Đoàn Kinh tế quốc phòng 79:

Đẩy mạnh phong trào "Dân vận khéo", xây dựng "Đơn vị dân vận tốt"

  • 07:34 | Thứ Ba, 08/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công, trong năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” đã được Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đoàn Kinh tế quốc phòng (KTQP) 79 (Binh đoàn 15) quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện thường xuyên, sâu rộng, đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào việc củng cố, tăng cường mối quan hệ quân-dân, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, các tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc.
 
Xác định công tác dân vận là một trong những nội dung quan trọng, thường xuyên, trên cơ sở nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy Binh đoàn 15, đơn vị xây dựng kế hoạch công tác dân vận sát chức năng, nhiệm vụ và tình hình địa bàn; chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành công tác dân vận theo hướng gần dân, sát dân cụ thể, thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.
 
Đơn vị kết hợp chặt chẽ phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng "Đơn vị dân vận tốt" với phong trào thi đua quyết thắng, phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”... Qua đó, đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, người chỉ huy, lực lượng nòng cốt, các tổ chức quần chúng trong thực hiện nội dung, mục tiêu của phong trào thi đua.
 
Đơn vị đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang địa phương, đơn vị bạn trên địa bàn thực hiện tốt nền nếp công tác trao đổi thông tin, nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng và tham gia các kế hoạch, phương án bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt trong các thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng, các ngày lễ, Tết; chủ động giải quyết các vấn đề nảy sinh, phòng ngừa tệ nạn xã hội xâm nhập vào đơn vị, duy trì tốt nền nếp chế độ tuần tra canh gác, bảo đảm đơn vị, khu vực đóng quân an toàn tuyệt đối.
Cán bộ, chiến sỹ Đoàn KTQP 79 giúp dân thu hoạch lúa.
Cán bộ, chiến sỹ Đoàn KTQP 79 giúp dân thu hoạch lúa.

Trong năm 2021, đơn vị đã tổ chức 3 buổi tuyên truyền với hơn 1.600 lượt người tham gia; thường xuyên tổ chức các hoạt động thi tìm hiểu, phát thanh nội bộ, giao lưu văn hóa, thể thao… Qua đó, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giúp nhân dân hiểu rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ XHCN, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc...

Đoàn KTQP 79 chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của địa phương nhiều nội dung liên quan đến hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự-quốc phòng; thường xuyên trao đổi những kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hỗ trợ phân bón, cây giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng giúp bà con phát triển kinh tế, tăng thu nhập...
 
Trong năm qua, đơn vị đã tuyển mới 12 lao động người dân tộc thiểu số vào làm việc lâu dài cho đơn vị; giúp nhân dân bản 25 xã Ngân Thủy (Lệ Thủy) 46 ngày công thu hoạch 2ha lúa hè-thu; hỗ trợ Trường mầm non Ngân Thủy 1 ca máy đào và 20 ngày công tu sửa khuôn viên trường học và trồng cây bóng mát; làm đường bê tông dài hơn 1,5km từ bản Cây Sung đi bản Hang Còi với trị giá đầu tư trên 5,4 tỷ đồng; xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt cho 5 cụm dân cư với tổng chi phí gần 2 tỷ đồng; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 52 già làng, trưởng bản, bí thư chi bộ trên địa bàn và hơn 500 bà con bản 25, xã Ngân Thủy...
 
Những kết quả trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” đã góp phần phát triển kinh tế, văn hóa địa phương, giữ vững và phát huy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa địa phương với đơn vị, xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn, bồi đắp thêm hình ảnh, phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới...
 
Thời gian tới, để phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”  phát huy hiệu quả hơn nữa, Đoàn KTQP 79 tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên đối với công tác dân vận, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cán bộ, chiến sỹ về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các nội dung, chỉ tiêu phong trào thi đua; nâng cao nhận thức của nhân dân địa phương về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ quân sự-quốc phòng.
 
Đơn vị phát huy tốt các mô hình dân vận phù hợp với yêu cầu thực tiễn nhiệm vụ mới; giáo dục mọi quân nhân, người lao động... chấp hành nghiêm kỷ luật dân vận, không để xảy ra vụ việc vi phạm kỷ luật dân vận phải xử lý; đưa phong trào thi đua đi vào nền nếp, có chiều sâu để tiếp tục xây dựng, củng cố vững chắc mối quan hệ đoàn kết quân dân, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao...
 
Để xây dựng được mô hình "Dân vận khéo" đòi hỏi cấp ủy, chỉ huy phải có chủ trương, kế hoạch sát thực tế và thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước: Lựa chọn mô hình; dự kiến nhân sự; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, phương pháp dân vận; xây dựng cơ sở vật chất và điều kiện cần thiết cho công tác dân vận; thử nghiệm mô hình và tổ chức rút kinh nghiệm; học tập, vận dụng để nhân rộng mô hình.
 
Đồng thời, thường xuyên làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt để phong trào thi đua có sức lan tỏa rộng khắp, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, các tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc...
 
Thượng tá Nguyễn Thành Chung
Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Đoàn KTQP 79
 
 

tin liên quan

Chào xuân mới, vững niềm tin!

(QBĐT) - Năm 2021 đã đi qua với nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng từ những kết quả đạt được, có thể khẳng định rằng Quảng Bình đã thành công. Sự thành công không chỉ thể hiện bằng những con số, sự kiện, mà quan trọng hơn là ý chí quyết tâm và sức mạnh được nhân lên từ trong gian khó. Trong trạng thái "bình thường mới", mùa xuân 2022 đang đến với những dự cảm tốt lành!

Vượt qua thách thức, từng bước đưa Quảng Bình phát triển

(QBĐT) - Năm 2021, trong bối cảnh thế giới và trong nước vẫn phải chống chọi với đại dịch Covid-19, tại Quảng Bình, bên cạnh ảnh hưởng của dịch Covid, tỉnh còn phải khắc phục hậu quả nặng nề của lũ lụt lịch sử năm 2020... Do đó, việc triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội diễn ra trong bối cảnh vô cùng đặc biệt.

Phát huy vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức đảng trong doanh nghiệp

(QBĐT) - Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng Đảng đặc biệt đề cao vai trò của chi bộ. Người khẳng định: "Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt". Phát huy vai trò hạt nhân của tổ chức đảng là một trong những nội dung cơ bản của công tác xây dựng Đảng, là cơ sở cho sự tồn tại và phát triển của Đảng.