"Lời nước non như giục giã lòng ta…" (*)

  • 12:39 | Thứ Hai, 26/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - “Đến hẹn lại lên”, giữa thời khắc rạng rỡ, vui tươi của ngày mùa xuân, sáng 26/2, cùng lúc tại 8 địa phương trong tỉnh, 1.165 tân binh đã hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc. Tạm biệt quê nhà, gia đình, người thân, những chàng trai, cô gái tuổi mười tám, đôi mươi nối gót cha anh để luyện rèn, cống hiến. Phút chia tay dù bịn rịn, nhớ nhung nhưng đầy háo hức, tự hào!

Sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc
Sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc.

“Quân không thiếu một người”

Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, Quảng Bình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển chọn công dân nhập ngũ với 1.165 tân binh, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch. 100% công dân ưu tú nhập ngũ đều bảo đảm các yêu cầu về phẩm chất đạo đức, trình độ, sức khỏe, đặc biệt là tinh thần sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Không chỉ bảo đảm về mặt quân số, năm 2024, toàn tỉnh có trên 340 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, chiếm tỷ lệ gần 36%. Nổi bật, TP. Đồng Hới có 96% thanh niên nhập ngũ viết đơn tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc; huyện Lệ Thủy có 67,3% tân binh tình nguyện viết đơn nhập ngũ... Đây là sự đổi thay quan trọng, kết quả rất đáng tự hào, khẳng định tình yêu và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương.

Tạm biệt quê hương, chúng tôi lên đường
Tạm biệt quê hương, chúng tôi lên đường.

Mỗi tân binh có một hoàn cảnh khác nhau. Họ là đảng viên, là thanh niên đã tốt nghiệp đại học hay vừa rời ghế nhà trường, là người bôn ba làm ăn xa nhà, là những người đã có gia đình, vợ con… nhưng nghe theo tiếng gọi của quê hương, họ sẵn sàng gác lại những niềm riêng của đời thường để sống đời quân ngũ vinh quang và tự hào. 

Đồng chí thiếu tá Huỳnh Văn Diệu, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển 2, đơn vị nhận quân, cho biết, năm 2024, Quảng Bình có 50 tân binh nhập ngũ vào lực lượng. Số lượng, chất lượng tân binh của Quảng Bình bảo đảm tốt các yêu cầu đề ra. So với mùa tuyển quân năm 2023, số lượng tân binh tham gia lực lượng cảnh sát biển của Quảng Bình tăng gấp đôi.

Niềm vui nhập ngũ
Trước giờ chia tay.

Tại lễ giao nhận quân, đại diện Lữ đoàn 134, Binh chủng Thông tin cũng bày tỏ sự tin tưởng đối với các tân binh Quảng Bình, vùng đất giàu truyền thống anh hùng, kiên cường, bất khuất trong các cuộc chiến bảo vệ quê hương.

Những ngày qua, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khơi dậy tình yêu và trách nhiệm với quê hương của thế hệ trẻ, các gia đình, thôn xóm đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm động viên tân binh yên tâm lên đường.

Sự chung sức đồng lòng hướng về Tổ quốc, quê hương của cán bộ, đảng viên, nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, đã tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” của Quảng Bình “Hai giỏi”.

Cựu chiến binh Lê Xuân Triên, xã Lý Trạch, tiễn cháu trai nhập ngũ
Cựu chiến binh Lê Xuân Triên, xã Lý Trạch (Bố Trạch) tiễn cháu trai nhập ngũ.

Trách nhiệm thiêng liêng

Có mặt trong dòng người tiễn tân binh sáng 26/2 tại huyện Bố Trạch, ông Lê Xuân Triên, xã Lý Trạch chăm chú dõi theo hàng quân của Lữ đoàn 134, Binh chủng Thông tin bởi nơi đó, cháu ngoại ông, tân binh Lê Văn Hoài Nam chuẩn bị lên đường.

Là người nuôi nấng cháu từ nhỏ, ông không giấu được nỗi niềm xúc động trong ngày tiễn cháu trai lên đường, nhưng tình yêu của một người lính Cụ Hồ từng tham gia cuộc chiến khốc liệt tại chiến trường Lào những năm 1970-1975 đã thôi thúc ông động viên cháu tiếp bước cha anh lên đường. “Đây là đứa cháu đầu tiên đi bộ đội. Cả nhà ai cũng nhớ, nhưng đều vui vẻ tiễn cháu nhập ngũ và mong cháu trưởng thành hơn!”, ông tâm sự.

