Xây dựng Đảng vững mạnh:

Khơi thông nội lực, tạo tiền đề thắng lợi

  • 07:50 | Thứ Hai, 07/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trải qua một năm nhiều gian khó, nhưng Quảng Bình đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên, nhân dân, công tác tổ chức xây dựng Đảng đóng vai trò then chốt. Tiếp nối những thành công đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ mới trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) vững mạnh nhằm khơi thông nội lực, tạo nền tảng, tiền đề vững chắc cho năm 2022 và cả nhiệm kỳ.

Kế hoạch số 31: Phù hợp yêu cầu thực tiễn

Được Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành vào tháng 9-2021, Kế hoạch số 31-KH/TU (Kế hoạch số 31) là một trong những nội dung trọng tâm của công tác xây dựng TCCSĐ, là “kim chỉ nam” để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ giai đoạn 2021-2025.

Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai: Quảng Bình tiếp tục chú trọng hơn nữa chất lượng TCCSĐ, trong đó có việc thực hiện tốt Kế hoạch số 31.
Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai: Quảng Bình tiếp tục chú trọng hơn nữa chất lượng TCCSĐ, trong đó có việc thực hiện tốt Kế hoạch số 31.

Với mục tiêu “sắp xếp, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, giai đoạn 2021-2025”, Kế hoạch số 31 sẽ tạo sự thống nhất, đồng bộ giữa TCCSĐ với hệ thống chính trị, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở.

Kế hoạch tập trung lãnh đạo, chỉ đạo TCCSĐ nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tạo chuyển biến mạnh mẽ và hiệu quả về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, giai đoạn 2021-2025.

Mặc dù mới triển khai một thời gian ngắn, nhưng bước đầu Kế hoạch số 31 đã khẳng định sự phù hợp và cần thiết với thực tiễn trong giai đoạn phát triển mới. Đồng chí Nguyễn Trọng Tuyển, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Bố Trạch cho biết, đến thời điểm này, huyện đã thực hiện một số nội dung của Kế hoạch số 31 như rà soát các TCCSĐ trong các doanh nghiệp trực thuộc cấp ủy cấp huyện; thí điểm việc tổ chức sinh hoạt đảng ở những chi bộ có đông đảng viên hoặc hoạt động phân tán bằng các hình thức phù hợp như sinh hoạt trực tuyến, sinh hoạt chi bộ theo tổ đảng.

“Qua rà soát và làm việc trực tiếp với các TCCSĐ, Huyện ủy Bố Trạch đã thống nhất chủ trương chuyển giao 1 chi bộ trực thuộc Huyện ủy sang Đảng ủy khối Doanh nghiệp, 1 chi bộ đang cân nhắc phương án chuyển giao sang đảng ủy địa phương nơi doanh nghiệp đứng chân. Quá trình thực hiện, trên cơ sở tuân thủ các nội dung của Kế hoạch số 31, huyện luôn xem xét kỹ thực tiễn từng địa phương, đơn vị để việc sắp xếp, chuyển giao phù hợp nhằm bảo đảm hiệu quả các mục tiêu Kế hoạch số 31 đề ra.”, đồng chí Nguyễn Trọng Tuyển cho biết thêm.

Về triển khai các hình thức sinh hoạt đặc thù ở những chi bộ có đông đảng viên hoặc hoạt động phân tán, huyện đã lựa chọn 3 đảng bộ gồm thị trấn Hoàn Lão, thị trấn Nông trường Việt Trung và xã Trung Trạch.

Theo đánh giá bước đầu, cả hai hình thức sinh hoạt chi bộ gồm sinh hoạt theo tổ đảng và sinh hoạt trực tuyến đã đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, linh hoạt về thời gian. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19; nhiều đảng viên phải đi làm ăn xa..., sinh hoạt trực tuyến là hình thức phù hợp, duy trì được sự tham gia, gắn bó của đảng viên, bảo đảm chấp hành nghiêm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, khắc phục được những hạn chế của sinh hoạt chi bộ truyền thống như trước đây, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển của cuộc cách mạng 4.0.

Thăm Di tích Miếu Thành hoàng Mỹ Thổ - Trung Lực, nơi thành lập Chi bộ đảng đầu tiên khu vực phía Nam của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng yêu cầu Lệ Thủy phát huy truyền thống cách mạng, tiếp tục nâng cao chất lượng TCCS đảng trong giai đoạn mới.
Thăm Di tích Miếu Thành hoàng Mỹ Thổ - Trung Lực, nơi thành lập Chi bộ đảng đầu tiên khu vực phía Nam của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng yêu cầu huyện Lệ Thủy phát huy truyền thống cách mạng, tiếp tục nâng cao chất lượng TCCS đảng trong giai đoạn mới.

Đảng bộ phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) cũng đã tiến hành sinh hoạt chi bộ theo tổ đảng ở những chi bộ đông đảng viên. “Chi bộ tổ dân phố 2 hiện có trên 200 đảng viên nên sinh hoạt theo tổ đảng là hình thức phù hợp. Sau khi thí điểm ở chi bộ tổ dân phố 2, Đảng ủy phường sẽ xem xét, rút kinh nghiệm và thực hiện trong toàn Đảng bộ. Chúng tôi cũng đang khẩn trương triển khai các nội dung của Kế hoạch số 31 bảo đảm đạt yêu cầu đề ra.”, đồng chí Lê Thị Thu Cúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đồng Phú chia sẻ.

