Nỗ lực để người dân có "của để dành" khi về già

  • 08:22 | Thứ Hai, 28/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Được ví như “của để dành” cho người không thuộc diện biên chế nhà nước, có hợp đồng lao động dài hạn, bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện nhằm giảm bớt khó khăn, rủi ro, bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống cho người tham gia. Để thật nhiều người dân có “của để dành” khi về già, thời gian qua, phường Quảng Thuận (TX. Ba Đồn) đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp và đã thu được những kết quả tích cực.
 
Vợ chồng anh Trần Văn Long (SN 1982) và chị Hoàng Thị Thủy (SN 1985) ở tổ dân phố (TDP) Thuận Bài, phường Quảng Thuận đều là lao động tự do, có 3 con đang ở độ tuổi đi học. Trước đây, anh chị không tham gia BHXH tự nguyện, nhưng sau khi được đại lý thu BHXH ở địa phương tích cực tuyên truyền, vận động, họ đã mạnh dạn tham gia.
 
“Lúc đầu, chưa hiểu rõ về BHXH tự nguyện, chúng tôi rất ngần ngại. Nhưng sau khi nghe đại lý thu phân tích, vợ chồng tôi đã bàn bạc và cùng nhau tham gia. Đến nay, chúng tôi đã đóng được 5 tháng với mức 506.000 đồng/người/tháng. Thôi thì chịu khó giảm bớt chi tiêu một chút, đóng BHXH tự nguyện để có cái “lận lưng” khi về già”, anh Long chia sẻ.
 
Anh Long, chị Thủy là 2 trong số 41 người tham gia mới BHXH tự nguyện từ đầu năm 2022 đến nay ở phường Quảng Thuận. Chị Nguyễn Thị Hiếu, Phó Giám đốc BHXH TX. Ba Đồn cho biết, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ở Quảng Thuận vẫn đạt được những kết quả đáng kể, luôn là điểm sáng của TX. Ba Đồn.
 
Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, Quảng Thuận đã phát triển mới được 41 đối tượng, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện toàn phường lên 253 người, đạt 66% kế hoạch BHXH giao. “Dù đây không phải là con số quá cao nhưng với không ít khó khăn phải đối mặt và so với nhiều địa phương khác trên địa bàn thị xã thì đây là nỗ lực không hề nhỏ của những người làm công tác bảo hiểm ở địa phương”, chị Hiếu nhấn mạnh.
Các đại lý thu ở Quảng Thuận đến tận nhà tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Các đại lý thu ở Quảng Thuận đến tận nhà tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Thuận Nguyễn Viết Thông cho biết: Để người dân nhận thức đầy đủ quyền lợi và ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, một trong những yếu tố quan trọng là phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đồng hành với cơ quan BHXH trong tuyên truyền, phát triển đối tượng. Chính vì vậy, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền, Quảng Thuận đã cụ thể hóa các chỉ tiêu BHXH, BHYT thành chỉ tiêu về phát triển kinh tế-xã hội; phối hợp chặt chẽ với các TDP lồng ghép trong các đợt sinh hoạt pháp luật tại khu dân cư để vừa hạn chế được chi phí, vừa thu hút được đông đảo người dân tham gia.

Để chính sách BHXH của Đảng, Nhà nước đến với mọi người dân, những người làm công tác bảo hiểm ở phường Quảng Thuận đã nỗ lực tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, như: Phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại ở các TDP; đến tận nhà tư vấn chính sách BHXH tự nguyện cho nhóm đối tượng có tiềm năng...

Hiện tại, toàn phường có 3 đại lý thu BHXH, trong đó có 1 đại lý của bưu điện. Đa số đại lý thu đều nắm vững chính sách BHXH, cách thức, kỹ năng tiếp cận người dân và hoạt động hiệu quả, thực sự là cầu nối giữa người dân với cơ quan BHXH. Ngoài ra, để hỗ trợ các đại lý thu, phường đã phát triển thêm đội ngũ 6 cộng tác viên.
 
Chị Trần Thị Ngọc, đại lý thu hoạt động hiệu quả ở Quảng Thuận chia sẻ: “BHXH tự nguyện là một trong những chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa quan trọng đối với lao động tự do, có thu nhập thấp và không ổn định, giúp họ giảm bớt rủi ro khi về già. Khi tuyên truyền, thay vì đem các thông tin về chính sách bảo hiểm khô khan nói với người dân, các đại lý thu nên thuyết phục bằng những điều thực tế, đưa ra những dẫn chứng cụ thể. Tùy từng hoàn cảnh gia đình mà tôi có cách vận động, hướng dẫn họ. Cũng có nhiều trường hợp mình phải chịu khó vận động, tuyên truyền nhiều lần mới “thấm”, mới chịu tham gia”.
 
Để duy trì, mở rộng đối tượng tham gia, các đại lý thu BHXH ở Quảng Thuận luôn theo dõi sát sao, định kỳ mỗi tháng tổ chức đánh giá tình hình phát triển đối tượng để rút kinh nghiệm và đưa ra giải pháp phát triển trong thời gian tới. Nhờ triển khai nhiều giải pháp, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ở Quảng Thuận đã có nhiều bước chuyển khả quan.
 
Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn không ít khó khăn, trở ngại. Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân thu nhập bấp bênh, không có đủ điều kiện kinh tế tham gia BHXH tự nguyện. Thêm vào đó, một số người dân nhận thức còn mơ hồ về chính sách BHXH tự nguyện; việc tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng quyền lợi là quá trình lâu dài so với tham gia BHYT, nên người dân còn tâm lý ngần ngại, cân nhắc trước khi tham gia hoặc tham gia một thời gian rồi tự ngừng, thiếu bền vững…
 
“Để đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra, chúng tôi tiếp tục quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các đại lý thu; đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Trong đó, chú trọng tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của phường và các TDP, tuyên truyền trực tiếp tại từng hộ gia đình; giải quyết kịp thời, đầy đủ những khó khăn, vướng mắc của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện…”, Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Thuận Nguyễn Viết Thông cho biết thêm.
Tâm An

tin liên quan

Bất lịch sự!

(QBĐT) - Lớp 3C hôm nay có buổi họp phụ huynh đầu năm. Các phụ huynh có mặt khá đông đủ từ đầu giờ.

Cậu bé nghèo và giấc mơ chinh phục bầu trời

(QBĐT) - Năm 2008, đôi vợ chồng người Ý đến Trung tâm Bảo trợ xã hội (nay là Trung tâm Công tác xã hội) tỉnh xin nhận em Đinh Quốc Lin (SN 1997) làm con nuôi. Qua 14 năm được chăm sóc, nuôi dạy trong môi trường giáo dục hiện đại, Lin đã trở thành một chàng trai rắn rỏi và hiện đang theo học nghề phi công để chinh phục bầu trời. Lin tâm sự: "Sau này học xong, em muốn trở về Việt Nam làm việc, góp một phần sức mình cho ngành hàng không nước nhà và có thêm thời gian để chăm sóc mẹ.

Hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

(QBĐT) - Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh vừa đến thăm và trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Phong Hóa (Tuyên Hóa).