Đại biểu Trần Quang Minh chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
(QBĐT) - Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV sáng nay, 9/6/2022, đại biểu Trần Quang Minh đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về các vấn đề liên quan đến việc xây dựng các công trình giao thông, những giải pháp xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Theo đó, đại biểu Trần Quang Minh nêu thực trạng về việc khi triển khai xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc đã xảy ra tình trạng khan hiếm cục bộ, tăng giá nguyên vật liệu tại một số địa phương.
Theo đại biểu, thời gian tới, cả nước sẽ tiến hành triển khai 6 dự án trọng điểm về giao thông đường bộ cùng nhiều công trình khác của địa phương. Đại biểu đề nghị Bộ GTVT cho biết phương án xử lý vấn đề này nhằm đảm bảo các dự án đúng tiến độ, chất lượng.
Đại biểu Trần Quang Minh cũng đề nghị Bộ trưởng làm rõ nguyên nhân và các giải pháp kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tăng tuổi thọ các công trình giao thông đường bộ.
Trả lời nội dung thứ nhất của đại biểu Trần Quang Minh, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đúng như vấn đề đại biểu đã chỉ ra, thời gian qua, giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động lớn, đã gây khó khăn cho chủ đầu tư trong việc quản lý giá thành, quản lý chi phí đầu tư xây dựng, gây khó khăn cho nhà thầu trong việc triển khai thi công, đặc biệt đối với các gói thầu, dự án lớn như các dự án cao tốc dẫn đến nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng, chờ giá xuống, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.
Nêu lên một số nguyên nhân, thực trạng về khan hiếm nguyên vật liệu và việc tăng giá trong thời gian gần đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết về một số giải pháp để khắc phục tình trạng này. Đó là Bộ đã phối hợp với Bộ Xây dựng, báo cáo Chính phủ tổ chức các đoàn kiểm tra tại các địa phương, quy định chặt chẽ việc công bố giá nguyên vật liệu định kỳ hàng tháng.
Bên cạnh việc tìm các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong vấn đề này, Bộ sẽ chủ động mời các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, công an… tham gia ngay từ giai đoạn đầu triển khai dự án để cập nhật kịp thời, đầy đủ tình hình nhằm phát hiện, khắc phục các bất cập, ngăn ngừa tình trạng thất thoát, lãng phí, lợi dụng chính sách để trục lợi. Quá trình các bộ, ngành tham gia sẽ bảo đảm công khai, minh bạch, không ảnh hưởng đến lợi ích của các đơn vị liên quan.
Về kiểm soát xe quá khổ quá tải, Bộ trưởng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia để xử lý vấn đề này. Nhưng thực tế cho thấy, các loại xe này thường hoạt động trọng phạm vi hẹp, cự ly và thời gian ngắn, trong các tuyến đường nhỏ để tránh công an. Do đó, các địa phương cần tăng cường kiểm tra các đường, ngõ, các khu công trình, điểm vận chuyển vật tư sẽ sâu sát hơn, từ đó xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Ngọc Mai (lược ghi)