"Cú hích" từ Nghị quyết số 13

  • 06:01 | Thứ Năm, 09/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Đảng bộ xã Hồng Thủy (Lệ Thủy) đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để nâng cao số lượng cũng như chất lượng đảng viên. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, nên công tác phát triển đảng viên vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ kết nạp đảng viên mới bình quân hàng năm thấp. Thậm chí, có một số chi bộ nhiều năm liên tục không kết nạp được đảng viên. Trước thực trạng đó, ngày 27/9/2021, Đảng ủy xã Hồng Thủy đã ban hành Nghị quyết số 13-NQ/ĐU về tăng cường kết nạp đảng viên giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt Nghị quyết số 13). Đây chính là “cú hích” quan trọng cho việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên ở địa phương.
 
Tạo nguồn như “mò kim đáy bể”…
 
Từ năm 2017 đến nay, Chi bộ thôn Mốc Thượng 1, xã Hồng Thủy không kết nạp được đảng viên mới. Chi bộ cũng nhiều năm liên tục chỉ đạt ở mức hoàn thành nhiệm vụ, trong khi các đảng viên đang sinh hoạt tại chi bộ đang bị “già hóa”.
 
Bí thư Chi bộ thôn Mốc Thượng 1 Nguyễn Văn Ngọ cho biết: “Toàn chi bộ có 25 đảng viên, nhưng chỉ có 17 đảng viên sinh hoạt thường xuyên. Các đảng viên còn lại có 6 đồng chí làm đơn xin miễn sinh hoạt vì đi làm ăn xa, 2 đồng chí theo việc gia đình thi thoảng mới sinh hoạt. Độ tuổi bình quân đảng viên của chi bộ là 49,5 tuổi, được xem là trẻ nhất xã Hồng Thủy…”.
 
Cũng theo Bí thư Chi bộ thôn Mốc Thượng 1, có nhiều nguyên nhân khiến chi bộ không phát triển được đảng viên mới trong nhiều năm qua, nhưng chủ yếu là do thanh niên trong độ tuổi đi làm ăn xa, lực lượng nông dân, phụ nữ và quần chúng nhân dân nhận thức còn hạn chế trong việc phấn đấu trở thành đảng viên. Hơn nữa, phần lớn con em trong thôn sau khi học xong THPT lại đi học đại học, cao đẳng, trung cấp nghề… do đó, việc tạo nguồn đảng viên kế cận rất khó khăn.
 
“Chi bộ có 2 quần chúng để tạo nguồn phát triển đảng viên mới, hướng đến đào tạo nguồn cho cấp ủy kế cận, tuy nhiên, do một số nguyên nhân vẫn không thể kết nạp. Bây giờ, chi bộ đã hết nguồn, việc tìm kiếm, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới như “mò kim đáy bể”…”, Bí thư Chi bộ thôn Mốc Thượng 1 Nguyễn Văn Ngọ cho hay.
 
Cũng như Chi bộ thôn Mốc Thượng 1, Chi bộ thôn Đông Hải từ năm 2019 đến nay chưa phát triển được đảng viên mới nào, nguyên nhân sâu xa cũng do thanh niên trong thôn đi làm ăn xa, đi học. Những quần chúng ở nhà không có ý chí phấn đấu vào Đảng. Một số quần chúng có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng nhưng lại vướng lý lịch, hồ sơ, do vậy rất khó để theo dõi, tạo nguồn kết nạp.
 
Bí thư Chi bộ thôn Đông Hải Nguyễn Hữu Mầu bộc bạch: “Công tác phát triển đảng viên mới ở chi bộ nhiều năm nay rất nan giải, toàn chi bộ có 44 đảng viên, trong đó có 13 đảng viên có đơn xin miễn sinh hoạt Đảng chủ yếu do già cả, bệnh tật, ốm đau. Số đảng viên trên 60 tuổi của chi bộ chiếm gần 90%, sắp tới đại hội chi bộ, cơ cấu cấp ủy của chi bộ sẽ gặp rất nhiều khó khăn do không có đảng viên trẻ kế cận…”.
Quần chúng ưu tú Nguyễn Văn Tưởng (áo sọc) được Chi bộ thôn Đông Hải động viên, khích lệ tạo điều kiện để kết nạp Đảng.
Quần chúng ưu tú Nguyễn Văn Tưởng (áo sọc) được Chi bộ thôn Đông Hải động viên, khích lệ tạo điều kiện để kết nạp Đảng.
Theo Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thủy Nguyễn Đình Hòa, nhiều năm qua, các chi bộ thôn, cơ quan, trường học ở địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong tạo nguồn phát triển đảng viên mới do nhiều nguyên nhân, chỉ tiêu kết nạp đảng viên ở địa phương bình quân hàng năm chỉ đạt 1,6%. Hơn nữa, mặt trái của cơ chế thị trường cùng những diễn biến phức tạp trên địa bàn xã nói riêng, cả nước, cả tỉnh nói chung, như: Lũ lụt, đại dịch Covid-19, đã tác động, ảnh hưởng tới nhận thức, tư tưởng của người lao động và quần chúng nhân dân trong việc phấn đấu trở thành đảng viên...
 
Ấn tượng Nghị quyết số 13…
 
Đảng bộ xã Hồng Thủy hiện có 387 đảng viên, sinh hoạt tại 15 chi bộ, trong đó có 9 chi bộ nông thôn và 6 chi bộ cơ quan, trường học. Những năm qua, cấp ủy địa phương nhận thấy, công tác phát triển đảng viên ở cơ sở đang là vấn đề bức thiết. Đội ngũ đảng viên ở cơ sở đang “già hóa” nhanh chóng, thiếu đội ngũ đảng viên trẻ kế cận. Do đó, ngày 27/9/2021, Đảng ủy xã Hồng Thủy đã ban hành Nghị quyết số 13 nhằm bổ sung nguồn lực mới và nâng cao sức chiến đấu cho các tổ chức đảng.
 
