"Đoàn đã giúp tôi trưởng thành"

  • 08:14 | Chủ Nhật, 12/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023), phóng viên (P.V) Báo Quảng Bình có buổi trò chuyện với anh Nguyễn Hữu Đức, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh, nguyên bí thư đầu tiên của Đoàn khối DN tỉnh, người vinh dự hai lần được gặp Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên.
 
* P.V: Xin anh cho biết cơ duyên nào đưa anh đến với công tác Đoàn?
 
- Anh Nguyễn Hữu Đức: Tôi sinh ra và lớn lên ở thị trấn nông trường Lệ Ninh (Lệ Thủy). Năm 1990, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, với mong muốn có một công việc gần nhà, tôi đã xin vào làm nhân viên Phòng Tổ chức, Nông trường Lệ Ninh (nay là Công ty CP Lệ Ninh). Từ đó, tôi có duyên gắn kết với công tác Đoàn khoảng 16 năm.
 
Đầu tiên, tôi được bầu làm Bí thư Chi đoàn cơ quan, thuộc Đoàn cơ sở Nông trường Lệ Ninh, sau đó là Phó Bí thư Đoàn cơ sở Nông trường. Đến năm 1992, tôi đỗ Trường đại học Công đoàn, tại đây, tôi được bầu làm Bí thư Chi đoàn K15.
 
Năm 1996, sau khi tốt nghiệp đại học, tôi quay trở về công tác tại Nông trường Lệ Ninh, giữ chức Phó Chủ tịch Công đoàn và Bí thư Đoàn cơ sở Nông trường Lệ Ninh. Đến năm 2002, Đoàn khối DN tỉnh (lúc này gọi là Đoàn khối DN Nhà nước) thành lập, tôi được chuyển về làm bí thư đầu tiên tại đây.
 
* P.V: Với 16 năm gắn bó cùng công tác Đoàn, anh có những kỷ niệm gì đáng nhớ?
 
- Anh Nguyễn Hữu Đức: Thời gian hoạt động Đoàn là giai đoạn bản thân tôi có cơ hội tiếp xúc, hiểu nhiều hơn về những vùng quê, đời sống của người lao động, các cảnh đời khó khăn trong xã hội. Từ các phong trào, hoạt động Đoàn, tôi trưởng thành hơn về tư tưởng đến cách ứng xử, xử lý các vấn đề; học hỏi, tiếp nhận được nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác điều hành, chỉ đạo, lãnh đạo, tạo sức mạnh đoàn kết của tập thể…
 Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên thăm nhà anh Nguyễn Hữu Đức (người đứng giữa), năm 1992 (ảnh NVCC).
Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên thăm nhà anh Nguyễn Hữu Đức (người đứng giữa), năm 1992. (ảnh NVCC)
Ấn tượng không thể quên đối với tôi là những chuyến đi tình nguyện về với bà con vùng sâu, vùng xa. Bằng nguồn kinh phí tự quyên góp, các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tập trung từ sáng sớm tại đơn vị và di chuyển đến những vùng khó khăn, cách trung tâm vài ba giờ đi xe máy. Với phương châm “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm), chúng tôi hăng hái giúp bà con dựng lại nhà, sửa mái che, làm đường, sân bóng…, không nề hà khó khăn, gian khổ.
 
Nhớ nhất là lần tôi cùng anh em ĐVTN Đoàn khối DN tỉnh làm nhà cho một hộ khó khăn ở làng Chay (xã Quảng Sơn, TX. Ba Đồn). Trước đó, nhà của gia đình này được lợp bằng mái tranh, đến mùa mưa thì bị dột nước gần như cả nhà nhưng vì đau ốm, bệnh tật, kinh tế khó khăn nên cả nhà cứ chịu như thế qua không biết bao mùa mưa. Sau khi được chính quyền địa phương giới thiệu, chúng tôi đã huy động nguồn lực, chung sức sửa lại ngôi nhà cho gia đình. Trước niềm vui có căn nhà mới của gia đình họ, chúng tôi cũng thấy trong lòng hân hoan.
 
* P.V: Được biết, anh vinh dự hai lần gặp Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên. Anh có thể chia sẻ những kỷ niệm ấn tượng khi gặp Trung tướng?
 
