Toàn tỉnh giảm gần 1.400 người tham gia BHXH tự nguyện

  • 14:22 | Thứ Hai, 13/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, mặc dù cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và BHXH các huyện, thị xã đã tích cực triển khai nhiều giải pháp với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể, nhưng công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện vẫn gặp không ít khó khăn, trở ngại; số người tham gia giảm đáng kể.
 
Theo báo cáo của cơ quan BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 2/2023, toàn tỉnh có 30.893 người tham gia BHXH tự nguyện, giảm 1.359 người so với tháng 1/2023, chỉ đạt 84,7% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. 
BHXH tự nguyện góp phần giúp người dân, nhất là đối tượng lao động tự do giảm áp lực tài chính khi về già.
BHXH tự nguyện góp phần giúp người dân, nhất là đối tượng lao động tự do giảm áp lực tài chính khi về già.
Việc phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn do sụt giảm số người tham gia, khó vận động người tham gia mới. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do việc điều chỉnh mức đóng BHXH tự nguyện từ ngày 1/1/2022 theo quy định về chuẩn nghèo đa chiều đã ảnh hưởng đến người tham gia BHXH tự nguyện do điều kiện kinh tế khó khăn, thu nhập hạn chế, không ổn định nên không tiếp tục tham gia hoặc không tham gia mới.
 
Bên cạnh đó, do tác động của tình hình dịch bệnh, đời sống kinh tế và thu nhập của người dân nhiều địa phương gặp rất khó khăn. Hơn nữa, một bộ phận người dân nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT chưa thật sự đầy đủ…
 
Trước những khó khăn, thách thức đó, BHXH tỉnh đang dồn sức thực hiện nhiều nhóm giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu được giao, trong đó chú trọng đến công tác truyền thông, nhất là hình thức truyền thông trực tiếp…
Đ.V

tin liên quan

Xin được thoát nghèo

(QBĐT) - Mặc dù cuộc sống vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thử thách, nhưng một số hộ nghèo ở xã Trung Hóa (Minh Hóa) đã chủ động viết đơn xin thoát nghèo với mong muốn nhường sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước cho các hoàn cảnh khó khăn hơn. Đây thực sự là những tấm gương sáng, góp phần làm thay đổi nhận thức, xóa dần tư tưởng trông chờ, ỷ lại, thiếu nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm 2023 và Giỗ Tổ Hùng Vương trong 5 ngày

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2023 liền sát với dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương. Do đó, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tiếp.

Quảng Trạch: Bức xúc vì nạn trâu, bò thả rông

(QBĐT) - Tại các xã Quảng Phú và Quảng Đông (Quảng Trạch), tình trạng trâu, bò thả rông đang gây bức xúc cho người dân, bởi không chỉ phá hoại cây trồng mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến Quốc lộ 1.