Chi bộ "5 tốt, 4 không"

Là một trong những nội dung quan trọng của Kế hoạch số 31, mô hình chi bộ “5 tốt, 4 không” đang được triển khai xây dựng. Cụ thể, “5 tốt” gồm: Xây dựng quy chế hoạt động tốt; xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết tốt; giáo dục, quản lý cán bộ, đảng viên tốt; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình tốt; phát triển đảng viên tốt; “4 không”: Không để nội bộ mất đoàn kết, thiếu thống nhất; không bị đánh giá, xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ; không có cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật; không để phát sinh, xảy ra các vụ việc bất ngờ, phức tạp ở cơ quan, đơn vị, địa phương.

Trao đổi về mô hình chi bộ “5 tốt, 4 không”, đồng chí Trần Vũ Khiêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Xây dựng tổ chức đảng “5 tốt” là mục tiêu, động lực và cũng là nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh. Mô hình sẽ phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, khắc phục những hạn chế, yếu kém, góp phần thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Xây dựng tổ chức đảng “4 không” là quyết tâm chính trị để các cấp ủy, tổ chức đảng nâng cao tự phê bình và phê bình, kiên quyết đấu tranh, phòng ngừa để mỗi tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên không vi phạm khuyết điểm.

Để đạt được mục tiêu đó, các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ đảng viên, nhất là người đứng đầu phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, gương mẫu, thực hiện tốt các quy định của Trung ương về nêu gương và Quy định về những điều đảng viên không được làm. Qua đó cũng sẽ kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng, tự phê bình và phê bình trong tổ chức và sinh hoạt Đảng. 
Vai trò của người đứng đầu cấp ủy đảng cơ sở, cấp ủy viên và đảng viên ngày càng rõ nét, nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Vai trò của người đứng đầu cấp ủy đảng cơ sở, cấp ủy viên và đảng viên ngày càng rõ nét, nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

 Kỳ vọng mới, quyết tâm cao

Với mục tiêu “sắp xếp, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ giai đoạn 2021-2025” cùng các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, sát với thực tiễn tình hình, việc thực hiện Kế hoạch số 31 nói riêng, quyết tâm xây dựng TCCSĐ vững mạnh nói chung, kỳ vọng sẽ khơi thông nguồn nội lực, tạo nhiều khởi sắc mới. Đây cũng là môi trường để cán bộ, đảng viên tôi luyện và trưởng thành.
 
Thực tế thời gian qua cho thấy vai trò của người đứng đầu cấp ủy đảng cơ sở, cấp ủy viên và đảng viên ngày càng rõ nét, nhất là trong công tác phòng, chống, phục hồi sản xuất, đời sống sau đại dịch Covid-19 bởi tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Kế hoạch số 31 sẽ tiếp tục là động lực quan trọng, tạo “cú hích” mạnh mẽ để mỗi một cá nhân và TCCSĐ phát huy năng lực, hiệu quả hoạt động.
 
Tại buổi làm việc với Ban Tổ chức Tỉnh ủy vào tháng 12/2021, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả quan trọng của Quảng Bình trong công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là những mô hình mới, cách làm hay.
 
Đồng chí nhấn mạnh, thời gian qua, Quảng Bình đã làm tốt công tác cán bộ, việc sắp xếp cán bộ phù hợp đã nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ, đảng viên. Phát huy những kết quả đạt được, đồng chí Trưởng ban Tổ chức Trung ương đề nghị Quảng Bình tiếp tục chú trọng hơn nữa chất lượng TCCSĐ, trong đó có việc thực hiện tốt Kế hoạch số 31, góp phần nâng cao sức mạnh của hệ thống chính trị ở cơ sở, tạo tiền đề cho thắng lợi.
 
 “TCCSĐ là gốc rễ của Đảng ở trong cộng đồng, nhân dân. TCCSĐ trong sạch, vững mạnh thì các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng mới được triển khai đúng, đủ để phát huy hiệu quả, dẫn dắt sự phát triển của từng địa phương, từng tổ chức. Thực hiện tốt công tác xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh nói chung, Kế hoạch số 31 nói riêng, là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong giai đoạn 2021-2025”, Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. 
Ngọc Mai
 
 
 
 

 

tin liên quan

Chào xuân mới, vững niềm tin!

(QBĐT) - Năm 2021 đã đi qua với nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng từ những kết quả đạt được, có thể khẳng định rằng Quảng Bình đã thành công. Sự thành công không chỉ thể hiện bằng những con số, sự kiện, mà quan trọng hơn là ý chí quyết tâm và sức mạnh được nhân lên từ trong gian khó. Trong trạng thái "bình thường mới", mùa xuân 2022 đang đến với những dự cảm tốt lành!

Vượt qua thách thức, từng bước đưa Quảng Bình phát triển

(QBĐT) - Năm 2021, trong bối cảnh thế giới và trong nước vẫn phải chống chọi với đại dịch Covid-19, tại Quảng Bình, bên cạnh ảnh hưởng của dịch Covid, tỉnh còn phải khắc phục hậu quả nặng nề của lũ lụt lịch sử năm 2020... Do đó, việc triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội diễn ra trong bối cảnh vô cùng đặc biệt.

Phát huy vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức đảng trong doanh nghiệp

(QBĐT) - Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng Đảng đặc biệt đề cao vai trò của chi bộ. Người khẳng định: "Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt". Phát huy vai trò hạt nhân của tổ chức đảng là một trong những nội dung cơ bản của công tác xây dựng Đảng, là cơ sở cho sự tồn tại và phát triển của Đảng.