Thể lệ Giải báo chí tuyên truyền về ATGT tỉnh Quảng Bình năm 2023

  • 14:24 | Thứ Năm, 09/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 7/3/2023, Ban Tổ chức Giải báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) tỉnh Quảng Bình ban hành “Thể lệ Giải báo chí tuyên truyền về ATGT tỉnh Quảng Bình năm 2023”. Nội dung thể lệ như sau:
 
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
 
1. Nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về ATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng.
 
2. Ghi nhận, cổ vũ, động viên các cơ quan báo chí, nhà báo và mọi công dân tham gia công tác tuyên truyền bảo đảm ATGT.
 
3. Giải được tổ chức công khai, công bằng, tạo cơ hội cho mọi người cùng tham gia tuyên truyền về bảo đảm ATGT trên địa bàn tỉnh.
 
II. QUY ĐỊNH VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM VÀ QUYỀN SỬ DỤNG TÁC PHẨM DỰ THI
 
1. Đối tượng dự thi
 
- Tất cả công dân Việt Nam đều có thể gửi tác phẩm tham gia “Giải báo chí tuyên truyền về ATGT tỉnh Quảng Bình năm 2023”.
 
- Thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và tổ thư ký không được tham gia giải.
 
2. Tác phẩm dự thi
 
2.1. Quy định chung
 
- Tác phẩm có nội dung, hình thức không vi phạm Luật Báo chí và các quy dịnh khác của pháp luật.
 
- Tác phẩm chưa tham gia bất kỳ cuộc thi nào đã được đăng, phát từ ngày 1/1/2022 đến ngày 28/7/2023 trên các báo do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động.
 
- Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả tham dự giải tối đa không quá 2 tác phẩm.
 
- Tác phẩm báo chí tham dự giải không vi phạm bản quyền và thể lệ giải.
 
- Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về những hư hỏng, thất lạc và gửi tác phẩm không đúng thời gian quy định trong quá trình tác giả gửi tác phẩm tham dự ggiải.
 
2.2. Về loại hình, thể loại
 
- Loại hình. Báo in, Báo hình, Báo nói, Báo điện tử
 
- Thể loại: Bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, điều tra, các chương trình phát thanh, truyền hình, phim tài liệu, sản phẩm báo chí đa phương tiện.
 
- Yêu cầu riêng đối với từng loại hình báo chí:
 
+Tác phẩm báo in:
 
Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài (không quá 5 kỳ) của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên; viết về cùng một sự kiện, đề tài và thực hiện bằng một thể loại báo chí. Không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng tải khác nhau, không có tên loạt bài. Tác phẩm phải được in trên giấy A4, kèm theo bản photocopy của bài báo, trang báo, ghi rõ ngày đăng, phát và cơ quan báo chí đã đăng, phát.
 
+ Tác phẩm báo hình: Mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt phóng sự (không quá 5 phóng sự); một hoặc một loạt chương trình truyền hình (không qua 5 chương trình) về một chủ đề, sự kiện, có thời lượng không quá 15 phút/chương trình. Tác phẩm yêu cầu ghi vào đĩa VCD, DVD hoặc USB, kèm theo kịch bản và lời bình; ghi rõ tên tác phẩm, thời lượng, cơ quan báo chí đăng, phát tác phẩm.
 
+ Tác phẩm báo nói: Mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt phóng sự (không quá 5 phóng sự), một hoặc một loạt chương trình phát thanh (không quá 5 chương trình) về một chủ đề, sự kiện phát một kỳ hoặc nhiều kỳ, có thời lượng không quá 15 phút/chương trình. Tác phẩm yêu cầu ghi vào đĩa CD hoặc USB, có bản thuyết minh kèm theo; ghi rõ tên tác phẩm, thời lượng, cơ quan báo chí đăng, phát tác phẩm.
 
+ Tác phẩm báo điện tử: Tác phẩm tham dự giải phải là tác phẩm thực hiện riêng cho báo điện tử; không xét những tác phẩm lấy từ báo in. Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài (không quá 5 kỳ) dưới hình thức thông tin văn bản, âm thanh, hình ảnh hoặc đa phương tiện của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên, về cùng một sự kiện, đề tài. Không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng tải khác nhau, không có tên loạt bài. Tác phẩm dự thi phải được in bằng văn bản trên giấy A4, kèm theo bản photocopy của bài báo, trang báo, đĩa CD (nếu có hình ảnh động, video clip), ghi rõ ngày đăng, phát và cơ quan báo chí đã đăng, phát.
 
Không chấm các tác phẩm có yếu tố hư cấu (thơ, tranh vẽ, tiểu phẩm, ký văn học, câu chuyện văn nghệ, tạp văn, truyện ngắn), các tác phẩm là công trình nghiên cứu, khảo sát khoa học; biên soạn tài liệu hoặc dịch thuật.
 
2. 3. Tiêu chí
 
Tác phẩm phản ánh sự việc, hiện tượng có thật (không hư cấu) có tính phát hiện, phản ánh chính xác công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với các tiêu chí:
 
- Tác phẩm có tính thời sự cao, phản ánh trung thực, khách quan sự việc, gương điển hình, các giải pháp góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông, xây dựng văn hóa giao thông.
 
- Tác phẩm phản ánh việc triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
 
- Các tác phẩm phản ánh, phê phán các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật về ATGT trên địa bàn tỉnh.
 
3. Quy định về tác giả
 
- Tác giả có tác phẩm dự thi không bị các hình thức kỷ luật trong thời gian một năm tính đến ngày trao giải.
 
- Thực hiện đúng thể lệ giải.
 
