Màu xanh ngày mới

  • 08:03 | Thứ Hai, 05/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Không chỉ là những người “giữ lửa” trong tổ ấm gia đình, mà chị em hội viên phụ nữ toàn tỉnh đã và đang nỗ lực mang lại màu xanh tươi mát trên hành trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Những giá trị bền vững, đặc thù của nông thôn đã được chị em khơi dậy, phát triển, để NTM đáp ứng cả tiêu chí đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đặc biệt là việc bảo tồn nét văn hóa ngàn đời của làng quê và môi trường sống trong lành.
 
Cùng với những hoạt động tích cực trong đồng hành, hỗ trợ chị em hội viên phát triển sản xuất, yếu tố quan trọng để xây dựng NTM bền vững, những năm qua, cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh đã tích cực chăm lo cho diện mạo những miền quê.
 
Các phong trào, cuộc vận động của hội được cụ thể hóa bằng những hoạt động thiết thực, gắn với đời sống cơ sở, trong đó, trong khuôn khổ phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng đường hoa, hàng rào xanh NTM là những hoạt động ấn tượng và hiệu quả.
 
Ngược dòng thời gian cách đây hơn một thập kỷ, khi toàn tỉnh bắt tay vào xây dựng NTM, trong sự bỡ ngỡ, chưa hiểu hết về bộ tiêu chí và cách thức triển khai, trước “cơn lốc” về xây dựng hạ tầng giao thông NTM, ở nhiều làng quê, cây xanh, trong đó có những hàng rào xanh rất đẹp đã bị chặt phá. Có không ít sự nuối tiếc khi những con đường rợp bóng cây được thay thế bằng đường bê tông và hàng rào xây.
Hội LHPN tỉnh phát động xây dựng “Hàng rào xanh NTM” tại xã Xuân Thủy, (Lệ Thủy).
Hội LHPN tỉnh phát động xây dựng “Hàng rào xanh NTM” tại xã Xuân Thủy, (Lệ Thủy).
Sau những băn khoăn trăn trở, cùng với nỗ lực không ngừng nghỉ trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình, một trong những nhiệm vụ mà các cấp hội phụ nữ quyết tâm thực hiện là khôi phục vẻ đẹp và cảnh quan môi trường nông thôn.
 
Cùng với việc chăm chút đường hoa NTM, các chị đã tích cực xây dựng, phát triển hàng rào xanh. Quá trình thực hiện, nhiều địa phương như: Minh Hóa, Lệ Thủy, Quảng Trạch… đã trở thành những điểm sáng khi những nét đẹp truyền thống được tôn tạo, nhân rộng.
 
Trao đổi về những hoạt động của các cấp hội phụ nữ huyện Minh Hóa trong hành trình mang lại màu xanh NTM cho quê hương, chị Đinh Thị Ngọc Lê, Chủ tịch Hội LHPN huyện Minh Hóa cho biết: Cùng với những kết quả đạt được trong việc khôi phục hàng rào xanh thời gian qua, sự quan tâm chỉ đạo tích cực và chủ trương kịp thời của Hội LHPN tỉnh đã tiếp thêm động lực để chị em hội viên trên địa bàn vững tin triển khai các ý tưởng của mình. Với mong muốn giữ gìn nét quê, chị em hội viên đã chăm sóc, nhân rộng các mô hình truyền thống như chè tàu, khôi phục cây đào bản địa, trồng mới hoa giấy...  
 
Hội LHPN huyện Minh Hóa hiện đang đẩy mạnh việc khôi phục cây đào bản địa. “Cùng với tập trung chăm sóc số đào bản địa đã trồng tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện và đình Kim Bảng, Hội LHPN huyện đang hướng dẫn Hội LHPN các xã Trung Hóa và Hóa Sơn chuẩn bị cây giống để ngay sau Tết triển khai trồng. Trong đó, thôn Yên Phú, xã Trung Hóa là nơi có cảnh quan đẹp, phù hợp để phát triển cây đào bản địa với kỳ vọng sẽ thu hút khách du lịch. Các xã như Xuân Hóa, Hóa Sơn tiếp tục trồng mới, nhân rộng các vườn đào của mình, đồng thời cung cấp cây giống cho các xã trên địa bàn. Đào bản địa có vẻ đẹp đặc biệt và dễ dàng thích ứng nên chúng tôi hy vọng cây sẽ phát triển tốt, góp phần mang lại nét đẹp đặc trưng cho địa phương", Chủ tịch Hội LHPN huyện Minh Hóa Đinh Thị Ngọc Lê chia sẻ.
 
