Xin được thoát nghèo

  • 14:21 | Thứ Hai, 13/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù cuộc sống vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thử thách, nhưng một số hộ nghèo ở xã Trung Hóa (Minh Hóa) đã chủ động viết đơn xin thoát nghèo với mong muốn nhường sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước cho các hoàn cảnh khó khăn hơn. Đây thực sự là những tấm gương sáng, góp phần làm thay đổi nhận thức, xóa dần tư tưởng trông chờ, ỷ lại, thiếu nghị lực vươn lên trong cuộc sống.
 
Những ngày cuối năm 2022, một số nơi trong huyện miền núi Minh Hóa "nóng lên" chuyện bình xét hộ nghèo, cận nghèo. Nguyên do thì có nhiều, trong đó có một số trường hợp hộ gia đình dù có điều kiện kinh tế không thực sự quá khó khăn, tuổi đời còn trẻ, sức khỏe tốt, không có biến cố lớn về tài chính... nhưng vẫn không chịu thoát nghèo vì mong được hưởng thêm chế độ ưu đãi của Nhà nước. Chính điều này là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến công tác giảm nghèo của toàn huyện Minh Hóa thời gian qua.
 
Trái ngược với tình trạng này là câu chuyện về các hộ dân tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo tại xã Trung Hóa mà chúng tôi dẫn chứng dưới đây. Họ chính là những tấm gương sáng để tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực vươn lên thoát nghèo của người dân và cộng đồng...
 
Vợ chồng anh chị Đinh Thị Huế (SN 1980) và Đinh Văn Nam (SN 1976), ở thôn Bình Minh, xã Trung Hóa một trong nhiều trường hợp viết đơn xin thoát khỏi diện hộ nghèo của xã vào cuối năm 2022.
 
Tiếp chúng tôi trong một quán bán đồ ăn sáng ở ngã ba Pheo, chị Huế cho hay: "Quán này được vợ chồng chúng tôi thuê lại đất của một người dân trong thôn, rồi vay vốn ưu đãi để xây dựng lên như bây giờ. Cũng chính nhờ có cái quán này mà hai vợ chồng không còn cảnh thiếu việc làm như trước. Vợ chồng sinh được hai người con là Đinh Minh Đức (SN 1998) và Đinh Thị Thủy Linh (SN 2001), hiện cả hai cháu đều nhận được học bổng toàn phần và đang du học ở châu Âu (Đức học năm thứ 4 ngành Du lịch và Linh học năm thứ 2 ngành Công nghệ thực phẩm)...".
 
Anh Nam tiếp lời vợ: "Sau nhiều năm gồng gánh nuôi hai con ăn học, đến đầu năm 2020, cả cha và mẹ đẻ của tôi đều lâm bệnh nặng (hiện cha đẻ anh Nam đã mất, còn mẹ đẻ mắt bị mờ, sức khỏe yếu), tốn nhiều tiền bạc để chữa trị nên gia đình bị "rơi" vào diện hộ nghèo của xã Trung Hóa. Nói thật với các chú, vì "bất khả kháng" vợ chồng tôi mới chấp nhận làm hộ nghèo thôi. Nay cả hai con đều có học bổng toàn phần để đi du học nên vợ chồng tôi có thời gian tập trung làm ăn nhiều hơn. Vì thế, chúng tôi quyết định tự nguyện viết đơn xin được ra khỏi hộ nghèo để nhường sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước cho các hoàn cảnh khác khó khăn hơn ở trong thôn, xã..." 
Vợ chồng anh chị Đinh Thị Huế và Đinh Văn Nam ở thôn Bình Minh tự nguyện viết đơn xin được thoát nghèo.
Vợ chồng anh chị Đinh Thị Huế và Đinh Văn Nam ở thôn Bình Minh tự nguyện viết đơn xin được thoát nghèo.
Cách quán của vợ chồng anh Nam chừng 1km, quán làm tóc, gội đầu của chị Cao Thị Yến (SN 1992), ở thôn Bình Minh luôn đông khách, tạo nguồn thu đáng kể cho gia đình. Nhờ số tiền tích lũy được từ nghề làm tóc cộng với thửa đất cha, mẹ cho, chị Yến đã mạnh dạn vay mượn thêm ngân hàng để xây dựng ngôi nhà khang trang. Có nhà ở mới cộng thêm công việc ổn định, cuối năm 2022, chị Yến đã mạnh dạn viết đơn xin được thoát nghèo...".
 
Dù là mẹ đơn thân đang nuôi con nhỏ và một đứa cháu, cuộc sống còn vất vả nhưng mình thấy hiện nay ở địa phương vẫn còn nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn hơn mình nhiều. Vì vậy mình viết đơn xin được ra khỏi hộ nghèo để nhường lại cho các trường hợp khác. Bây giờ mình còn trẻ, sức khỏe tốt thì phải ra sức phấn đấu để không bị "rơi" vào diện hộ nghèo trở lại, thậm chí phải nỗ lực vươn lên trở thành hộ khá, giàu...", Cao Thị Yến chia sẻ.
 
Chủ tịch UBND xã Trung Hóa Cao Xuân Dương cho biết, những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác giảm nghèo nên đã góp phần đưa Trung Hóa trở thành 1 trong 3 địa phương của huyện Minh Hóa đạt chuẩn nông thôn mới tính đến thời điểm này. Đến cuối năm 2022, toàn xã có 114 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 7,64%) và 127 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 8,51%).
 
Để có được kết quả kể trên, thời gian qua, hệ thống chính trị của địa phương đã tích cực vào cuộc để triển khai thực hiện công tác giảm nghèo hiệu quả. Cụ thể, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo; chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ngày càng hiệu quả; mạnh dạn kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi công nghệ cao, trồng cây dược liệu; đẩy mạnh xuất khẩu lao động; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận với các kênh vốn ưu đãi nhằm tập trung đầu tư phát triển sản xuất; từng bước đa dạng hóa trong phát triển các ngành nghề du lịch, dịch vụ, xây dựng.
 
Việc các hộ dân tự nguyện viết đơn xin rút khỏi danh sách hộ nghèo của xã Trung Hóa sẽ tạo nên "làn gió mới", góp phần thay đổi nhận thức trong nhân dân, xóa bỏ dần tư tưởng trông chờ ỷ lại, thiếu ý chí vươn lên trong cuộc sống của một số người dân...
 
V.M
 

tin liên quan

Quảng Trạch: Bức xúc vì nạn trâu, bò thả rông

(QBĐT) - Tại các xã Quảng Phú và Quảng Đông (Quảng Trạch), tình trạng trâu, bò thả rông đang gây bức xúc cho người dân, bởi không chỉ phá hoại cây trồng mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến Quốc lộ 1.

Nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm 2023 và Giỗ Tổ Hùng Vương trong 5 ngày

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2023 liền sát với dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương. Do đó, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tiếp.

Khánh thành và bàn giao công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê"

(QBĐT) - Ngày 12/3, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức ra quân ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới; khánh thành và bàn giao công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê" tại xã Quảng Châu (Quảng Trạch).