- Chịu trách nhiệm về quyền tác giả, các quyền liên quan và thuế thu nhập (tiền giải thưởng) theo quy định của pháp luật.
 
4. Quy định sử dụng tác phẩm dự thi
 
“Giải Báo chí tuyên truyền về ATGT tỉnh Quảng Bình năm 2023” không nhằm mục đích kinh doanh. Ban Tổ chức sẽ sử dụng các tác phẩm tham dự giải phục vụ công tác tuyên truyền, cụ thể:
 
- Tác phẩm đạt giải và tác phẩm dự thi không trả lại tác giả. Ban Tổ chức được quyền sử dụng làm công tác tuyên truyền về ATGT.
 
- Bản quyền tác phẩm thuộc về tác giả. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về những tranh chấp về quyền tác giả và quyền liên quan.
 
III. CƠ CẤU VÀ GIÁ TRỊ GIẢI
 
1. Giải cá nhân
 
Cơ cấu giải cho tất cả loại hình báo chí có:
 
- 1 giải nhất: 8 triệu đồng/giải.
 
- 2 giải nhì: 6 triệu đồng/giải.
 
- 3 giải ba: 4 triệu đồng/giải.
 
- 10 giải khuyến khích: 2 triệu đồng/giải.
 
Cơ cấu giải thưởng có thể thay đổi theo kết quả, chất lượng của tác phẩm. Quyết định của Trưởng ban Tổ chức là quyết định cuối cùng.
 
2. Giải tập thể
 
Ban Tổ chức trao 3 giải đồng hạng cho các tập thể có số lượng bài dự thi nhiều nhất. Trị giá 3 triệu đồng/đơn vị.
 
Ban Tổ chức trao giấy chứng nhận cho cá nhân, tập thể đạt giải kèm theo tiền thưởng.
 
IV. THỜI GIAN, ĐỊA CHỈ NHẬN TÁC PHẨM THAM GIA GIẢI
 
1. Thời gian nhận tác phẩm:
 
Thời gian nhận tác phẩm dự thi (có phiếu đăng ký tác phẩm dự thi kèm theo) kể từ ngày ban hành thể lệ đến 17 giờ ngày 4/8/2023. Thời hạn cuối cùng tính theo dấu bưu điện đối với tác phẩm gửi qua đường bưu điện.
 
2. Nơi nhận tác phẩm:
 
Phòng Thông tin-Báo chí-Xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Bình.
 
Địa chỉ: Số 2 Hương Giang, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, điện thoại: 0232 3833088.
 
Ngoài phong bì ghi rõ: tác phẩm dự thi “Giải báo chí tuyên truyền về ATGT tỉnh Quảng Bình năm 2023”.
 
Thể lệ, Phiếu tác phẩm dự thi được đăng tải trên trang thông tin điện tử Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Bình tại địa chỉ: stttt.quangbinh.gov.vn.
 
V. QUY ĐỊNH BAN GIÁM KHẢO VÀ THỂ THỨC CHẤM GIẢI
 
1. Hoạt động của Ban Giám khảo
 
- Ban Giám khảo chịu trách nhiệm tổ chức công tác chấm giải phù hợp với yêu cầu nội dung của thể lệ giải.
 
- Giúp việc cho Ban Giám khảo có tổ thư ký và các thành viên giúp việc do Ban Tổ chức quyết định.
 
- Trưởng ban Giám khảo chịu trách nhiệm trước Ban Tổ chức giải và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Ban Giám khảo.
 
2. Thể thức chấm giải
 
- Ban Giám khảo chấm giải qua 2 vòng, gồm vòng sơ khảo và chung khảo.
 
- Điểm không hợp lệ: Điểm của thành viên Ban Giám khảo có chênh lệch từ 1,5 điểm trở lên (theo thang điểm 10) so với điểm bình quân của các thành viên Ban Giám khảo còn lại.
 
- Kết quả điểm của tác phẩm là điểm trung bình cộng của các điểm hợp lệ của các thành viên Ban Giám khảo.
 
- Ban Tổ chức xem xét, quyết định các tác phẩm đạt giải theo đề nghị của Ban Giám khảo.
 
VI. ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
 
- Thể lệ giải này có hiệu lực kể từ ngày ký và được đăng tải trên các phương tiện truyền thông của tỉnh.
 
- Các tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại về kết quả xét, tặng giải và những vi phạm quy định, trình tự, thủ tục xét, tặng giải. Đơn khiếu nại phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ và lý do khiếu nại gửi cho Ban Tổ chức giải.
 
- Tác phẩm đạt giải nếu vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan theo quy định của pháp luật, Ban Tổ chức sẽ thu hồi tiền giải thưởng và giấy chứng nhận..
 
Baoquangbinh.vn

tin liên quan

Chiêu lừa đảo 'con cấp cứu': Tăng cường kết nối nhà trường và gia đình

Ngành giáo dục TP.HCM đã rà soát, chấn chỉnh công tác liên lạc giữa nhà trường và gia đình học sinh để tránh tái diễn tình trạng phụ huynh bị lừa vì chiêu thức yêu cầu chuyển tiền vì con đang cấp cứu.

Chú trọng giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

(QBĐT) - Những năm qua, với sự nỗ lực của các cấp, ngành và người lao động ( NLĐ), công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm (GQVL) trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân.
 

"Như cánh lúa hiến cho đời bao sức sống..." (*)

(QBĐT) - Đồng hành cùng đất nước, quê hương trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, gian khó và vinh quang, các thế hệ phụ nữ Quảng Bình luôn góp phần quan trọng trong mỗi chiến thắng và hành trình phát triển của quê hương.