Tuổi trẻ xung kích xây dựng nông thôn mới

  • 14:05 | Thứ Hai, 21/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm chung tay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, đoàn viên, thanh niên (ĐV, TN) trong toàn tỉnh đã sôi nổi triển khai các công trình, phần việc ý nghĩa, góp phần giúp diện mạo nông thôn ở các địa phương ngày càng khởi sắc.
 
ĐV, TN tham gia sửa chữa các tuyến đường xuống cấp.
ĐV, TN tham gia sửa chữa các tuyến đường xuống cấp.
Cảnh Hóa là xã miền núi của huyện Quảng Trạch. Do điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn nên việc xây dựng NTM của xã những năm qua cũng gặp không ít trở ngại. Để cùng chính quyền và nhân dân xã hoàn thành các tiêu chí và cán đích NTM theo lộ trình, ĐV, TN xã Cảnh Hóa đã tích cực triển khai thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa.
 
Anh Trần Thanh Hải, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Cảnh Hóa cho biết: Là lực lượng nòng cốt trong cuộc vận động "Tuổi trẻ Quảng Trạch chung tay xây dựng nông thôn mới", ĐV, TN xã đã tổ chức thực hiện các công trình cụ thể, thiết thực, như: “Thắp sáng đường quê”, bảo vệ môi trường.
 
Năm 2021, Đoàn xã đã hoàn thành công trình hệ thống điện năng lượng mặt trời tại thôn Thượng Thọ, với tổng kinh phí thực hiện hơn 80 triệu đồng, trong đó, Huyện Đoàn Quảng Trạch hỗ trợ 15 triệu đồng, còn lại là nguồn đối ứng từ người dân.
 
Bên cạnh đó, ĐV, TN xã cũng thường xuyên ra quân, tổ chức các buổi vệ sinh, thu gom rác thải ở đường làng, ngõ xóm, qua đó, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các bạn trẻ và người dân.
 
Không chỉ riêng tuổi trẻ xã Cảnh Hóa, thời gian qua, nhiều đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Quảng Trạch cũng đã triển khai các công trình, phần việc thiết thực để chung tay cùng chính quyền và nhân dân xây dựng NTM, điển hình, như: Công trình “Nhà Nhân ái” cho cựu thanh niên xung phong Trần Văn Thắng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Quảng Thạch với số tiền 50 triệu đồng từ nguỗn hỗ trợ của Huyện đoàn và Ủy ban MTTQVN huyện, còn lại là nguồn hỗ trợ từ bà con làng xóm và Hội Cựu Thanh niên xung phong huyện, xã; công trình sân chơi thiếu nhi tại Trường mầm non xã Quảng Châu trị giá 30 triệu đồng của Đoàn xã Quảng Châu...
 
Anh Trương Minh Tuấn, Bí thư Huyện đoàn Quảng Trạch chia sẻ, với phương châm "Mỗi ĐV, TN một việc làm tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, tuổi trẻ các địa phương đã sôi nổi triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần xây dựng NTM. Trong năm vừa qua, mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên, Huyện đoàn đã triển khai thực hiện được 7 công trình thanh niên cấp huyện với tổng trị giá gần 400 triệu đồng, 17 công trình, phần việc cấp cơ sở, với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.
 
Bên cạnh xây dựng các công trình phần việc, các ĐV, TN còn có những hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Các hoạt động này luôn là phần việc được Huyện đoàn và các cơ sở Đoàn thường xuyên triển khai, đưa vào nội dung chương trình ‘‘Chủ nhật xanh’’. Đối với những xã có bờ biển, như: Quảng Xuân, Cảnh Dương, Quảng Đông... , các ĐV, TN luôn duy trì thực hiện hoạt động ‘‘Hãy làm sạch biển”.
 
Qua các ngày “Chủ nhật xanh”, “Hãy làm sạch biển”, đã có gần 5.000 lượt ĐV, TN tham gia làm sạch hơn 4km đường biển, 30km đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, để chuẩn bị cho Chương trình kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa qua, Huyện đoàn phối hợp với Đồn Biên phòng Roòn, Hội LHPN huyện với sự tham gia của 200 ĐV, TN đã triển khai 7 đợt tình nguyện làm vệ sinh sạch 2km bãi biển, 5km đường nối Quốc lộ 1 vào khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Có thể nói, thời gian qua, phong trào “Tuổi trẻ Quảng Bình chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục được triển khai và thu hút đông đảo ĐV, TN trong toàn tỉnh tham gia. Cùng với tuổi trẻ huyện Quảng Trạch, tuổi trẻ các địa phương và Tỉnh đoàn cũng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể để chung sức xây dựng NTM.
 
Năm 2021, nhằm đẩy mạnh các nội dung của cuộc vận động “Tuổi trẻ Quảng Bình chung tay xây dựng nông thôn mới”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã xây dựng đề án “Đoàn thanh niên tham gia xây dựng khu dân cư nông thôn mới ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số bản K-Ai, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, giai đoạn 2021-2025". Hội LHTN Việt Nam tỉnh triển khai xây dựng 3 công trình "Trường đẹp cho em" tại xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng, gồm điểm Trường mầm non bản 61; điểm trường tiểu học tại bản Chămpu và bản Coóc.
 
Anh Đặng Đại Bàng, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Trong năm vừa qua, các hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh được ĐV, TN toàn tỉnh tổ chức rộng khắp. Hơn 16.940 lượt ĐV, TN đã tích cực tham gia ngày “Chủ nhật xanh” với các hoạt động vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị, xóa bỏ các biển quảng cáo; tổ chức thu gom gần 50 tấn rác thải, tu sửa chăm sóc 200 bồn hoa cây cảnh, chăm sóc 85 nghĩa trang và bia tưởng niệm liệt sỹ, làm vệ sinh 50km đường nông thôn. Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã tổ chức xây dựng mới 28 tuyến đường “Sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh”.
 
Đoàn Nguyệt

tin liên quan

Tăng cường phối hợp, đổi thay cuộc sống vùng biên

(QBĐT) - Tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, giúp nhân dân ở địa bàn biên giới phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo là một trong những hoạt động nổi bật qua thực hiện chương trình phối hợp công tác dân vận, giai đoạn 2016-2021 giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh. Bằng những chương trình, mô hình, việc làm ý nghĩa, thiết thực, hai cơ quan đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn biên giới, vùng biển.
 

Thích ứng an toàn, bảo đảm "mục tiêu kép"

(QBĐT) - Với mục tiêu kiểm soát tốt dịch Covid-19 và tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh, ngay sau Tết Nguyên đán năm 2022, huyện Bố Trạch đã chủ động, tích cực triển khai các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép".

Học tập, phát huy thành quả, kinh nghiệm của các thế hệ đi trước

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt thân mật với các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin rằng các đồng chí đã nghỉ công tác với nhiệt huyết sẵn có và những kinh nghiệm tích lũy được, tùy theo điều kiện của mỗi người, tiếp tục có những cống hiến, đóng góp đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.