Hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

  • 06:45 | Thứ Sáu, 14/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để tạo sự thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp (DN), Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), kịp thời tháo gỡ các rào cản trong giải quyết TTHC.
 
Thay vì trực tiếp đến trụ sở BHXH tỉnh để làm TTHC cho cán bộ, nhân viên, người lao động, hiện nay, chị Nguyễn Trang Linh, Phòng Tổ chức-Cán bộ, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới chỉ cần ngồi ở văn phòng bệnh viện và thực hiện các thao tác trên máy tính có kết nối internet.
 
Các TTHC, như: Đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động được chị thao tác trên Excel rồi tải lên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của ngành BHXH. Sau đó, các file thông tin được BHXH tỉnh tiếp nhận và xử lý. “Rất nhanh gọn và thuận tiện. Đây là một sự thay đổi đáng kể trong cải cách TTHC của ngành BHXH, tạo thuận lợi rất lớn cho người dân và DN khi giao dịch”, chị Linh chia sẻ.
 
Cảm nhận của chị Trang Linh cũng là cảm nhận chung của nhiều người dân, DN khi thực hiện TTHC liên quan đến BHXH. Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc hành chính, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách TTHC và ứng dụng CNTT trong quản lý, hoạt động nghiệp vụ bảo đảm đúng quy định của BHXH Việt Nam. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi, hướng đến sự hài lòng của người dân, góp phần nâng cao kết quả chỉ số CCHC, chỉ số cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của ngành.
 
Việc công khai, niêm yết đầy đủ TTHC, cung cấp biểu mẫu tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giúp cho việc giải quyết TTHC được nhanh chóng, thuận tiện. Đơn vị đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ, giao dịch điện tử và sử dụng dịch vụ bưu chính trong công tác tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC, góp phần nâng cao hiệu quả xử lý công việc, giúp cho tổ chức, cá nhân giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC.
 
Công chức, viên chức làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, liêm chính, chuyên nghiệp, đáp ứng kịp thời, đầy đủ quyền lợi của cơ quan, tổ chức và người tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN, tạo sự an tâm, tin tưởng, hài lòng cho tổ chức, cá nhân.
Cán bộ BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa.
Cán bộ BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa.
Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam về cải cách TTHC và ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ, BHXH tỉnh đã cắt giảm TTHC theo đúng quy định; đến nay giảm xuống còn 25 thủ tục. Đặc biệt, để phục vụ đối tượng ngày càng tốt hơn, đơn vị đã tăng năng suất và cường độ lao động để giảm 10% thời gian giải quyết các TTHC so với quy định, trong đó, cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất rút ngắn từ 1 ngày làm việc xuống còn 2 giờ; cấp lại thẻ BHYT do điều chỉnh thông tin rút ngắn từ 3 ngày làm việc xuống còn 4 giờ.
 
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã thực hiện nghiêm giao dịch điện tử và giao dịch qua dịch vụ bưu chính; 100% TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4 (trừ thủ tục ủy quyền lĩnh chế độ, trợ cấp phải giao dịch trực tiếp). Đơn vị tiếp tục ứng dụng, vận hành tốt các phần mềm, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu để xử lý nghiệp vụ theo quy định của BHXH Việt Nam; đẩy mạnh hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số. Tính đến ngày 7/4/2023, toàn tỉnh có 302.480 người sử dụng ứng dụng VssID.
 
BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc nhắn tin thông báo kết quả đóng cho người tham gia BHXH tại các đơn vị nợ đóng BHXH, góp phần thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN; nhắn tin vận động người dân tham gia BHYT, khuyến khích người dân hưởng các chế độ BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực đô thị; thực hiện cập nhật, chuẩn hóa dữ liệu của người tham gia BHXH, BHYT hàng ngày và dữ liệu người hưởng chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng vào phần mềm nghiệp vụ của ngành. Trong năm 2022, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 899.441 hồ sơ, năm trước chuyển sang 9.403 hồ sơ; trong đó có 899.117 hồ sơ đã giải quyết, 9.727 hồ sơ đang giải quyết.
 
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, theo Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Thanh Tùng, ngoài việc xây dựng kế hoạch CCHC hàng năm, BHXH tỉnh còn tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật đã được rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới, các TTHC đã được đơn giản hóa, ban hành mới; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, lấy khách hàng làm trung tâm phục vụ, có các giải pháp cụ thể, quyết liệt để tăng mức độ hài lòng của người dân và các chủ thể tham gia hưởng thụ BHXH.
 
Cùng đó, đẩy mạnh CCHC, hoàn thiện và nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu BHXH liên thông kết nối với các sở, ngành liên quan. Đơn vị tiếp tục nghiên cứu đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, duy trì thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT; tăng cường ứng dụng CNTT, đặc biệt là ứng dụng hệ thống quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT, quản lý Quỹ BHXH, BHYT…
Đ.Vân