Hiệu quả công tác phối hợp giữa BHXH và Bưu điện tỉnh

  • 14:22 | Thứ Sáu, 14/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, công tác phối hợp giữa hai ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Bưu điện (BĐ) tỉnh được triển khai hiệu quả, góp phần thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng tham gia. Từ sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên và trách nhiệm giữa hai đơn vị, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đã có những chuyển biến tích cực.
 
Xác định BHXH, BHYT là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, BHXH và BĐ tỉnh đã tích cực phối hợp trong công tác triển khai, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là trong việc phát triển đối tượng tham gia. Lãnh đạo hai đơn vị đã trực tiếp làm việc với BĐ và BHXH các huyện, thị xã, thành phố để đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt, lựa chọn các hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương. Để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, công tác tuyên truyền, vận động được hai ngành chú trọng triển khai thường xuyên, liên tục.
 
Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích được đẩy mạnh, góp phần cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho đơn vị sử dụng lao động. Hệ thống BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ cùng BĐ các cấp trong công tác chi trả nhằm bảo đảm người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH được nhận chế độ kịp thời, đầy đủ, đúng quy định.
 
Qua nhiều năm triển khai, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua BĐ đã cho thấy hiệu quả rõ nét bởi tính chuyên nghiệp của đội ngũ chi trả, tính minh bạch, an toàn trong công tác tổ chức và thực hiện. Quy trình từ bàn giao chuyển danh sách chi trả, chuyển kinh phí chi trả từ tài khoản của BHXH tỉnh qua tài khoản của BĐ tỉnh đến công tác thanh quyết toán sau mỗi kỳ chi trả luôn thực hiện đúng quy định; vấn đề an toàn tiền mặt được chú trọng.
 
BĐ tỉnh đã bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các định hướng của BHXH tỉnh, trở thành cầu nối truyền tải, đưa các thông tin về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến với các tầng lớp nhân dân. Đơn vị triển khai đồng bộ nhiều hình thức tuyên truyền, trong đó chú trọng hội nghị tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở với phương châm mỗi cán bộ, công nhân viên BĐ là một tuyên truyền viên tích cực.
 
Năm 2022, BĐ cấp huyện phối hợp BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã tổ chức 131 hội nghị tuyên truyền với 64.506 người tham dự; hệ thống đại lý thu BĐ phối hợp với cơ quan BHXH phát triển mới được 5.492 người tham gia BHXH tự nguyện và 49.085 người tham gia BHYT hộ gia đình.
Công tác phối hợp giữa hai ngành BHXH và Bưu điện tỉnh được triển khai hiệu quả, góp phần thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.
Công tác phối hợp giữa hai ngành BHXH và Bưu điện tỉnh được triển khai hiệu quả, góp phần thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Với mạng lưới bao phủ tới từng xã, phường, thị trấn, đội ngũ nhân viên BĐ được xem là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc tuyên truyền, vận động, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Toàn tỉnh hiện có 7 tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, nhưng tổ chức dịch vụ thu BĐ giữ vai trò chủ đạo, với đội ngũ nhân viên chiếm tỷ lệ lớn và dày dạn kinh nghiệm. Tính đến cuối năm 2022, tổng số nhân viên thu BĐ là 559/776 người, chiếm 72,8% tổng số nhân viên thu trên toàn tỉnh. Hầu hết đã được đào tạo và trang bị đầy đủ các kiến thức cũng như kỹ năng về khai thác, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Dù đã đạt nhiều kết quả tích cực, song theo đánh giá của BHXH tỉnh, công tác phối hợp giữa BĐ và BHXH tỉnh vẫn bộc lộ nhiều hạn chế, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh vẫn gặp không ít khó khăn, thách thức. Số người tăng mới trong năm không bù đắp đủ số lượng người giảm do ngưng đóng BHXH tự nguyện (giảm 6.496 người).
 
Nguyên nhân chủ quan được xác định là do công tác chăm sóc khách hàng đối với đội ngũ nhân viên thu còn nhiều hạn chế; một số nhân viên thu ở các tổ chức dịch vụ thu chưa chủ động, chưa thật sự mặn mà trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia, chưa tích cực trong việc tìm kiếm, khai thác đối tượng tiềm năng; chưa tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá đối với đội ngũ nhân viên thu thuộc BĐ quản lý, qua đó khen thưởng, động viên kịp thời đối với các cá nhân tiêu biểu, cũng như phê bình, khiển trách những trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí thanh lý hợp đồng…
 
“Trên cơ sở thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, BĐ tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với BHXH các cấp làm tốt công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống BĐ, đặc biệt là tổ chức chi trả tại nhà cho những người hưởng bị ốm đau, bệnh tật, già yếu; đẩy mạnh hơn nữa công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho đơn vị sử dụng lao động và người lao động.
 
BĐ tỉnh sẽ cố gắng khắc phục những mặt còn hạn chế, mở rộng, đổi mới, linh hoạt và quyết liệt hơn nữa trong công tác tuyên truyền phát triển đối tượng, chú trọng đến nhóm khách hàng là tiểu thương, nông dân, lao động tự do; đẩy mạnh việc phối hợp chặt chẽ với BHXH các cấp, chính quyền các địa phương để tăng cường công tác truyền thông, tổ chức các hội nghị tuyên truyền và các lễ ra quân từ tỉnh đến huyện. Chúng tôi cũng sẽ tích cực phối hợp với BHXH tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên thu mới; tăng cường nhân viên chuyên trách về BHXH, bảo đảm mỗi BĐ huyện, thị xã, thành phố đều có một nhân viên chuyên trách về BHXH…”, Phó Giám đốc BĐ tỉnh Nguyễn Văn Lê Hoàng cho biết.
Tâm An