Nhiều người dân Lệ Thủy tự hào với đường hoa NTM, hàng rào xanh của quê hương. Trong những thành tích chung đó, dấu ấn của chị em hội viên phụ nữ rất lớn. Không chỉ gìn giữ, bảo vệ vẻ đẹp của thôn xóm, chị em đã làm cho những con đường bê tông trở nên mềm mại và rực rỡ sắc màu.
 
Từ bàn tay chăm chỉ của các chị, những giá trị nguyên bản của nông thôn được trả về, từng bước đẩy lùi “làn sóng” bê tông hóa, thay vào đó là hàng rào xanh vừa đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ vừa tạo môi trường trong lành, sạch đẹp.
Hàng rào xanh NTM từ nhựa tái chế của chị em hội viên phụ nữ xã Quảng Xuân (Quảng Trạch).
Hàng rào xanh NTM từ nhựa tái chế của chị em hội viên phụ nữ xã Quảng Xuân (Quảng Trạch).

Ngay sau lễ phát động xây dựng “Hàng rào xanh NTM” vào ngày 31/10/2022, cán bộ, hội viên phụ nữ xã Xuân Thủy (Lệ Thủy) và các hộ gia đình đã bắt tay xây dựng hàng rào xanh tại thôn Hoàng Giang với chiều dài gần 1km. Hoạt động này đã thu hút sự hưởng ứng, ủng hộ tích cực của bà con, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần hình thành nếp sống văn minh, ứng xử thân thiện với môi trường trong cộng đồng.

Sau lễ phát động tại xã Xuân Thủy, các địa phương trong huyện lần lượt triển khai rộng khắp… Đây là sự đóng góp quan trọng của chị em hội viên, tạo tiền đề vững chắc chung tay xây dựng NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao.

Tại huyện Quảng Trạch, hàng rào xanh mang một dáng vẻ đặc biệt hơn. Tận dụng rác thải nhựa, chị em hội viên phụ nữ xã Quảng Xuân đã tạo nên “Đường hoa từ nhựa tái chế” với hàng nghìn chậu hoa treo dọc các bức tường. “Mùa nào thức ấy”, sắc màu rực rỡ của các loài hoa đã tạo nét đẹp độc đáo cho những con đường. Không chỉ mang lại không gian tươi mới, sáng kiến “đổi phế liệu-lấy cây xanh” đã góp phần hạn chế được rác thải nhựa, và nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường. Đây là mô hình được đánh giá cao, phù hợp với những tuyến đường nông thôn có chiều rộng hạn chế.
 
Cùng với các huyện, tại TP. Đồng Hới và TX. Ba Đồn, các cấp hội và chị em hội viên vừa xây dựng đường hoa, hàng rào xanh NTM, vừa xây dựng đô thị văn minh. Phong trào đã mang lại diện mạo tươi mới cho cả nông thôn và đô thị, khẳng định những đóng góp tích cực của Hội LHPN các cấp và chị em hội viên.
 
Những việc làm bình dị của chị em hội viên phụ nữ các cấp trong tỉnh không chỉ làm đẹp thêm các miền quê mà đang góp phần xây dựng môi trường sống trong lành cho hôm nay và mai sau.
 
Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, tháng 10/2022, Hội LHPN tỉnh đã phát động ra quân xây dựng hàng rào xanh NTM tại 8 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. “Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội LHPN trong khuôn khổ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Với sự ủng hộ, phối hợp tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, tinh thần quyết tâm và sáng tạo của chị em hội viên trong toàn tỉnh, chúng tôi sẽ cố gắng để góp phần mang lại màu xanh, giữ gìn những nét đẹp đích thực cho những làng quê NTM”, bà Diệp Thị Minh Quyết, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chia sẻ.
 
Ngọc Mai

tin liên quan

Giao ban Cụm thi đua Hội Chữ thập đỏ các tỉnh Trung bộ

(QBĐT) - Ngày 30/11, tại TP. Đồng Hới, Cụm thi đua Hội Chữ thập đỏ các tỉnh Trung bộ tổ chức hội nghị giao ban công tác hội và phong trào CTĐ năm 2022.

Giải quyết việc làm sau dịch Covid-19: Mạnh mẽ "phá băng"

(QBĐT) - Sau thời gian chững lại bởi ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, thị trường lao động Quảng Bình đã có những phục hồi mạnh mẽ. 

Cùng học sinh, sinh viên đến trường

(QBĐT) - Nhằm giúp những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn tiếp tục theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, chương trình cho học sinh, sinh viên (HSSV) vay tiền theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg đã được triển khai. Sau 20 năm thực hiện, gói vay đã giúp hàng nghìn em được tiếp tục đến trường để thực hiện ước mơ của bản thân.