Tổ chức phiên tòa giả định tại Trường THPT Trần Hưng Đạo

  • 16:47 | Thứ Tư, 30/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 30/11, tại Trường THPT Trần Hưng Đạo, Huyện đoàn Lệ Thủy phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tổ chức phiên tòa giả định, nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong thanh, thiếu niên và học sinh.
Phiên tòa giả định mô phỏng đúng phiên tòa xét xử trong thực tế.
Phiên tòa giả định mô phỏng đúng phiên tòa xét xử trong thực tế.
Tình huống giả định hành vi phạm tội đặt ra như sau: Ngày 25/1/2022, Dương Hoàng (17 tuổi) tổ chức một bữa tiệc sinh nhật, nên có mời một số người bạn đến dự, trong đó có Nguyễn Phương Thảo (15 tuổi) đang là học sinh lớp 10 (ở cùng thôn). Được biết, Hoàng là một thanh niên ăn chơi có tiếng, làm nghề tự do và hiện sống với mẹ (bố mẹ Hoàng đã ly hôn và mẹ đang làm ăn ở xa). Còn Thảo là con một gia đình khá giả, được bố, mẹ chiều chuộng từ nhỏ, lại ở độ tuổi mới lớn nên thích giao du, gặp gỡ bạn bè. 
 
Khoảng 23 giờ cùng ngày, khi mọi người đã về hết, lợi dụng Thảo say rượu, Hoàng khống chế Thảo để quan hệ tình dục. Ngày hôm sau, Thảo tỉnh rượu về nhà kể với bố, mẹ và tố cáo sự việc lên cơ quan công an. Qua điều tra, xác minh, hành vi của Dương Hoàng đã bị cơ quan chức năng truy tố về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 142 (Bộ luật Hình sự). 
Đoàn viên, thanh niên chăm chú theo dõi phiên tòa.
Đoàn viên, thanh niên chăm chú theo dõi phiên tòa.
Qua phần xét hỏi, tranh luận và luận tội tại phiên tòa giả định, Hội đồng xét xử đã tập trung đi sâu phân tích và chỉ ra nguyên nhân xảy ra vụ việc, hành vi phạm tội của Hoàng, như: sự buông lỏng giáo dục, giám sát của gia đình; thói quen ăn chơi, thiếu rèn luyện, buông thả bản thân của một bộ phận thanh, thiếu niên; sự thiếu nhận thức, hiểu biết pháp luật dẫn đến hành vi phạm tội.
 
Phiên tòa giả định đã góp phần giáo dục đoàn viên, thanh niên rèn luyện, lối sống lành mạnh và cảnh báo, răn đe các hành vi vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên.
 
Được biết, từ đầu năm 2022 đến nay, Tỉnh đoàn và Sở Tư pháp đã tổ chức 8 phiên tòa giả định, nhằm tuyên truyền PBGDPL tại các trường học trên địa bàn tỉnh. 
 
D.C.H

tin liên quan

Chăm lo đời sống cho người nghèo

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống cho người nghèo luôn được Ủy ban MTTQVN các cấp huyện Bố Trạch quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Cùng học sinh, sinh viên đến trường

(QBĐT) - Nhằm giúp những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn tiếp tục theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, chương trình cho học sinh, sinh viên (HSSV) vay tiền theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg đã được triển khai. Sau 20 năm thực hiện, gói vay đã giúp hàng nghìn em được tiếp tục đến trường để thực hiện ước mơ của bản thân.

Giải quyết việc làm sau dịch Covid-19: Mạnh mẽ "phá băng"

(QBĐT) - Sau thời gian chững lại bởi ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, thị trường lao động Quảng Bình đã có những phục hồi mạnh mẽ.