Gánh hết nỗi đau…

  • 08:14 | Thứ Bảy, 15/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Về thôn Bàu, xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa), nói đến gia đình ông Trần Văn Trúc (SN 1950), không ai là không biết. Bởi, ông đang cùng lúc phải gánh chịu nhiều đau thương, mất mát và cả nỗi đau bệnh tật hiểm nghèo.  
 
Đầu bạc tiễn đầu xanh
 
Thấy khách lạ vào nhà, bà Lê Thị Minh (70 tuổi) nhỏm dậy, nặng nề bước xuống giường. Anh Hoàng Thanh Luận, Trưởng thôn Bàu kéo giật tôi lại nói nhỏ: “Bà Minh mới phát hiện bị bệnh tim, nên đừng nói những chuyện khiến bà xúc động quá. Nhà đã nghèo và neo người, giờ hai ông bà đều ốm đau bệnh tật, không ai chăm sóc và không có tiền để chạy chữa”.
 
Bà Minh cho biết: “Tình cảnh đã khổ đến nước này rồi, mà cùng lúc cả ông ấy và tôi đều đổ bệnh. Như người ta, lúc già cả ốm đau, nếu ông không chăm bà, thì bà chăm ông hoặc có con cái bên cạnh chăm sóc, đỡ đần”.    
 
Thoáng chút băn khoăn về ngôi nhà nhỏ nhưng có vẻ mới được xây dựng, bà Minh bật khóc, chỉ tay về phía bàn thờ người con trai út vừa mới mất năm 2020: “Là nó làm đó”. Bà kể, ông bà sinh được 3 người con. Nhưng giờ chỉ còn lại người con trai đầu là Trần Ngọc Nam (SN 1977). Từ nhỏ, Nam đã bị bệnh, không được thật người, phải sống nhờ vào chế độ bảo trợ xã hội (540 nghìn đồng/tháng).
 
Suốt ngày Nam đi lang thang nhặt nhạnh, chai lọ, bán đồng nát. Người con thứ 2, bà sinh ra cũng bình thường như bao đứa trẻ khác, nhưng lên 8 tuổi đổ bệnh rồi mất. Người ta bảo, chắc ông bà bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, vì ông Trúc đi bộ đội gần 7 năm chiến đấu ở chiến trường thành cổ Quảng Trị. Bản thân bà cũng có 3 năm đi thanh niên xung phong ở đó. Nhưng tất tật giấy tờ của cả ông bà đều bị thất lạc, mất hết cả, nên không làm chế độ được...
 
May mắn là người con trai thứ 3 của ông bà (SN 1989) sinh ra lành lặn, khỏe mạnh. Nhiều lúc, bà thầm nghĩ, vậy là vẫn còn có đứa con để trông cậy lúc về già. “Từ nhỏ nó đã là đứa hiểu chuyện và rất thương ba mẹ. Nó làm nghề cơ khí rất giỏi, làm được bao nhiêu tiền dành dụm đưa cho ba mẹ hết cả. Vì vậy mà dù nhà nghèo nhưng vợ chồng tôi cũng không phải thiếu thốn nhiều. Trận bão năm 2013 khiến cho ngôi nhà cũ bị đổ sập. Nó cũng là người gom góp tiền suốt mấy năm và vay tiền để xây lại ngôi nhà này, với mong muốn để ba mẹ có nơi che mưa che nắng. Trước khi mất, nó bảo đã trả hết nợ và còn hứa sẽ làm giàn mát trước sân nhà. Nhưng chưa kịp làm, thì năm 2020, trong lúc làm mái nhà cho người khác, nó không may bị ngã, rồi mất”, bà Minh nghẹn ngào nói. 
Ông Trần Văn Trúc được các y tá, điều dưỡng Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới chăm sóc tận tình.
Ông Trần Văn Trúc được các y tá, điều dưỡng Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới chăm sóc tận tình.
Trưởng thôn Bàu Hoàng Thanh Luận cho biết: “Từ khi người con trai út của ông Trúc mất đi, thấy hoàn cảnh của ông bà quá tội nghiệp, thôn đã tạo điều kiện cho ông Trúc làm thủy nông để kiếm thêm chút gạo, sống qua ngày. Không ngờ, con trai vừa mất chưa được bao lâu, thì cả ông bà đều đổ bệnh. Giờ đây ông Trúc đang nằm điều trị ung thư ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (HNVN-CBĐH). Thôn nghèo nên dù có muốn giúp đỡ thêm cho gia đình ông bà, chúng tôi cũng không biết lấy gì để giúp”.
 
Không còn ai để bấu víu
 
Chúng tôi tìm đến Bệnh viện HNVN-CBĐH để thăm ông Trần Văn Trúc đang điều trị tại Khoa ngoại Tổng hợp. Hôm chúng tôi đến, ông Trúc đã được mổ cắt các khối u trong dạ dày, nhưng sức khỏe chậm hồi phục và còn rất yếu, không thể chuyện trò. Gặp chúng tôi, anh Đào Giang Sơn, Chi hội phó Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Bệnh viện HNVN-CBĐH đưa cho tôi lá đơn vừa ráo mực, do ông Trúc đọc cho y tá trong khoa viết lại. Đọc lá đơn của ông, chúng tôi không khỏi ngậm ngùi.
 
Trong đơn trình bày hoàn cảnh của mình, ông Trần Văn Trúc kể: “Gia đình tôi không được may mắn như bao gia đình khác. Hoàn cảnh của tôi quá bi đát. Tôi có được 3 người con thì đứa thứ nhất không được lanh lẹ như người khác. Đứa thứ 2 ốm nặng, rồi sớm qua đời. Đứa thứ ba khôn ngoan, nhanh nhẹn, thì không may bị tai nạn, rồi mất cách đây 3 năm. Nỗi đau mất con chưa kịp nguôi ngoai, thì giờ đây tôi bị căn bệnh ung thư dạ dày. Vợ tôi cũng vừa mới phát hiện bị bệnh tim. Sự thật là giờ đây, gia đình tôi không còn biết phải bấu víu vào ai. Kính mong Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo bệnh viện xem xét, giúp tôi có thêm kinh phí để chữa bệnh”.
 
Anh Đào Giang Sơn cho hay: “Trước khi vào nhập viện, bệnh nhân Trần Văn Trúc đã đến khám và phát hiện bệnh, nhưng vì không có đủ tiền nên ông phải xin hoãn làm thủ tục nhập viện để về nhà vay mượn tiền. Đầu tháng 3 vừa qua, ông Trúc mới nhập viện để được điều trị. Đáng thương hơn nữa là mặc dù bị bệnh hiểm nghèo, nhưng ông Trúc lại không có người thân bên cạnh để chăm sóc. Dường như hiểu được hoàn cảnh của mình, nên ông rất chịu khó, đau đớn nhưng cũng không kêu la gì. Biết được hoàn cảnh của ông, cán bộ, nhân viên bệnh viện luôn tận tình chăm sóc, giúp đỡ mỗi khi ông cần đến. Xét hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân Trúc, chi hội cũng đã hỗ trợ suất ăn miễn phí trong thời gian chữa trị tại bệnh viện”.
 
Dương Công Hợp
 
Mọi sự hỗ trợ, chia sẻ của bạn đọc hảo tâm với gia đình ông Trần Văn Trúc, xin vui lòng chuyển đến tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình, số TK: 128000000559-Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình.
 
Công ty Điện lực Quảng Bình đồng hành cùng chương trình này.