icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại biểu Quốc hội tỉnh chất vấn về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

  • 17:42 | Thứ Tư, 08/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hôm nay, 8/6, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV tiếp tục nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã chất vấn về các nội dung liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 43/2022/QH15.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn

Tham gia chất vấn bằng văn bản đối với nhóm vấn đề về lĩnh vực ngân hàng, ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh ta đánh giá cao việc Chính phủ đã kịp thời ban hành Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Tuy nhiên việc ban hành văn bản nhưng không có  hướng dẫn phù hợp sẽ dẫn đến tình trạng dù có quy định, ngân hàng cũng sẽ không dám cho vay.

Thực tế tại Quảng Bình, sau đại dịch, các doanh nghiệp rất khó khăn, không có tài sản thế chấp để bảo đảm cho các khoản vay mới nên không thể tiếp cận chính sách ưu đãi theo Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết hướng giải quyết đối với vấn đề này trong thời gian tới nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Trả lời về nội dung này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa có nhiều hạn chế trong điều kiện tài chính, khả năng quản trị… nên độ xếp hạng tín nhiệm không cao, gặp khó khăn trong vay vốn tại các ngân hàng, dễ phải chịu mức lãi suất cao hơn so với các doanh nghiệp có độ tín nhiệm cao. Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho các DN, người dân.

Đối với vấn đề tiếp cận tín dụng, có nhiều DN không đủ điều kiện tiếp cận, theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Nhà nước ta đã đưa ra các giải pháp chính sách như ban hành Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Chính phủ đã ra các nghị định, có các Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa. Do đó, trong thời gian tới sẽ tiến hành tổng kết hoạt động của quỹ, trên cơ sở đó tạo điều kiện rộng mở hơn để tháo gỡ khó khăn cho DN vừa và nhỏ.

Ngày mai, 9/6, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Ngọc Mai

 

 

 

 

 

 

 

tin liên quan

Lệ Thủy: Gặp mặt điển hình tiêu biểu đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều

(QBĐT) - Ngày 8/6, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lệ Thủy đã tổ chức gặp mặt điển hình tiêu biểu đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình. 

Khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

(QBĐT) - Sáng 8/6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị trực trực tuyến toàn quốc về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022. 

Tổng Bí thư hội đàm trực tuyến với Tổng thống Hàn Quốc

Trong bầu không khí thân mật và hữu nghị, lãnh đạo hai nước đánh giá cao tầm quan trọng của cuộc hội đàm cấp cao, nhất là vào dịp hai nước kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.