Báo chí Quảng Bình với công tác tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước

  • 05:43 | Thứ Sáu, 10/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Báo chí, truyền thông là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng và Nhà nước, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, là phương tiện quan trọng tuyên truyền phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Những năm qua, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, không những góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, mà còn thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước ở địa phương ngày càng phát triển.
 
Nhờ sự năng động, đổi mới, những năm qua, báo chí tỉnh nhà đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cơ quan thông tin đại chúng, nhất là thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ, chính quyền tin tưởng giao phó. Nhìn lại chiều dài lịch sử hình thành, phát triển của tỉnh, các cơ quan báo chí đã thực hiện tốt vai trò tuyên truyền, cung cấp và phản ánh thông tin, trong đó nổi bật nhất là công tác tuyên truyền thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH và các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh qua từng thời kỳ với nhiều phương thức, loại hình khác nhau.
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 cơ quan báo chí với gần 200 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, trong đó có hai cơ quan báo chí “chủ lực” là Báo Quảng Bình và Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình. Ngoài ra, còn có các cơ quan báo chí Trung ương, báo ngành đăng ký hoạt động trên địa bàn với 5 cơ quan đại diện, 20 cơ quan cử phóng viên thường trú, 35 cơ quan cử phóng viên hoạt động, 4 cơ quan giới thiệu cộng tác viên…
 
Thời gian qua, các cơ quan báo chí đã dành thời lượng, mở nhiều chuyên trang, chuyên mục, như: “Hoa đời thường”, “Gương sáng đảng viên”, “Người tốt, việc tốt”, “Những bông hoa trên cát”, “Thi đua-khen thưởng”… để tuyên truyền, phổ biến những thành quả của các phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực, ngành nghề; giới thiệu các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xã hội.
 
Báo chí đã tập trung tuyên truyền phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” của ngành Giáo dục-đào tạo; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa khu dân cư” của ngành Văn hóa-Thể thao; phong trào thi đua “Quyết thắng”, “Xây dựng nền quốc phòng toàn dân”… trong lực lượng vũ trang nhân dân.
 
Nhiều phong trào thi đua thực hiện các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, như: “Xây dựng chỉnh đốn Đảng”, “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng”, “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… được báo chí tuyên truyền, phản ánh sâu rộng. Bên cạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã có nhiều bài viết, phóng sự đấu tranh, phản bác lại các quan điểm, luận điệu sai trái, các thông tin xấu độc của các thế lực thù địch, góp phần ổn định dư luận trên địa bàn.
 
Thông qua đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước đã góp phần làm cho KT-XH tỉnh nhà từng bước phát triển, tốc độ tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, chất lượng, hiệu quả từng bước được nâng cao; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, an sinh xã hội được bảo đảm; văn hóa-xã hội chuyển biến tích cực; quốc phòng-an ninh được củng cố, tăng cường; trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trong thành công chung của tỉnh có sự đóng góp rất lớn của các cơ quan báo chí.
 
Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới và khu vực sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Để những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của người làm báo, nhất là trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước, các cơ quan báo chí cần phải chủ động đổi mới để có bước phát triển phù hợp với xu thế; đồng thời, cần lưu ý một số nội dung sau:
 
Luôn giữ vững định hướng chính trị, tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ. Báo chí tiếp tục tập trung tuyên truyền kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Tiếp tục tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tập trung tuyên truyền kết quả thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.
 
Báo chí cần tích cực lắng nghe từ cơ sở, phát hiện những nhân tố mới, mô hình hay, kinh nghiệm tốt để đóng góp thiết thực vào việc cụ thể hóa những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Bên cạnh đó, tăng cường công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phê phán các luận điệu sai trái, xuyên tạc và âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Có nhiều bài viết đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc trên không gian mạng.
 
Phát huy kết quả đạt được, các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước với nội dung và hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực; tiếp tục duy trì các chuyên mục, chuyên trang, tăng thời lượng tuyên truyền về gương “người tốt, việc tốt”, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; đồng thời, chú trọng xây dựng phóng sự, phim tài liệu về các phong trào thi đua ở các địa phương, các ngành; tổ chức thi viết về điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, tạo không khí sôi nổi trong phong trào thi đua yêu nước.
 
Trên chặng đường phát triển mới đặt ra cho báo chí những yêu cầu, nhiệm vụ mới hết sức nặng nề. Tin tưởng rằng, với truyền thống tốt đẹp và những bài học kinh nghiệm quý từ thực tiễn, các cơ quan báo chí và những người làm báo không ngừng nỗ lực vươn lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng-văn hóa của Đảng, góp phần tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng Quảng Bình trở thành một tỉnh mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng, an ninh, đẹp về văn hóa.                       
 
Hoàng Thanh Hiến
     Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

tin liên quan

Diễn đàn "Đảng với thanh niên-Thanh niên với Đảng"

(QBĐT) - Ngày 9/6, Huyện đoàn Quảng Ninh tổ chức diễn đàn "Đảng với thanh niên-Thanh niên với Đảng", trao Kỷ niệm chương thanh niên xung phong và tuyên dương điển hình tiêu biểu làm theo lời Bác.
 

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia nhiều nội dung quan trọng tại kỳ họp

(QBĐT) - Ngày 9/6, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã tham gia chất vấn và các hoạt động bên lề kỳ họp.

Gương sáng cựu chiến binh

(QBĐT) - Hơn 30 năm làm công tác hội, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Hữu Táu, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Cừa Thôn, xã Hải Ninh (Quảng Ninh) được hội viên và người dân trong xã tin yêu, quý trọng bởi sự gương mẫu, nhiệt huyết trong công việc.