icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nâng cao chất lượng hoạt động diễn tập khu vực phòng thủ

  • 08:37 | Thứ Bảy, 19/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để nâng cao chất lượng hoạt động trong diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) trên địa bàn, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP. Đồng Hới chủ trì thực hiện nhiệm vụ “Nghiên cứu hoạt động của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong diễn tập KVPT TP. Đồng Hới”, từ đó, đề xuất các giải pháp ứng dụng vào thực tiễn.
 
TP. Đồng Hới là địa bàn chiến lược hết sức quan trọng trong thế phòng thủ chung của tỉnh, quân khu và cả nước. Trong những năm qua, tình hình kinh tế-xã hội của thành phố có bước phát triển khá tốt, quốc phòng-an ninh luôn được củng cố, giữ vững và tăng cường. Tuy nhiên, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, các thế lực phản động, thù địch, cơ hội chính trị tăng cường các hoạt động chống phá, kích động, lôi kéo một bộ phận nhân dân làm cho an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo diễn biến phức tạp…
 
Vì vậy, nhiệm vụ “Nghiên cứu hoạt động của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong diễn tập KVPT TP. Đồng Hới” tập trung nghiên cứu thực trạng của các cuộc diễn tập KVPT trên địa bàn thành phố trong thời gian qua để phân tích, đánh giá kết quả đạt được, chưa được và xác định nguyên nhân tồn tại, hạn chế về hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể địa phương; đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hoạt động của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương khi thực hành diễn tập KVPT trong thời gian tới.
 
Trao đổi với phóng viên, thượng tá Nguyễn Xuân Khoa, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP. Đồng Hới cho biết: Thực hiện từ tháng 6-2021 đến nay, trên cơ sở nghiên cứu về lý luận, thực tiễn và đánh giá kết quả diễn tập KVPT, nhiệm vụ “Nghiên cứu hoạt động của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong diễn tập KVPT TP. Đồng Hới” đã hoàn thiện việc đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng diễn tập KVPT trên địa bàn thành phố, ứng dụng thực tiễn mang tính khả thi cao.
 
Theo đó, có 3 giải pháp quan trọng, đó là: Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND và chức năng tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể thành phố trong diễn tập KVPT; tăng cường công tác giáo dục nâng cao nhận thức và bồi dưỡng năng lực thực hành cho mọi tổ chức, lực lượng trong diễn tập KVPT thành phố; thực hiện tốt công tác bảo đảm và phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng tham gia diễn tập của thành phố cùng bộ đội chủ lực và các đơn vị của tỉnh trong diễn tập KVPT thành phố.
 
Trong đó, tăng cường công tác giáo dục nâng cao nhận thức và bồi dưỡng năng lực thực hành cho các tổ chức, lực lượng trong diễn tập KVPT thành phố là giải pháp cơ bản, giữ vai trò chủ đạo bảo đảm cho nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tiến hành công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập KVPT được đúng đắn.
Phối hợp lực lượng tham gia diễn tập KVPT thành phố.
Phối hợp lực lượng tham gia diễn tập KVPT thành phố.

Theo thượng tá Trương Trung Dũng, chủ nhiệm đề tài, thực tiễn công tác diễn tập KVPT luôn vận động và phát triển không ngừng, làm cho khoảng cách giữa nhận thức và hoạt động thực tiễn diễn tập KVPT của cấp ủy, chính quyền, nhân dân nói chung, của LLVT nói riêng có những khoảng cách nhất định. Nếu không chú trọng kịp thời hơn nữa việc giáo dục nâng cao nhận thức và năng lực cho các tổ chức, các lực lượng thì chất lượng, hiệu quả công tác diễn tập KVPT sẽ không cao.

Do đó, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng cán bộ, nhân dân và LLVT trước hết phải có nhận thức đúng đắn, trách nhiệm chính trị cao để có các chủ trương, giải pháp sát thực tiễn, tiến hành có chất lượng công tác diễn tập KVPT, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thực tiễn thời gian qua đã chứng minh trình độ nhận thức và năng lực của cán bộ, nhân dân và LLVT là nhân tố hàng đầu quyết định chất lượng, hiệu quả công tác diễn tập KVPT. Những ưu điểm đạt được đều bắt nguồn trước hết từ nhận thức, thái độ, trách nhiệm đúng đắn và năng lực tổ chức thực tiễn của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ diễn tập KVPT. Ngược lại, nhận thức lệch lạc, thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu bản lĩnh, năng lực thực tiễn là nguyên nhân chủ yếu cản trở quá trình nâng cao chất lượng thực hiện diễn tập KVPT.
 
Do vậy, giáo dục nâng cao nhận thức và bồi dưỡng năng lực thực hiện công tác diễn tập KVPT cho cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ hiện nay là quá trình thống nhất biện chứng giữa giáo dục nâng cao trình độ nhận thức-tư tưởng, xây dựng động cơ, thái độ trách nhiệm với bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng công tác diễn tập KVPT.
 
“Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ sự nghiệp khoa học-công nghệ cấp tỉnh đã đánh giá đây là nhiệm vụ hết sức cần thiết và quan trọng, làm căn cứ, cẩm nang cho cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tham gia diễn tập KVPT thời gian tới. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được của nhiệm vụ, Hội đồng đề nghị Ban chủ nhiệm tiếp tục nghiên cứu, quán triệt và triển khai hướng dẫn thực hiện, vận dụng hiệu quả các nội dung của nhiệm vụ vào thực tiễn”, thượng tá Nguyễn Xuân Khoa trao đổi thêm.
 
Hương Trà
 
 

tin liên quan

Phát hiện kháng thể giải thích nguyên nhân gây đông máu do COVID-19

Một nhóm nhà nghiên cứu tại NIH và các viện đối tác đã phát hiện sự lưu hành các kháng thể kháng phospholipid, vốn xuất hiện phổ biến hơn ở những người mắc các bệnh tự miễn như bệnh lupus ban đỏ.

Tại sao "Omicron tàng hình" lây lan nhanh hơn biến thể gốc?

Những nghiên cứu ban đầu cho thấy "Omicron tàng hình" có thể kéo dài làn sóng dịch COVID-19 do biến thể Omicron gốc gây ra, nhưng không có nhiều khả năng gây ra một làn sóng lây nhiễm mới.
 

Việt Nam đứng thứ 6 trong ASEAN về chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo

Năm 2021, Việt Nam đã ban hành chiến lược quốc gia về nghiên cứu phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030 và triển khai nhiều hoạt động hiện thực hóa chiến lược này.