Đổi mới quy trình bổ nhiệm để nâng cao chất lượng cán bộ

  • 14:39 | Thứ Tư, 16/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ là một trong những khâu quan trọng, có tính chất quyết định trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Thời gian qua, huyện Tuyên Hóa đã chú trọng đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ. Cán bộ được bổ nhiệm mới và bổ nhiệm lại phải xây dựng chương trình hành động (CTHĐ), báo cáo CTHĐ trước Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy.
 
Nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Tuyên Hóa đặt ra mục tiêu tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với tinh giản biên chế, trong đó lấy việc đổi mới toàn diện và đồng bộ công tác cán bộ làm khâu đột phá.

Sinh năm 1987, anh Nguyễn Vũ Thành Long, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường (Phòng TN-MT) huyện Tuyên Hóa vừa được bổ nhiệm Phó trưởng phòng này. Trước khi được bổ nhiệm, Nguyễn Vũ Thành Long phải trải qua bước báo cáo CTHĐ trước Thường trực và Ban Thường vụ Huyện ủy.

“Gần 10 năm công tác tại Phòng TN-MT huyện, thời gian không dài nhưng cũng không ngắn. Tuy nhiên, TN-MT là lĩnh vực tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực khác trong đời sống xã hội và người dân. Hơn thế nữa, đây cũng là lĩnh vực khá “nhạy cảm”, nên kinh nghiệm làm việc không thể thay thế cho kiến thức thực tiễn. Đó là chưa nói đến các quy định mới trong lĩnh vực TN-MT liên tục thay đổi, nếu không cập nhật, nắm bắt khó có thể đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao”, anh Nguyễn Vũ Thành Long cho biết.
 
Sau khi được bổ nhiệm, anh được giao phụ trách lĩnh vực quản lý đất đai, với nhiệm vụ thẩm định và tổ chức quản lý công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quản lý việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất; việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất...
 
Anh Nguyễn Vũ Thành Long cho hay, nhiệm vụ nhiều áp lực, khối lượng công việc rất lớn nên đòi hỏi bản thân phải luôn cố gắng nỗ lực. Hiện, lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện có 4 vấn đề còn tồn tại, đó là, chất lượng lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa cao, chưa có tính định hướng và dự báo trước nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Công tác quản lý và thực hiện quy hoạch còn nhiều hạn chế, nên tình trạng sử dụng đất không theo quy hoạch vẫn còn xảy ra. Tình trạng tồn đọng hồ sơ, chậm giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân ở cấp cơ sở vẫn tồn tại. Bên cạnh đó, năng lực đội ngũ công chức địa chính cấp xã vẫn còn hạn chế, người dân chưa tiếp cận được các quy định của pháp luật về đất đai. Do đó, tình trạng vi phạm pháp luật, khiếu nại tố cáo, tranh chấp đất đai vẫn còn xảy ra ở một số nơi.
 
Những tồn tại, hạn chế đó đã được đồng chí phân tích và nêu ra trong CTHĐ báo cáo trước Thường trực và Ban Thường vụ Huyện ủy; đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể để thực hiện trong thời gian đảm nhận cương vị Phó trưởng phòng phụ trách lĩnh vực đất đai. 
Ứng cử viên báo cáo CTHĐ trước Thường trực và Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa.
Ứng cử viên báo cáo CTHĐ trước Thường trực và Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa.
Tương tự, anh Trần Mạnh Lực (SN 1980), chuyên viên Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tuyên Hóa cũng vừa được bổ nhiệm Phó trưởng Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện, phụ trách lĩnh vực kế hoạch-đầu tư.
 
Lần đầu tiên báo cáo CTHĐ trước lãnh đạo huyện, Trần Mạnh Lực không tránh khỏi áp lực. Anh chia sẻ: “Quá trình tìm hiểu, xây dựng CTHĐ đã giúp cho bản thân nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm và vị trí công việc sẽ đảm nhận. Việc giải quyết nhanh các tình huống, câu hỏi của các thành viên trong hội đồng đặt ra không chỉ giúp chúng tôi rèn luyện kỹ năng nói, thuyết trình, mà còn là dịp để giải quyết các vấn đề gặp phải sau này. Có thể nói, CTHĐ được chúng tôi xây dựng và báo cáo trước Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng chính là “lời hứa”, lời cam kết trước lãnh đạo huyện trong việc thực hiện các chức trách nhiệm vụ được giao”.
 
Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tuyên Hóa Nguyễn Đình Mão cho biết, việc báo cáo CTHĐ trước Thường trực và Ban Thường vụ Huyện ủy là nhằm xem xét các cán bộ được bổ nhiệm có thực sự nắm vững được chức năng, nhiệm vụ được giao hay không.
 
CTHĐ phải nêu được các nội dung, như: Đánh giá chức năng, nhiệm vụ của vị trí chức danh dự kiến được bổ nhiệm, gồm thực trạng, phân tích những thuận lợi, khó khăn, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế; đề ra mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể để góp phần khắc phục những hạn chế trong nhiệm kỳ được bổ nhiệm; đề xuất kế hoạch, biện pháp, giải pháp chung và của cá nhân để thực hiện các mục tiêu đã đề ra, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của vị trí công tác trong thời gian giữ chức vụ được bổ nhiệm.
 
Ứng cử viên báo cáo CTHĐ sẽ trải qua 2 phần, gồm: Kỹ năng thuyết trình và nội dung trả lời. Sau khi ứng viên thuyết trình, các thành viên trong hội đồng đưa ra câu hỏi, đặt ra các tình huống nhằm kiểm tra kỹ năng xử lý tình huống của cán bộ sẽ được bổ nhiệm. Đây là sự thay đổi quan trọng trong quy trình bổ nhiệm cán bộ nhằm phát hiện và lựa chọn người có năng lực lãnh đạo, quản lý, thực sự am hiểu chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất chính trị, đạo đức, có uy tín, xứng đáng với vị trí lãnh đạo, quản lý cần bổ nhiệm.
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Thủ tướng đề nghị Pfizer cung ứng sớm 22 triệu liều vaccine cho trẻ em

Điện đàm với Chủ tịch, Giám đốc điều hành Pfizer, Thủ tướng đề nghị Pfizer cung ứng sớm 22 triệu liều vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tại Việt Nam trong tháng 4, chậm nhất là tháng 5 tới.
 

Ký ức không quên

(QBĐT) - Gần 40 năm đã trôi qua, nhưng trong ký ức của ông Ngô Thanh Huân, những tháng ngày quân ngũ vẫn còn đậm nét, đặc biệt là trận đánh vào cao điểm 1030 Vị Xuyên, Hà Tuyên vào ngày 12/7/1984. Trong trận chiến khốc liệt này, nhiều đồng đội của ông đã vĩnh viễn nằm lại cao điểm 1030. Riêng ông bị thương nặng và nhờ sự dũng cảm, quên mình của đồng đội, ông được cứu sống, trở về với thương tật vĩnh viễn 81%.

Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường

(QBĐT) - Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ môi trường, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TX. Ba Đồn đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình hay, hoạt động thiết thực, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp.