Nghị lực của Hồ Kết

  • 09:03 | Chủ Nhật, 04/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một ngày cuối tháng 11/2022, bên mái nhà sàn phía dãy núi Giăng Màn, bản Ra Mai, xã Trọng Hóa (Minh Hoá), chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Hồ Kết, chàng thanh niên khuyết tật vừa được vinh danh trong chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt" năm 2022.
 
Hồ Kết sinh năm 1988, ở bản Ra Mai, xã Trọng Hóa (Minh Hóa) là người con thứ 4 trong một gia đình người Khùa có tất thảy 8 người con. Bản thân sinh ra vốn lành lặn, nhưng vào năm 17 tuổi, trong một lần đi đốt nương rẫy chuẩn bị cho mùa canh tác mới, Hồ Kết không may bị ngã vào lửa, toàn thân bị bỏng nặng và trở thành người tàn tật...
 
Sống ở vùng hẻo lánh, đường sá đi lại khó khăn, nhà nghèo, đông anh em lại phải thường xuyên vào rừng để kiếm cái ăn...nên Hồ Kết không được học hành nhiều như những người bạn cùng trang lứa. Khi bước vào độ tuổi trưởng thành lại không may bị tàn tật, cuộc sống tự lập đối với Hồ Kết vì thế lại càng khó khăn, chật vật hơn.
 
Sau vụ tai nạn ngã vào lửa chừng 1 năm, Kết bắt đầu tập đi lại và cử động đôi tay, phấn đấu không trở thành gánh nặng của cha mẹ, anh chị em trong gia đình. Buổi đầu, Kết thử tập làm vài công việc vặt trong nhà. Sau đó, chàng trai khuyết tật này mạnh dạn nuôi thêm gà, lợn và thậm chí là đi chăn bò...
 
Năm 2009, Kết lập gia đình với Hồ Thị Ta (người Khùa, ở bản Hà Vi, xã Dân Hóa). Thương con trai bị tàn tật, lại có thêm vợ và con nhỏ nên cha mẹ Kết đã bàn bạc với các anh chị em trong gia đình đồng ý nhường lại ngôi nhà sàn đang ở cho vợ chồng Kết rồi sang bản Pa Chong dựng lại nhà mới.
Hồ Kết vừa được Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen và vinh danh trong chương trình
Hồ Kết vừa được Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen và vinh danh trong chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt" năm 2022.
Những ngày đầu ra riêng, thấy vợ ngày ngày vất vả lội khe suối bắt cá, lên nương rẫy kiếm từng bữa ăn nuôi chồng con, Kết thương vợ đến trào nước mắt. Nhiều đêm nằm suy nghĩ, Kết trăn trở bản thân chỉ nuôi được vài con lợn, dăm ba con gà thì lấy gì làm "trụ cột" cho gia đình. Thế rồi tình cờ trong một lần chứng kiến người dân trong bản đi bộ hàng chục cây số đường rừng để ra tận vùng trung tâm xã Trọng Hóa mua mấy vật dụng đan lát về dùng, Kết chợt nảy ra ý tưởng phải luyện tập lại nghề đan lát để mưu sinh...
 
Trước đây, bản thân Kết cũng từng "học mót" được khá nhiều kinh nghiệm từ những người thợ đan lát ở trong vùng nên việc tập luyện lại nghề này cũng không quá khó. Kết nhờ vợ lên rừng kiếm các vật liệu tre, nứa, lồ ô và cây mây, mang về tập đan thử các vật dụng dùng trong gia đình. Rồi Kết nhắn với bà con trong bản, ai cần đan vật dụng gì thì cứ mang mây, tre đến, Kết đan xong sẽ chỉ lấy tiền công với giá rẻ.
 
Cơ hội đến với Hồ Kết vào năm 2013, khi thông qua Hội Vì sự phát triển của người khuyết tật Quảng Bình (AEPD), Hồ Kết đã được Công ty TNHH Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Vạn Xuân (đóng tại Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới) mời đến học nghề rồi nhận vào công ty làm việc với mức lương khởi điểm 4 triệu đồng/tháng.
 
Trong quá trình làm việc, bằng sự cần cù, khéo léo, Hồ Kết đạt giải nhất trong hội thi tay nghề giỏi do công ty tổ chức và luôn được đơn vị tin tưởng "mời" tham gia giảng dạy ở rất nhiều lớp về nghề mây tre đan thủ công mỹ nghệ trên khắp địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại những vùng biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Mỗi lớp mây tre đan do Kết giảng dạy thường có từ 30-50 học viên, với đủ lứa tuổi.
 
Sau khi vợ sinh con thứ hai vào năm 2016, Kết quyết định từ bỏ công việc tại TP. Đồng Hới để trở về bản Ra Mai phụ giúp vợ cùng chăm sóc, nuôi dạy con cái. "Một người khuyết tật như miềng mà bỏ đi "cần câu cơm" ổn định cũng tiếc lắm. Nhưng rồi nghĩ lại, một khi đã có cái nghề trong tay thì cho dù ở đâu cũng có thể kiếm sống được. Sướng nhất là khi được lao động, sinh sống ngay tại quê hương, làng bản và bên cạnh những người thân yêu ruột thịt...", Hồ Kết chia sẻ.
 
Trở về sinh sống tại bản, Hồ Kết đã tăng cường kết nối với các mối quan hệ quen thân và thông qua mạng xã hội như facebook, zalo... để chào bán những sản phẩm đan lát tự tay Kết làm ra, như: Cu Tôốc (mâm cơm), Cà Nhăng (gùi nhỏ), A Chói (gùi lớn), Típ (giỏ đựng xôi), Cù Pá (giỏ đựng tôm, ốc, cá)... Để nâng cao trình độ tay nghề, Kết tìm đến Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề huyện Minh Hóa để tiếp tục theo học lớp đan lát thủ công mỹ nghệ.
 
Khi có được chứng chỉ trong tay, Hồ Kết liền viết đơn xin gia nhập và trở thành thành viên Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật huyện Minh Hóa. Hầu hết các sản phẩm do Kết làm ra, luôn được các khách hàng đánh giá cao bởi tính nghệ thuật, tinh xảo, chắc chắn, thân thiện với môi trường và rất cần thiết trong mỗi gia đình. Các sản phẩm của Kết làm ra đều được kết nối và bán hết cho các khách hàng trong, ngoài tỉnh và cả khách du lịch nước ngoài...
 
Bằng nghị lực vượt qua nghịch cảnh và ý chí vươn lên mạnh mẽ, Hồ Kết đã khẳng định được bản thân và vinh dự là 1 trong 50 thanh niên khuyết tật tiêu biểu trong cả nước được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam ghi nhận, tặng bằng khen và vinh danh tại chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt" năm 2022.
 
"Là hộ nghèo và bị tàn tật, nhưng Hồ Kết luôn có ý thức vươn lên trong cuộc sống, chăm chỉ lao động, học tập, thường xuyên giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn để làm gương cho nhiều người khác cùng học tập, noi theo. Những năm gần đây, Kết thường xuyên phối hợp với chính quyền xã Trọng Hóa đứng ra mở nhiều lớp dạy nghề miễn phí nhằm tạo công ăn việc làm cho các hộ dân trong xã, đặc biệt là đối với các thanh niên bị khuyết tật...", bà Hồ Thị Thoi, Bí thư Đảng ủy xã Trọng Hóa cho biết.
 
Văn Minh

tin liên quan

Chăm lo đời sống cho người nghèo

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống cho người nghèo luôn được Ủy ban MTTQVN các cấp huyện Bố Trạch quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Nâng niu ký ức

(QBĐT) - Miệt mài lưu giữ những cuốn sách, hình ảnh, câu chuyện về Bố Trạch anh hùng, trong đó có quê hương Cự Nẫm, đến thời điểm này, ông Nguyễn Hữu Phi (SN 1941) đã có một "gia tài" nho nhỏ.

Giao ban Cụm thi đua Hội Chữ thập đỏ các tỉnh Trung bộ

(QBĐT) - Ngày 30/11, tại TP. Đồng Hới, Cụm thi đua Hội Chữ thập đỏ các tỉnh Trung bộ tổ chức hội nghị giao ban công tác hội và phong trào CTĐ năm 2022.