Phòng tránh tai nạn giao thông đường sắt
(QBĐT) - Những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt thường có nguy cơ cao dẫn đến chết người, bởi vậy bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng thì hơn hết vẫn là ý thức tự giác tuân thủ quy định pháp luật của người tham gia giao thông khi đi qua vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt.
Những năm gần đây, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh giảm trên cả 3 tiêu chí nhưng vẫn diễn biến phức tạp, nhất là các vụ TNGT đường sắt. Nếu như trong năm 2022, toàn tỉnh không xảy ra TNGT đường sắt thì trong quý I/2023 đã ghi nhận 1 vụ, khiến một người chết.
Theo đó, vụ tai nạn xảy ra vào sáng ngày 11/3/2023. Nạn nhân là một người dân địa phương đi xe máy qua đường ngang giao cắt với đường sắt tại thôn Phúc Tự Đông, xã Đại Trạch (Bố Trạch). Nguyên nhân được xác định, nạn nhân khi điều khiển xe máy đi qua đường sắt vì thiếu quan sát nên va chạm với tàu SE1 chạy hướng Bắc-Nam dẫn đến tử vong. Người dân địa phương cho hay, đoạn đường ngang dân sinh tại thôn Phúc Tự Đông, nơi xảy ra vụ tai nạn không có gác chắn và chỉ một khoảnh khắc bất cẩn, thiếu tập trung quan sát thì rất dễ xảy ra tai nạn.
Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Văn Thủy cho hay, các vụ TNGT đường sắt không chỉ ảnh hưởng lớn tới sinh mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông, gây thiệt hại tài sản mà còn ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa trên toàn tuyến. Vậy nên, ngoài sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, đơn vị, địa phương thì quan trọng nhất vẫn là ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.
Cũng theo ông Thủy, để góp phần giảm TNGT trên địa bàn tỉnh, từng bước hình thành và xây dựng môi trường văn hóa giao thông an toàn, trong đó có an toàn giao thông (ATGT) đường sắt, thời gian qua, các cấp ngành liên quan đã triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường sắt.
Quý I/2023, các lực lượng chức năng đã tổ chức 220 ca tuần tra, kiểm soát với 581 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; tiến hành kiểm tra 19 lượt nhà ga, 16 tàu và lái tàu, 95 lượt nhân viên lên ban, 20 lượt gác chắn, 75 lượt đường ngang; lập biên bản 22 trường hợp (5 ô tô; 17 mô tô) vi phạm về vượt rào chắn khi đèn đỏ báo sáng, không chấp hành vạch kẻ đường…
Song song với đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được triển khai thường xuyên là công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh, ngoài công tác tuần tra xử lý vi phạm, đóng các lối đi tự mở, giải tỏa vi phạm hành lang..., đơn vị đã tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đường sắt cho nhân dân và học sinh trên địa bàn tỉnh.
Gần đây nhất, Phòng CSGT đã phối hợp với Công ty CP Đường sắt Quảng Bình tổ chức các hội nghị tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đường sắt cho bà con xã Quảng Tiên, các em học sinh Trường THCS Quảng Tiên và Trường THCS Quảng Sơn (TX. Ba Đồn).
Tại các buổi tuyên truyền có hơn 600 em học sinh và bà con được cán bộ của Phòng CSGT phổ biến một số quy định của Luật Đường sắt, kỹ năng điều khiển xe qua đường sắt an toàn, quy tắc tuân thủ biển báo, các hành vi bị nghiêm cấm cũng như quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc bảo vệ hành lang ATGT đường sắt; đồng thời ký cam kết chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đường sắt.
Chị Trần Thị Thủy, xã Quảng Tiên chia sẻ: "Buổi tuyên truyền trực quan, sinh động và có sự tương tác giữa người hướng dẫn và người dân tham gia nên rất hữu ích cho bà con, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật của người dân, nhất là lứa tuổi học sinh. Qua buổi tuyên truyền, tôi sẽ tích cực vận động người thân, gia đình, bạn bè chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự ATGT đường sắt".
Theo kế hoạch, thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tiếp tục phối hợp với Công ty CP Đường sắt Quảng Bình tổ chức nhiều đợt tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn.
Cùng với sự cố gắng nỗ lực của các cơ quan chức năng, thời gian qua, trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh luôn được bảo đảm. Tuy nhiên, vẫn còn đó tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn dễ dẫn đến xảy ra tai nạn. Vậy nên, ngoài sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, đơn vị, địa phương, quan trọng nhất vẫn là ý thức chấp hành của người tham gia giao thông khi đi qua vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt.
X.Phú