Đảng viên trẻ Thái Văn Tuấn (SN 1992) thuộc Chi bộ thôn Mốc Thượng 2 vừa mới được đứng vào hàng ngũ của Đảng tháng 2/2022. Văn Tuấn là đảng viên trẻ đầu tiên ở địa phương minh chứng cho việc cụ thể hóa triển khai thực hiện Nghị quyết số 13 của Đảng ủy xã Hồng Thủy.
 
“Trước đây, tôi có đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng để chuẩn bị kết nạp Đảng. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân, việc kết nạp bị trì hoãn. Gần đây, tôi được sự động viên tích cực của các đoàn thể và chi bộ thôn nên đã xin đăng ký đi học lại lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng. Sau khi đứng vào hàng ngũ của Đảng, tôi được cấp trên giao nhiệm vụ làm Bí thư Chi đoàn kiêm thôn đội trưởng của thôn Mốc Thượng 2…”, anh Thái Văn Tuấn cho biết.
 
Sau hơn 1 năm theo dõi, bồi dưỡng, quần chúng ưu tú Nguyễn Văn Tưởng (SN 1991, thôn Đông Hải, xã Hồng Thủy) đã hoàn tất mọi thủ tục để chuẩn bị kết nạp Đảng. Anh Tưởng cũng là quần chúng hiếm hoi mà Chi bộ thôn Đông Hải tạo nguồn để phát triển đảng viên trong mấy năm qua.
 
“Sau khi học xong, tôi bươn chải kiếm sống khắp nơi. Năm 2015, tôi quyết định trở về quê hương lập nghiệp. Gần đây, được các bác, các chú trong chi bộ thôn đăng ký cho đi học lớp nhận thức về Đảng. Theo kế hoạch của chi bộ trong tháng này tôi sẽ được đứng vào hàng ngũ của Đảng, đây là niềm vinh dự cho cá nhân…”, anh Tưởng cho biết.
 
Như lời Bí thư Chi bộ thôn Đông Hải Nguyễn Hữu Mầu, tạo nguồn để phát triển đảng viên mới rất khó, tuy nhiên, triển khai thực hiện Nghị quyết số 13 của Đảng ủy xã Hồng Thủy, chi bộ thôn đã giới thiệu anh Nguyễn Văn Tưởng, một quần chúng ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng, đấy là tín hiệu đáng mừng cho Chi bộ thôn Đông Hải, giúp cho cấp ủy thôn có đảng viên trẻ kế cận và bố trí công việc của thôn sau này.
 
Để tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên ở địa phương, Nghị quyết số 13 của Đảng ủy xã Hồng Thủy đã đề ra các giải pháp và yêu cầu các cấp ủy đảng, nhất là các chi ủy trực thuộc đảng bộ phải nhận thức được tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng quần chúng để kết nạp đảng, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của mỗi chi bộ; Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội tập trung tuyên truyền, vận động các thành viên và hội viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên; cấp ủy thôn cần có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo và kịp thời đề xuất, giới thiệu các đảng viên trong chi bộ, nhất là các đảng viên trẻ tham gia bộ máy của thôn.
 
Đảng ủy xã giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới hàng năm cho từng chi bộ và các hội, đoàn thể vận động giới thiệu hội viên để xem xét kết nạp vào Đảng; các đồng chí đảng ủy viên sinh hoạt trong chi bộ chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn công tác phát triển đảng viên của các chi bộ; công tác phát triển đảng viên được xem là một tiêu chí quan trọng trong đánh giá chất lượng tổ chức đảng, xếp loại các tập thể cũng như đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên; đưa nội dung về công tác phát triển đảng viên vào chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy…
 
"Thực hiện Nghị quyết số 13, Đảng ủy xã Hồng Thủy đặt chỉ tiêu phấn đấu tỷ lệ kết nạp đảng viên hàng năm đạt 2% trở lên; trong giai đoạn 2021-2025 kết nạp từ 40-50 đảng viên mới; hàng năm có trên 50% chi bộ có kết nạp đảng viên mới; không có chi bộ 3 năm liên tục không kết nạp được đảng viên mới. Đến nay, 14/15 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Hồng Thủy đã cử 32 quần chúng tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và có 1 quần chúng đã đứng vào hàng ngũ của Đảng, 2 quần chúng chuẩn bị kết nạp Đảng…”, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thủy Nguyễn Đình Hòa cho biết.

Ngọc Hải

tin liên quan

Tổng Bí thư hội đàm trực tuyến với Tổng thống Hàn Quốc

Trong bầu không khí thân mật và hữu nghị, lãnh đạo hai nước đánh giá cao tầm quan trọng của cuộc hội đàm cấp cao, nhất là vào dịp hai nước kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.
 

Đại biểu Quốc hội tỉnh chất vấn về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

(QBĐT) - Hôm nay, 8/6, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV tiếp tục nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã chất vấn về các nội dung liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 43/2022/QH15.

Khẩn trương thực hiện các chính sách phục hồi, phát triển KT-XH

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, trách nhiệm thẳng thắn và xây dựng; các câu hỏi của đại biểu đã chất vấn cụ thể, rõ ràng, ngắn gọn cao tinh thần đổi mới hoạt động chất vấn.