Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh

  • 07:33 | Thứ Tư, 23/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền, động viên nhân dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt trong công tác tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.
 
Để phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt trong công tác tập hợp nhân dân, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chương trình, dự án lớn của tỉnh liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân.
 
Công tác tuyên truyền được Mặt trận các cấp phối hợp tổ chức thực hiện thông qua nhiều hình thức, như: Hội nghị phổ biến, tại các buổi họp thôn, bản, tổ dân phố, website của Ủy ban MTTQVN tỉnh và loa phát thanh ở khu dân cư (KDC), sinh hoạt của các câu lạc bộ ở KDC...
 
Đến nay, Mặt trận các cấp đã củng cố, duy trì 1.515 “nhóm nòng cốt” tuyên truyền pháp luật ở KDC và 261 “điểm sáng chấp hành pháp luật”, 1.786 tổ hòa giải với 8.535 hòa giải viên (trong đó có 1.215 hòa giải viên là cán bộ Mặt trận) nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong các tầng lớp nhân dân.
Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh trực tiếp về cơ sở để nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.
Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh trực tiếp về cơ sở để nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân trong thời điểm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với HĐND tỉnh tiếp nhận nhiều ý kiến cử tri qua văn bản trên các lĩnh vực, như: Xây dựng cơ sở hạ tầng, xử lý rác thải ở nông thôn, đầu tư công trình nước sạch, giải quyết chế độ chính sách đối với người có công, bảo đảm an toàn giao thông, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở...

Bà Lê Thị Mỹ Hiền, Trưởng ban Dân chủ-Pháp luật, Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết: “Riêng trong năm 2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tiếp nhận 30 đơn, thư và Mặt trận cấp huyện, xã tiếp nhận 76 đơn thư tố cáo, khiếu kiện, khiếu nại của công dân. Các đơn, thư của công dân gửi đến được Mặt trận các cấp trong tỉnh tham mưu xử lý kịp thời theo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền luật định.
 
Việc thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân được Mặt trận các cấp cụ thể hóa vào 3 nội dung chủ yếu, gồm: Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; hòa giải ở cơ sở; phối hợp đánh giá, công nhận, xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước ở KDC”.
 
Mặt trận các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng; tiếp nhận và xử lý đơn thư, ý kiến phản ánh của công dân về phòng, chống tham nhũng và giám sát về công tác phòng, chống tham nhũng của các cơ quan, đơn vị. Hoạt động giám sát tiếp tục được triển khai hiệu quả, phù hợp với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Qua giám sát đã phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ ở các cơ quan, đơn vị liên quan. Mặt trận các cấp đã hướng dẫn theo chức năng, nhiệm vụ, kiến nghị, đề xuất với các cấp ủy đảng, chính quyền và cơ quan chức năng chỉ đạo giải quyết kịp thời.
 
Mặt trận còn giám sát kết quả tiếp nhận ý kiến tố giác tiêu cực, tham nhũng của nhân dân; tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và chuyên đề năm 2021 về “Tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Các ý kiến và đơn thư của công dân do Mặt trận chuyển đến đã được cơ quan có thẩm quyền quan tâm giải quyết, trả lời công dân đúng thời gian quy định.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh nhấn mạnh: “Công tác tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí của Mặt trận các cấp trong tỉnh đã góp phần xây dựng chính quyền cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh, tham gia thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, củng cố và tăng cường niềm tin của các tầng lớp nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững chắc”.
 

Năm 2021, Mặt trận ba cấp đã tiến hành 479 cuộc kiểm tra, giám sát độc lập và giám sát chuyên đề; trong đó có 124 cuộc giám sát qua nghiên cứu, xem xét văn bản (cấp tỉnh 3 cuộc, huyện 13 cuộc, xã 108 cuộc), 141 đoàn giám sát trực tiếp (2 đoàn cấp tỉnh, 22 đoàn cấp huyện và 117 đoàn cấp xã); tham gia giám sát với các đơn vị 214 cuộc (cấp tỉnh 10 cuộc, huyện 20 cuộc và cấp xã 184 cuộc).

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã triển khai phản biện xã hội 30 nội dung đối với Quy hoạch phát triển tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các ý kiến đóng góp có trách nhiệm, mang tính khoa học, sát với thực tiễn, được đơn vị dự thảo nghiên cứu, tiếp thu.

H.Chi

 
 

tin liên quan

Đóng góp của Việt Nam cho hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ được đánh giá cao

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các hoạt động hòa bình Jean-Pierre Lacroix ngày 21/2 đã cảm ơn Việt Nam về sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, cũng như những đóng góp của Việt Nam về nhân sự cho LHQ.
 

Tập trung nguồn lực thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng

(QBĐT) - Với việc triển khai thực hiện nhiều phong trào thi đua (PTTĐ) sôi nổi, thiết thực, Khối thi đua Văn hóa-Xã hội (VHXH) đã đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, góp phần thực hiện thành công những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Minh Hoá: Công bố quyết định thành lập Trung tâm Văn hoá-Thể thao và Truyền thông

(QBĐT) - Ngày 21/2, UBND Minh Hoá đã tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Truyền thông huyện Minh Hóa trên cơ sở sáp nhập Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện và Trung tâm Văn hóa Thông tin-Thể thao huyện.