Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật

  • 07:09 | Thứ Tư, 21/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là cánh đồng Phương Xuân, phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới). Để có được cảnh quan đồng quê trong lòng phố đẹp như bức tranh hôm nay là sự nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương...
 
Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới Trần Thanh Sơn, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước từ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM)”, những năm qua, Ủy ban MTTQVN các cấp thành phố đã thực hiện, nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, lợi ích thiết thực của người dân, được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng…, góp phần cùng thành phố thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.
 
Tiêu biểu như các mô hình: “Khu dân cư ĐTVM kiểu mẫu”, “Chấp hành pháp luật”, “Nhà tôi có bình chữa cháy”, “Zalo kết nối người dân”… Đặc biệt, mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV)” tại tổ dân phố (TDP) 1 Phương Xuân do Ủy ban MTTQVN phường Bắc Nghĩa phối hợp với Hợp tác xã (HTX) Phương Xuân xây dựng đã trở thành một trong những mô hình điển hình, mang lại hiệu quả về kinh tế-xã hội và có ý nghĩa thiết thực trong bảo vệ môi trường.
Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật của TDP1 Phương Xuân, phường Bắc Nghĩa.
Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật của TDP1 Phương Xuân, phường Bắc Nghĩa.
TDP 1 Phương Xuân có trên 260 hộ dân, trong đó, số hộ nông nghiệp chiếm 70%. Người dân làm nông nghiệp ở đây có thói quen “tiện thể”, sau khi sử dụng các loại thuốc BVTV bón cho cây trồng thì “quen tay” vứt bừa bãi vỏ bao bì, chai lọ đựng thuốc BVTV ra dọc bờ ruộng, kênh mương, vô tình làm tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường do tác hại từ loại rác thải này…
 
“Trước thực trạng đó, sau khi nghiên cứu, thống nhất phương án, Ủy ban MTTQVN phường Bắc Nghĩa cùng với HTX Phương Xuân và Ban công tác Mặt trận TDP 1 Phương Xuân đã khảo sát, lắp đặt các bể chứa vỏ thuốc BVTV tại các cánh đồng sản xuất nông nghiệp để thuận tiện cho việc bỏ rác; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên, nông dân các biện pháp thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng; đồng thời, tổ chức cho các hội đoàn thể, đội sản xuất ký cam kết phối hợp thực hiện các tiêu chí cánh đồng không vỏ thuốc BVTV”, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Bắc Nghĩa Hoàng Thị Lệ chia sẻ.
 
Mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc BVTV” được triển khai đúng vào dịp bà con nông dân bước vào sản xuất vụ hè-thu 2023, chỉ sau thời gian ngắn, đến nay, khi lúa vụ đông-xuân 2023-2024 đã lên xanh, trên cánh đồng phường Bắc Nghĩa không những không còn thấy vỏ bao bì, chai lọ thuốc BVTV mà các loại rác thải khác cũng hiếm thấy, kênh mương, đồng ruộng thực sự sạch và đẹp.
 
Ông Trần Văn Hữu, TDP 1 Phương Xuân, phường Bắc Nghĩa, cho biết: Do thói quen và nghĩ là không có hại, nên người dân thường quên đi công việc sau cùng khi sử dụng các loại thuốc BVTV. Sau khi được tuyên truyền vận động, bà con nhận thức rõ hơn vấn đề, thay đổi hành vi, mỗi người đều có ý thức và chung tay thực hiện giữ gìn vệ sinh đồng ruộng. Trên các bờ ruộng, giao thông nội đồng, HTX bố trí các bể chứa rác thải đã được trang trí, như một lời nhắc nhở để bà con nông dân không quên bỏ rác vào. Từ đó, vừa bảo vệ môi trường, nâng cao sức khỏe cho chính bản thân, cộng đồng vừa tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái cho người nông dân mỗi khi ra đồng.
 
“Với diện tích gần 28ha, cánh đồng TDP 1 Phương Xuân bố trí 4 bể chứa rác thải tiện lợi cho người dân sử dụng. Sau khi bể chứa đầy rác, HTX sẽ giao nhiệm vụ các đội trưởng đội sản xuất thu dọn xử lý, bảo đảm không để ảnh hưởng môi trường”, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Phương Xuân Trần Thế Tài cho hay.
Tuyên truyền, ký cam kết thực hiện mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật” của TDP1 Phương Xuân, phường Bắc Nghĩa.
Tuyên truyền, ký cam kết thực hiện mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật” của TDP1 Phương Xuân, phường Bắc Nghĩa.
Cùng với mô hình bảo vệ môi trường nói trên, Ủy ban MTTQVN phường Bắc Nghĩa còn nỗ lực thực hiện các mô hình trong phát triển kinh tế-xã hội, như: “Khu dân cư sáng-xanh-sạch-đẹp”, “Đường hoa, điểm hoa đô thị”, “Đường cờ”, “Giảm nghèo bền vững”, “Khu dân cư bảo vệ môi trường”… nhằm quyết tâm thực hiện các tiêu chí xây dựng phường đạt chuẩn ĐTVM.
 
Đến nay, phường Bắc Nghĩa đã đầu tư và hoàn thành 10/10 nhà văn hóa; huy động nguồn lực trong nhân dân với số tiền trên 2 tỷ đồng để trang bị thiết chế, sân chơi thể dục thể thao. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa được đẩy mạnh, tỷ lệ hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ bình quân đạt 95,5%; 60-65% gia đình đạt gia đình thể thao; hằng năm có từ 7-10 TDP đạt danh hiệu TDP văn hóa. Các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm trên địa bàn phường Bắc Nghĩa cũng ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của phường từ 1,25% (năm 2019) đến nay xuống còn 0,53%.
 
“Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” ngày càng lan tỏa, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, thực sự phát huy được vai trò tập hợp quần chúng nhân dân của MTTQVN, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tự chủ, tiềm năng thi đua sáng tạo trong cộng đồng dân cư. Cũng như Bắc Nghĩa, các địa phương trên địa bàn thành phố cũng có nhiều hình thức đổi mới nhằm làm phong phú hơn cách thức, mô hình trong xây dựng NTM, ĐTVM, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thành phố hiện đại, văn minh”, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới Trần Thanh Sơn khẳng định.
Hương Trà

tin liên quan

Nắng bao trùm cả nước, nhiệt độ ở Bắc Bộ lên tới 31 độ C

Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội sáng sớm có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng, nhiệt độ cao nhất từ 28-31 độ C. Khu vực Đông Nam Bộ nắng nóng, nhiệt độ lên tới 37 độ C.

Để bảo tàng "hút" khách du lịch

(QBĐT) - Thời gian qua, bảo tàng cũng đã ghi những dấu ấn nhất định trong lòng du khách, minh chứng là các hình ảnh "check-in", video clip giới thiệu điểm đến... trên mạng xã hội. 

"Xông đất" năm mới!

(QBĐT) - Ngồi suy tư, tính toán xem năm nay tuổi gì "đạp đất" sẽ hợp với mình, ông P. mừng vui nói với vợ.