Giải quyết việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

  • 07:24 | Thứ Ba, 18/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, công tác giải quyết việc làm (GQVL) được huyện Bố Trạch thường xuyên quan tâm thực hiện và đạt được nhiều kết quả phấn khởi. Nhờ đó, nhiều lao động (LĐ) có việc làm mới, ổn định, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, nâng cao đời sống, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
 
Triển khai nhiều giải pháp tạo việc làm
 
Phó trưởng Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) huyện Bố Trạch Nguyễn Thanh Lâm cho biết, dân số toàn huyện là trên 192.000 người, trong đó số người trong độ tuổi LĐ trên 126.000 người. Đây là tiềm năng rất lớn về nguồn lực LĐ đồng thời cũng là thách thức cho địa phương trong công tác giảm nghèo, đào tạo nghề, GQVL và đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (xuất khẩu lao động-XKLĐ).
 
Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã xác định: “Chú trọng chỉ đạo công tác GQVL; gắn kết chặt chẽ việc đào tạo nghề với tạo việc làm phù hợp với định hướng chuyển dịch cơ cấu LĐ và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp tư nhân, hộ gia đình đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, phát triển các ngành nghề mới để tạo thêm nhiều việc làm. Chú trọng công tác đưa NLĐ đi XKLĐ gắn với việc đẩy mạnh tìm kiếm thị trường LĐ an toàn trong và ngoài nước”.
 
Để triển khai hiệu quả công tác GQVL, thời gian qua, Phòng LĐ-TB-XH huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện thực hiện nhiều nội dung, chương trình, hoạt động trong công tác GQVL, đưa NLĐ đi XKLĐ… Trên cơ sở nhu cầu thực tế về GQVL, hỗ trợ đào tạo nghề tại địa phương, năm 2022, Phòng LĐ-TB-XH huyện đã triển khai khoảng 30 lớp đào tạo cho các LĐ nông thôn. Năm 2023, phòng sẽ tiếp tục rà soát nhu cầu thực tế để mở các lớp đào tạo, đáp ứng nhu cầu của NLĐ. Bên cạnh đó, các ngành, địa phương trên địa bàn huyện đã chú trọng việc giới thiệu, kết nối, GQVL tại chỗ cho NLĐ…
 
Huyện Bố Trạch xác định XKLĐ là nhiệm vụ quan trọng, góp phần GQVL, nâng cao thu nhập cho NLĐ, thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của huyện. Do đó, huyện đã tăng cường công tác đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho NLĐ trước khi đi làm việc ở nước ngoài nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng, bảo đảm đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng LĐ; rà soát số lượng NLĐ hết hạn hợp đồng trở về nước để kịp thời hỗ trợ, tư vấn, giới thiệu việc làm phù hợp… 
Công tác giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện Bố Trạch được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
Công tác giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện Bố Trạch được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
Huyện tăng cường công tác quản lý, căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành để xây dựng phương án phối hợp với các công ty tuyển dụng đưa NLĐ Việt Nam đi XKLĐ trong việc tổ chức tư vấn, tuyển chọn LĐ, quản lý thông tin NLĐ đi XKLĐ bảo đảm phù hợp, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Huyện cũng phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thông báo kỳ thi và phối hợp tổ chức đăng ký thi tuyển LĐ theo Chương trình cấp phép việc làm cho LĐ nước ngoài trong ngành nông nghiệp và ngư nghiệp; phối hợp với các công ty tuyển dụng đưa NLĐ đi XKLĐ tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tư vấn tuyển dụng tại các xã, thị trấn…
 
Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ NLĐ đi XKLĐ cũng được huyện Bố Trạch quan tâm thực hiện, như: Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND, ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và GQVL cho NLĐ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025; chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững theo Quyết định số 2335/QĐ-UBND, ngày 29/8/2022 của UBND tỉnh…
 
Nâng cao đời sống người dân
 
Mặc dù trong bối cảnh gặp rất nhiều khó khăn nhưng nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự nỗ lực triển khai đồng bộ, hiệu quả của các ban, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện, số NLĐ được GQVL vẫn đạt được kết quả đáng ghi nhận. Năm 2022, toàn huyện GQVL cho 4.850 LĐ, đạt tỷ lệ 139% kế hoạch (KH) năm. Trong đó, thông qua các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội đạt 1.810/KH 1.700 người; thông qua việc áp dụng chính sách tín dụng ưu đãi, vay vốn tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đạt 655/KH 550 người; NLĐ tự tạo việc làm đạt 165/KH 150 người; đưa NLĐ đi XKLĐ 2.220/KH 1.100 người.
 
