giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai giữa các hộ dân...”, ông Lê Văn Dy nhớ lại.
 
“Trước tình hình đó, dù đêm khuya khoắt, ông Dy đều nghe điện thoại và có mặt kịp thời. Với tình cảm chân thành, bằng mối quan hệ tình làng, nghĩa xóm, ông đã ôn tồn giải thích, làm dịu bớt những bức xúc, nóng nảy của bà con; đồng thời nghĩ ra các biện pháp khắc phục tạm thời, bà con cũng nể tình và cùng nhau chịu khó giải quyết... Đồng thời, trong các buổi sinh hoạt chuyên đề của chi bộ TDP, ông Dy luôn hướng chi bộ gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với việc giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm còn diễn ra trên địa bàn. Với phương châm “đảng viên đi trước”, ông Lê Văn Dy yêu cầu các đảng viên gương mẫu trong các phong trào, hoạt động; nhất là làm gương trong chấp hành việc giải phóng mặt bằng, việc đền bù sự cố môi trường biển hay việc tháo dỡ các công trình vi phạm vỉa hè… Từ đó, những vướng mắc, bất cập, những kiến nghị của nhân dân trên địa bàn được giải quyết ổn thỏa”, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hải Nguyễn Thanh Hào chia sẻ thêm.
 
Từ sự ổn định về tình hình an ninh chính trị, người dân trên địa bàn đoàn kết, chung tay góp sức thực hiện các mô hình: Điểm hoa tại nhà văn hóa TDP, đường cờ; giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, xây dựng TDP sáng-xanh-sạch-đẹp... Đến nay, TDP Phú Thượng có trên 90% số hộ có nhà kiên cố, cao tầng, các tuyến đường đều được bê tông hóa, cờ, hoa, cây cảnh xanh mát. Trong tổng kinh phí gần 250 triệu đồng để nâng cấp nhà văn hóa của TDP có sự đóng góp tích cực ủa người dân, đảng viên và các doanh nghiệp trên địa bàn với trên 180 triệu đồng.
 
TDP Phú Thượng có được cảnh quan khởi sắc như hôm nay, góp phần xây dựng phường Phú Hải đạt chuẩn văn minh đô thị là kết quả sự đồng lòng, đồng sức của tập thể lãnh đạo TDP, ý thức đoàn kết của người dân trong đó có sự đóng góp công sức không nhỏ từ người bí thư chi bộ tận tâm tận lực, không nề hà bất cứ công việc khó khăn nào, dù tuổi đã cao, sức khỏe có hạn...
 
“Tuy nhiên, khi còn sức lực, tôi vẫn còn cố gắng tiếp tục cùng bà con vun đắp nghĩa tình, xây dựng và giữ gìn TDP văn hóa Phú Thượng ngày càng văn minh, hoàn thiện”, ông Lê Văn Dy khẳng định.
 
Với những kết quả đạt được, từ năm 2017-2021, Chi bộ TDP Phú Thượng đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng ủy phường tặng giấy khen; Thành ủy Đồng Hới tặng giấy khen 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; TDP đạt danh hiệu đơn vị văn hóa cấp thành phố giai đoạn 2016-2020...
 
Riêng cá nhân ông Lê Văn Dy, từ năm 2015-2021 đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Thành ủy Đồng Hới tặng giấy khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục (2015-2019) và thành tích tiêu biểu trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW.
 
Hương Trà

tin liên quan

Báo chí Quảng Bình với công tác tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước

(QBĐT) - Những năm qua, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, không những góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, mà còn thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước ở địa phương ngày càng phát triển.

Đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy thăm, tặng quà tại huyện Minh Hóa

(QBĐT) - Ngày 9/6, đoàn công tác Ban Nội chính Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Lương Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, hộ gia đình bị ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt trên địa bàn huyện Minh Hóa.

Đại biểu Quốc hội thảo luận về các dự án giao thông và nghị quyết đặc thù

(QBĐT) - Ngày 10/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn tham gia thảo luận về chủ trương đầu tư 5 dự án giao thông trọng điểm.