- Anh Nguyễn Hữu Đức: Đây là vinh dự lớn trong cuộc đời của tôi. Tháng 8/1992, bác Đồng Sỹ Nguyên, lúc này là Đặc phái viên Chính phủ đi khảo sát, chỉ đạo các tỉnh thực hiện Chương trình 327 của Chính phủ. Trong đợt công tác tại các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên, bác đã có buổi làm việc với đội ngũ cán bộ cốt cán Nông trường Lệ Ninh. Tiếp xúc với bác mới thấy bác là một người giản dị, gần gũi, có tác phong làm việc rất nhanh nhẹn, hiệu quả.
 
Bố tôi và bác Đồng Sỹ Nguyên là họ hàng. Biết nhà tôi gần đó nên sau khi hoàn thành công việc, bác đã ghé thăm. Tại buổi trò chuyện với bác, biết tin tôi chuẩn bị ra Hà Nội học đại học, bác liền nói: “Ừ thế thì giỏi. Cố gắng học để về xây dựng quê hương”.
 
Đến năm 1993, lúc này tôi đang là sinh viên Trường đại học Công đoàn, tôi may mắn được gặp bác Đồng Sỹ Nguyên lần thứ hai khi người cô ruột đưa đến thăm bác tại nhà riêng. Sau khi hỏi thăm tình hình ở quê nhà và việc học hành của tôi, bác Đồng Sỹ Nguyên nhắc lại câu nói trước đây: “Gắng mà học để về xây dựng quê hương”.
 
Đúng hai lần gặp gỡ với cùng một câu căn dặn của bác: “Cố gắng học để về xây dựng quê hương”. Tôi hiểu được tình yêu, trăn trở lớn của bác đối với quê hương Quảng Bình. Khắc ghi lời bác dặn, tôi đã cố gắng học tập và trở về quê hương làm việc.
Với cương vị Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Đức luôn đồng hành với các hoạt động của tuổi trẻ Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh.
Với cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh, anh Nguyễn Hữu Đức luôn đồng hành cùng các hoạt động của Đoàn Khối DN tỉnh.

* P.V: Hiện nay, với cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh, anh có thể chia sẻ  sự đồng hành của mình cùng với thế hệ trẻ nói chung và ĐVTN Đoàn khối DN tỉnh nói riêng?

- Anh Nguyễn Hữu Đức: Từ những ngày đầu làm Bí thư Đoàn khối DN tỉnh đến nay, tôi luôn tâm huyết làm sao để có được những chương trình, hoạt động Đoàn thiết thực, hiệu quả. Hiện, với vai trò là Phó Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh, phụ trách lĩnh vực tuyên giáo, công tác Đoàn, tôi đã tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy khối ban hành các công văn chỉ đạo, hướng dẫn Đoàn khối kịp thời triển khai những nội dung quan trọng của Trung ương, tỉnh, đơn vị phát động…; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao trách nhiệm của cơ quan chuyên môn, các tổ chức đoàn thể đối với công tác thanh niên. Bản thân tôi cũng luôn tạo điều kiện, đồng hành tham gia các hoạt động, sự kiện do Đoàn khối tổ chức.
 
Thời gian qua, Đoàn khối DN tỉnh đã có những bước chuyển biến tích cực, vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Các hoạt động, phong trào thanh niên ngày càng có chiều sâu, hiệu quả.
 
* P.V: Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!
Lê Mai (thực hiện)

tin liên quan

Từ ngày 12/3, Bắc Bộ và Trung Bộ đón đợt không khí lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều 10/3, ở phía Bắc, một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Lập biên bản xử lý 1.224 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

(QBĐT) - Ngày 10/3,  thượng tá Đinh Cao Quang, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết, thực hiện Điện số 05 của Bộ trưởng Bộ Công an về nâng cao các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2023 lực lượng CSGT đã phát hiện, lập biên bản xử lý 1.224 trường hợp vi phạm.

Một người tử vong khi băng qua đường sắt

(QBĐT) - Ngày 11/3, ông Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Công an xã Đại Trạch (Bố Trạch) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ tai nạn đường sắt thương tâm, khiến một người tử vong.