Kỳ vọng Quảng Sơn

  • 07:25 | Thứ Sáu, 10/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, xã Quảng Sơn (TX. Ba Đồn) luôn nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là các đại lý thu, loại hình bảo hiểm ưu việt này ngày càng đến gần hơn với người dân địa phương.
 
Phải hẹn nhiều lần chúng tôi mới gặp được chị Đinh Thị Chiến, một đại lý thu BHXH của xã Quảng Sơn bởi ngoài công việc của một cán bộ chính sách xã, chị luôn tất bật với công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình ở địa phương. Cũng như các đại lý khác ở Quảng Sơn, để chính sách BHXH tự nguyện đến gần hơn với người dân, chị Chiến luôn tích cực nghiên cứu, tìm hiểu về chế độ, chính sách BHXH tự nguyện; chủ động rà soát từng đối tượng tiềm năng và đến tận nhà để vận động, tuyên truyền.
 
Bên cạnh đó, chị còn chủ động lồng ghép tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt của tổ, nhóm, hội, đoàn thể tại địa phương. Sự kiên trì, nhiệt huyết của chị đã góp phần làm thay đổi nhận thức của nhiều người dân Quảng Sơn về chính sách BHXH tự nguyện, từ đó tích cực tham gia.
 
Trước đây, khi chưa hiểu rõ về BHXH tự nguyện, chị Trương Thị Lương (SN 1991) ở thôn Minh Sơn, xã Quảng Sơn không hề có ý định tham gia loại hình bảo hiểm này. Sau khi được chị Chiến kiên trì tuyên truyền, giải thích về những lợi ích mà BHXH tự nguyện mang lại, chị đã tham gia và đến nay đã tròn 4 năm. Chị Lương còn vận động thêm người thân cùng đóng để được hưởng lương hưu khi về già. Và hiện tại, gia đình chị có 5 người cùng tham gia BHXH tự nguyện.
 
Ở Quảng Sơn, hiện không hiếm những gia đình đông thành viên tham gia BHXH tự nguyện như gia đình chị Trương Thị Lương. Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng người dân địa phương rất quan tâm và tích cực tham gia BHXH tự nguyện.
Xã Quảng Sơn phối hợp với cơ quan BHXH TX. Ba Đồn tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân.
Xã Quảng Sơn phối hợp với cơ quan BHXH TX. Ba Đồn tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân.

Có được kết quả đó là nhờ xã đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ đại lý thu. Hiện toàn xã có 3 đại lý thu BHXH, trong đó có 1 đại lý của bưu điện. Các đại lý thu đều nắm vững chính sách BHXH và hoạt động hiệu quả, thực sự là cầu nối giữa người dân với cơ quan BHXH. Để có nhiều đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, bên cạnh việc lập danh sách, rà soát từng đối tượng, các đại lý thu tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, gặp gỡ trao đổi, vận động trực tiếp, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục để tham gia…

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn Trần Ngọc Thương cho biết: Quảng Sơn là xã thuần nông, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, lại chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai nên đời sống của bà con còn khó khăn. Do đó, bên cạnh việc nâng cao chất lượng đội ngũ đại lý thu, để công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện đạt hiệu quả, hàng năm, xã hướng dẫn bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, từ đó, nâng cao mức sống, thu nhập. Khi mức thu nhập được nâng cao, người dân sẽ có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện hơn.
 
Bên cạnh đó, thực hiện quyết định của UBND TX. Ba Đồn về việc giao chỉ tiêu số người tham gia BHXH tự nguyện, UBND xã đã phối hợp với cơ quan BHXH thị xã tổ chức các đợt tuyên truyền tại các thôn; phân công cán bộ luân phiên về từng thôn để tuyên truyền cho bà con hiểu về ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện…
 
Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các đại lý thu, tính đến hết tháng 12/2022, toàn xã Quảng Sơn có 359 người tham gia BHXH tự nguyện; riêng trong năm 2022, địa phương vận động được 38 người tham gia mới.
 
“So với các xã, phường khác trên địa bàn TX. Ba Đồn và đối với một địa phương còn gặp nhiều khó khăn như Quảng Sơn thì đây là một con số không hề nhỏ. Quan trọng hơn, lợi ích của BHXH tự nguyện đã đến được với người dân Quảng Sơn. Đây là điều kiện quan trọng để nhân rộng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn thị xã”, Phó Giám đốc BHXH TX. Ba Đồn Nguyễn Thị Hiếu chia sẻ.
 
Mặc dù đạt được những kết quả đáng khích lệ song thực tế, việc đưa chính sách BHXH tự nguyện vào đời sống, phát triển người tham gia ở Quảng Sơn thời gian qua gặp không ít khó khăn. Năm 2022, mức đóng BHXH tự nguyện tăng cao so với năm 2021 nên ảnh hưởng đến công tác vận động người dân tham gia. Mặt khác, sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch Covid-19, đời sống, kinh tế người dân gặp nhiều khó khăn, do đó, số đối tượng phát triển mới chậm; số đối tượng đang tham gia đến hạn đóng tiền kỳ tiếp theo có xu hướng không đóng nữa do không có nguồn thu nhập để đóng tiếp…
 
“Thời gian tới, để duy trì số người đóng BHXH tự nguyện đã có cũng như phát triển thêm đối tượng mới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức; củng cố đội ngũ, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các đại lý thu; giải quyết kịp thời, đầy đủ những khó khăn, vướng mắc của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện…”, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn Trần Ngọc Thương nhấn mạnh.
Tâm An

tin liên quan

Chiêu lừa đảo 'con cấp cứu': Tăng cường kết nối nhà trường và gia đình

Ngành giáo dục TP.HCM đã rà soát, chấn chỉnh công tác liên lạc giữa nhà trường và gia đình học sinh để tránh tái diễn tình trạng phụ huynh bị lừa vì chiêu thức yêu cầu chuyển tiền vì con đang cấp cứu.

Thể lệ Giải báo chí tuyên truyền về ATGT tỉnh Quảng Bình năm 2023

(QBĐT) - Ngày 7/3, Ban Tổ chức Giải báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông tỉnh Quảng Bình ban hành "Thể lệ Giải báo chí tuyên truyền về ATGT tỉnh Quảng Bình năm 2023". 

Gặp mặt người lao động các tổ chức, dự án phi chính phủ nước ngoài

(QBĐT) - Tối 9/3, Sở Ngoại vụ tổ chức chương trình gặp mặt người lao động các tổ chức, dự án phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2023.