Phó trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Bố Trạch Nguyễn Thanh Lâm phấn khởi chia sẻ: Hiện nay, số LĐ đi XKLĐ của huyện đang tăng cao, nhiều hộ gia đình có từ 2-3 LĐ làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng... Các LĐ đi làm tập trung phổ biến tại các thị trường, như: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc. Một số xã, thị trấn có NLĐ đi XKLĐ đạt kết quả cao, như: Phúc Trạch, Hưng Trạch, Phong Nha, Nhân Trạch, Xuân Trạch, Cự Nẫm, Thanh Trạch, Bắc Trạch, Đức Trạch, Liên Trạch.
 
Năm 2023, huyện Bố Trạch đưa ra chỉ tiêu GQVL cho 3.600 LĐ, trong đó có 1.100-1.200 LĐ đi XKLĐ. Quý I/2023, toàn huyện đã GQVL cho 1.165 người (chiếm tỷ lệ 32,36% KH năm); trong đó, đưa NLĐ đi XKLĐ là 439 người (chiếm tỷ lệ 36,58% KH năm). Đặc biệt, đáng ghi nhận, lần đầu tiên, huyện có LĐ là người đồng bào dân tộc thiểu số đi XKLĐ (trên 20 người, thuộc xã Thượng Trạch và thị trấn nông Trường Việt Trung).
Phần lớn LĐ đi XKLĐ có việc làm và thu nhập khá; bình quân thu nhập sau khi trừ chi phí của LĐ tại thị trường Đài Loan, Malaysia, Trung Đông đạt 15-20 triệu đồng/tháng; thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản đạt 25-35 triệu đồng/tháng.
 
Toàn huyện hiện có trên 18.000 công dân địa phương đang sinh sống, LĐ, học tập ở nước ngoài; ước tính bình quân mỗi năm công dân ở nước ngoài (chủ yếu là LĐ đi XKLĐ) chuyển về địa phương với số tiền trên 3.000 tỷ đồng. Chính nguồn thu nhập này đã góp phần nâng cao đời sống cho nhiều hộ gia đình, thay đổi khang trang bộ mặt nông thôn, góp phần thiết thực giảm nghèo nhanh và bền vững.
 
Để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác GQVL cho NLĐ trên địa bàn huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng cho biết, huyện sẽ tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp; đẩy mạnh công tác đưa NLĐ đi XKLĐ; giao chỉ tiêu GQVL và đưa NLĐ đi XKLĐ cho các địa phương. Huyện sẽ tiếp tục giới thiệu các công ty có uy tín trong hoạt động tuyển dụng đưa NLĐ đi XKLĐ, ưu tiên các công ty có những chính sách đặc thù đối với NLĐ thuộc hộ nghèo, cận nghèo, bộ đội xuất ngũ...
 
Cùng với đó, công tác tuyên truyền, đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cho NLĐ cũng được huyện chú trọng triển khai, nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng của NLĐ, bảo đảm đáp ứng yêu cầu của người sử dụng LĐ; phát triển giáo dục nghề nghiệp và GQVL cho thanh niên vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền và triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ NLĐ đi XKLĐ; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ.
 
Công tác kiểm tra, giám sát sẽ được đẩy mạnh, nghiêm khắc xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài; nắm tình hình NLĐ đi làm việc ở nước ngoài vi phạm hợp đồng hoặc cư trú bất hợp pháp để có các biện pháp xử lý phù hợp, đủ sức răn đe nhằm giảm tới mức thấp nhất tỷ lệ LĐ xuất cảnh trái phép hoặc vi phạm pháp luật, cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài…
 
Lê Mai

tin liên quan

Tọa đàm kỷ niệm 54 năm Ngày thành lập Hội Người mù Việt Nam

(QBĐT) - Sáng 17/4, Hội Người mù tỉnh Quảng Bình tổ chức tọa đàm kỷ niệm 54 năm Ngày thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969-17/4/2023).

Tuyên dương 17 cá nhân có "hành động đẹp mỗi ngày"

(QBĐT) - Ngày 17/4, Giám đốc Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng Hoàng Minh Thắng cho biết, đơn vị đã tổ chức tuyên dương, tặng quà cho 17 cá nhân đang tham gia phục vụ du lịch tại các điểm du lịch do đơn vị quản lý, khai thác vì có những "hành động đẹp mỗi ngày".

Người mẹ đặc biệt...

(QBĐT) - Không lấy chồng, không sinh con, thế nhưng bà Phan Thị Gương (56 tuổi) lại là "mẹ" của 20 người con trong ngôi nhà mang tên Hoa Ngọc Lan tại Làng trẻ em SOS Đồng Hới.