 Tân binh Cao Văn Giang, bản Kè, xã Lâm Hóa chia tay người vợ trẻ
Tân binh Cao Văn Giang, bản Kè, xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa) chia tay người vợ trẻ.

Còn tại Tuyên Hóa, tân binh Cao Văn Giang, người Mã Liềng, bản Kè, xã Lâm Hóa bịn rịn chia tay vợ trẻ mới cưới vào cuối năm 2023. Gia đình có 5 anh em, trong đó có 4 con trai, Giang là em út, cũng là thành viên duy nhất trong 4 anh em nhập ngũ.

Dù rất nhiều lưu luyến với mẹ cha, với gia đình trẻ, nhưng xác định trách nhiệm của tuổi trẻ với quê hương, đất nước, Cao Văn Giang vui vẻ lên đường và cho biết sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để mai này sớm được về phép thăm nhà và đón đứa con đầu tiên mà vợ đang mang thai.

Đảng viên trẻ - tân binh Ngô Đăng Thiện và đồng đội
Đảng viên trẻ - tân binh Ngô Đăng Thiện và đồng đội.

Ngô Đăng Thiện (sinh năm 2005) tại thôn Thanh Sơn, xã Thái Thủy (Lệ Thủy) là một đảng viên trẻ vừa vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng cuối năm 2023. Là con út trong gia đình, trước Thiện có 3 chị gái, cuộc chia tay giữa người đảng viên-tân binh và gia đình, xóm giềng diễn ra trong sự cảm động và đầy tự hào.

Thiện là 1 trong số 5 đảng viên toàn tỉnh nhập ngũ trong dịp này. Với lý tưởng cao đẹp và hoài bão, trách nhiệm của tuổi trẻ, trong môi trường luyện rèn của quân ngũ, tin rằng đảng viên trẻ Ngô Đăng Thiện sẽ tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho Tổ quốc, quê hương, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Niềm vui nhập ngũ
Niềm vui nhập ngũ.

Đó chỉ là 3 trong số 1.165 công dân ưu tú nhập ngũ trong năm nay. Có mặt và chứng kiến nhiều cuộc chia tay lưu luyến, xúc động trong buổi sáng mùa xuân, tin rằng, mỗi một người lính trẻ sẽ luôn mang theo trong mình tình yêu lớn lao, trong trẻo với Tổ quốc, gia đình, không ngừng cống hiến, xứng đáng với niềm tin của mọi người.

Trong giai điệu đầy xúc động của bài ca “Ta ra trận hôm nay” của nhạc sĩ Văn An, những tân binh chào tạm biệt quê hương lên đường, vững tin trưởng thành, sẵn sàng “băng qua muôn suối ngàn sông rộn vang tiếng ca” (*)!    

Năm 2024, Quảng Bình có 1.165 tân binh nhập ngũ, gồm 953 tân binh tham gia lực lượng Quân sự; 212 tân binh tham gia lực lượng Công an Nhân dân. Trong số này có 5 tân binh là đảng viên; 342 người viết đơn tình nguyện nhập ngũ... Đến từ nhiều miền quê khác nhau nhưng tất cả tân binh đều chung ý chí, sắt son lời thề quyết tâm luyện rèn để bảo vệ quê hương!

Ngọc Mai

(*) Lời bài hát “Ta ra trận hôm nay”

tin liên quan

Gần 57 tỷ đồng chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động

(QBĐT) - Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn đã huy động nhiều nguồn lực để thực hiện công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động với tổng số tiền gần 57 tỷ đồng.  

Khi cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo

(QBĐT) - Sau những năm tháng lăn lộn với sự khốc liệt của chiến tranh, cống hiến tuổi xuân, sức trẻ cho độc lập, hòa bình của dân tộc, các thế hệ cựu chiến binh TX. Ba Đồn trở về tiếp tục phát huy bản lĩnh "Bộ đội Cụ Hồ", vững vàng trên trận tuyến mới, chống lại đói nghèo, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. 

Như cánh én hồng

(QBĐT) - Cô giáo Lương Quỳnh Trang (SN 1979), tổng phụ trách Đội Trường THCS Lệ Ninh (Lệ Thủy) vinh dự là 1 trong 20 tổng phụ trách Đội xuất sắc toàn quốc tại lễ trao giải thưởng "Cánh én hồng" do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức.