Nâng niu ký ức

  • 07:58 | Thứ Tư, 30/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Miệt mài lưu giữ những cuốn sách, hình ảnh, câu chuyện về Bố Trạch anh hùng, trong đó có quê hương Cự Nẫm, đến thời điểm này, ông Nguyễn Hữu Phi (SN 1941) đã có một “gia tài” nho nhỏ. Ký ức được lưu giữ trong căn phòng tôn nghiêm, ấm áp, là niềm tự hào của ông và gia đình!
 
Với niềm say mê văn thơ và lòng hiếu khách, ngôi nhà của hai vợ chồng ông giáo già Nguyễn Hữu Phi và Phan Thị Thoán tại xã Cự Nẫm (Bố Trạch) là nơi gặp gỡ của nhiều người cùng chung sở thích. Và trong những cuộc gặp gỡ, thể nào mọi người cũng được ngắm căn phòng khang trang trên tầng hai ngôi nhà, như một “bảo tàng” nho nhỏ của gia đình ông.
 
Căn phòng được thiết kế, bày biện khoa học với nhiều tư liệu quý theo từng chủ đề. Ngay bên phải lối vào, ở vị trí trang trọng nhất là chủ đề “Quê hương yêu dấu”. Khu vực này trưng bày những tấm ảnh về huyện Bố Trạch trong thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ. Ký ức được tái hiện sinh động qua từng bức ảnh về sơ đồ Làng chiến đấu Cự Nẫm, hình ảnh đội du kích và ngôi làng nổi tiếng, khung cảnh hối hả, khẩn trương của bà con nông dân địa phương trên những cánh đồng; cuộc gặp gỡ giữa chiến sĩ lái xe và thanh niên xung phong trên đường Ba Trại; những đoàn xe nối tiếp nhau chở hàng hóa, vũ khí trên đường ra tiền tuyến… Tất cả được sắp xếp khoa học theo trình tự thời gian và sự kiện, tạo ấn tượng sâu sắc đối với người xem.
 
Đặc biệt, hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm công trình cầu phao Xuân Sơn trên đường 15 thuộc huyện Bố Trạch và trò chuyện với các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trường Sơn được trưng bày ở vị trí trung tâm. Ông Nguyễn Hữu Phi không quên giới thiệu lai lịch từng bức ảnh và hành trình tìm kiếm, sưu tập để mang những tư liệu quý về “bảo tàng” của gia đình với niềm tự hào.
Ông Nguyễn Hữu Phi giới thiệu về những bức ảnh thuộc chủ đề “Quê hương yêu dấu”.
Ông Nguyễn Hữu Phi giới thiệu về những bức ảnh thuộc chủ đề “Quê hương yêu dấu”.
Ở chủ đề “Huyện Bố Trạch thời kỳ đổi mới” người xem lại tiếp tục được ngắm hình ảnh thân thương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuộc gặp gỡ, chuyện trò với cán bộ, nhân dân xã Cự Nẫm năm 1992. Cùng với đó là tư liệu ghi lại nét đặc trưng về làng quê Cự Nẫm anh hùng và những đổi thay mới mẻ. Bức ảnh mới nhất trong chủ đề này là Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam  tham quan các mô hình du lịch cộng đồng tại huyện Bố Trạch vào năm 2020.
 
Đồng hành cùng đất nước, quê hương trong những năm tháng ác liệt, gian khổ của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và giai đoạn tái thiết, xây dựng quê hương, “bảo tàng” nhỏ của ông giáo già Nguyễn Hữu Phi lưu giữ rất nhiều hình ảnh của những ngôi trường, đồng nghiệp, bạn bè, học sinh…
 
Có những bức ảnh tuổi đời hơn nửa thế kỷ, được ông giữ gìn, mang theo qua bao thăng trầm. Để lưu giữ được những tư liệu trong bối cảnh chiến tranh ác liệt và những năm tháng hòa bình đầy nhọc nhằn, lo toan là điều không dễ, nhưng tình yêu và tấm lòng trân trọng quá khứ đã giúp ông giữ gìn chu toàn.
 
Cùng với hình ảnh là nhiều cuốn sách. Đó là các cuốn Lịch sử Đảng bộ tỉnh, huyện, xã qua các giai đoạn, trong đó có những cuốn có tuổi đời gần 30 năm từ ngày xuất bản, hình thức tuy cũ nhưng ký ức luôn tươi mới. Những cuốn sách được ông nâng niu, cất giữ nhiều năm, để đến khi ước mơ về “bảo tàng” nhỏ của gia đình trở thành hiện thực, ông mang ra trưng bày. Sự quan tâm, thấu hiểu lịch sử quê nhà đã giúp ông trở thành một trong những người tham gia chắp bút cuốn Lịch sử Đảng bộ xã Cự Nẫm giai đoạn 1945-2005.
 
Bên cạnh hình ảnh quê hương, “bảo tàng” nhỏ của ông có đủ hình ảnh gia đình, mỗi bức ảnh được chú thích đầy đủ, đánh dấu sự trưởng thành của con cháu. Năm người con là niềm tự hào của vợ chồng ông, trong đó có một nhà giáo, hai cán bộ Quân đội, một cán bộ ngành Công an và một cán bộ lãnh đạo huyện. Không chỉ lưu giữ ký ức bằng hình ảnh, là người say mê viết, ông đã xuất bản nhiều cuốn sách với nội dung về quê hương, gia đình, nghề giáo…
 
Những câu chuyện bình dị về gia đình, những ngôi trường, vùng đất mà vợ chồng ông từng công tác, gắn bó, sự trưởng thành của các con, tưởng chừng như riêng tư mà chẳng hề riêng tư bởi nó gắn liền với từng giai đoạn phát triển của quê hương, làng xóm, như tình cảm của vợ chồng ông giáo già đối với cuộc sống.
 
Đã ngoài 80 tuổi nhưng ông Nguyễn Hữu Phi vẫn miệt mài, tâm huyết tìm hiểu về lịch sử quê nhà. Khi Cự Nẫm được xây dựng thành Làng văn hóa, du lịch, ông càng mong muốn được đóng góp nhiều hơn bằng cách chia sẻ “vốn liếng” của mình tích lũy được về quê hương Cự Nẫm, Bố Trạch anh hùng.
 
Ông Nguyễn Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Cự Nẫm cho biết: "Tôi đã từng thăm "bảo tàng” của gia đình ông giáo Nguyễn Hữu Phi. Tấm lòng của ông và gia đình rất đáng trân trọng. Lịch sử của Cự Nẫm nói riêng, huyện Bố Trạch nói chung, nhờ những người như ông, sẽ được lan tỏa nhiều hơn, đó cũng là cách hiệu quả để giáo dục truyền thống cho các thế hệ cháu con!".
Ngọc Mai

tin liên quan